Menu
  
Tin tức sự kiện

Tiếp tục chuỗi tập huấn nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực chiến với nhiều kiến thức giá trị cho UEFers

16/07/2024
Tiếp nối buổi học đầu tiên về “Chính sách thương mại quốc tế và chứng nhận xuất xứ hàng hóa”, tối ngày 15/7, trong khuôn khổ khóa học “Chuỗi tập huấn nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực chiến”, các bạn sinh viên UEF tiếp tục khám phá chủ đề "Mối liên hệ giữa chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu và logistics thông qua các tình huống thực tế" do ông Võ Thanh Tú - Founder & CEO Công ty ONEX Logistics, Viện đào tạo Logistics ONEX Training làm diễn giả. 
Là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam với hơn 15 năm kinh nghiệm thực tiễn, diễn giả đã mang đến cho sinh viên Nhà UEF nhiều bài học bổ ích và thực tiễn.
 
Buổi học thứ hai với sự tham gia của đông đảo sinh viên Nhà UEF
 
Tại đây, UEFers đã được lắng nghe những câu chuyện thực tế về cách thức vận hành chuỗi cung ứng, quá trình xuất nhập khẩu và vai trò của logistics trong việc kết nối các khâu này một cách hiệu quả. Diễn giả đi sâu vào phân tích các yếu tố then chốt, những thách thức và giải pháp để quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng phức tạp. 
 
Đại diện Khoa Kinh tế trao thư cảm ơn đến diễn giả 
 
Mở đầu buổi chuyên đề, các bạn sinh viên được cung cấp bức tranh toàn cảnh về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời tìm hiểu những khái niệm liên quan đến bảo hiểm hàng hóa và bảo hiểm tài sản. Từ việc xác định đối tượng khách hàng, hoàn thiện thông tin sản phẩm cho đến thiết kế hành trình và phương tiện vận chuyển,... đều được diễn giả lần lượt chia sẻ và cụ thể hóa bằng loạt tình huống thực tế. Trong đó, những nội dung liên quan đến xuất nhập khẩu và vận hành trong bối cảnh thương mại quốc tế được nhấn mạnh.
Tập trung khai thác những rủi ro thường gặp trong quá trình xuất nhập khẩu và vận chuyển, ông Võ Thanh Tú nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo hiểm hàng hóa đến các hoạt động của doanh nghiệp. Theo ông, trong quá trình vận chuyển, rủi ro thường được chia thành 4 nhóm chính là: tổn thất mang tính chất thảm họa, tổn thất về tài chính, tổn thất bộ phận, tổn thất do con người. Ở mỗi nhóm tổn thất đều tiềm ẩn hàng loạt rủi ro lớn, nhỏ khác nhau, thách thức sự tập trung cùng kỹ năng chuyên môn cao cấp của mỗi nhân sự làm nghề. Để khắc phục tình trạng này, diễn giả cũng chia sẻ một số lời khuyên giúp các bạn dự trù và hạn chế tối đa những rủi ro liên quan có thể phát sinh trong quá trình làm nghề của mình. 
 

Diễn giả Võ Thanh Tú phân tích làm rõ vấn đề qua các ví dụ thực tế
 
Tiếp đó, báo cáo viên làm rõ chức năng của hoạt động quản trị chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp. Nhìn chung, hoạt động vẫn xoay quanh những đầu việc cụ thể như: lập kế hoạch hoạt động chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo chính sách giá phù hợp, tiết kiệm chi phí và thời gian, hàng hóa đúng và đủ, kịp thời hạn phục vụ cho nhu cầu sản xuất, phục vụ nhu cầu của khách hàng. 
Hiểu rõ được chức năng của quản trị chuỗi cung ứng trong kinh doanh, diễn giả dẫn dắt đến thực trạng cụ thể hiện nay và cách thức một số đơn vị đang thực hiện. Tùy vào mô hình cụ thể sẽ có chuỗi cung ứng khác nhau. Sau thời kỳ đại dịch, nền kinh tế bắt đầu thay đổi, nhu cầu tiêu dùng cũng theo đó biến chuyển mạnh, khách hàng có sự chọn lọc kỹ càng hơn. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp kinh doanh phải xây dựng được chuỗi cung ứng chất lượng.
Ông cũng cho biết quản lý vận chuyển và quản lý cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự linh hoạt và đáp ứng tốc độ. Logistics giúp tối ưu hóa quy trình vận chuyển, lưu trữ và quản lý đơn hàng, đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển một cách chính xác và nhanh chóng từ nguồn cung cấp đến khách hàng cuối cùng. Quản lý chuỗi cung ứng liên kết tất cả các bước trong quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa, từ việc dự đoán nhu cầu, quản lý kho, đặt hàng, vận chuyển đến xử lý đơn hàng. Nhờ sự hợp tác giữa logistics và quản lý dòng cung ứng, doanh nghiệp có thể đáp ứng mọi yêu cầu và biến động của thị trường.
 


Các bạn sinh viên chăm chú theo dõi và tích cực tương tác với diễn giả
 
Đại diện doanh nghiệp cũng chỉ ra tầm quan trọng của công nghệ trong thời đại hiện nay. Công nghệ đối với quản lý chuỗi cung ứng sẽ phục vụ tối ưu nhất cho những tiềm năng trong lĩnh vực logistics cũng như kỳ vọng và mong muốn đến từ phía khách hàng sử dụng dịch vụ. Khi ứng dụng được công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng sẽ đem lại nhiều giá trị hơn giúp tăng trưởng cao, giảm chi phí và tăng hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng ngày càng đến từ phía các doanh nghiệp.
Bài học cuối cùng diễn giả mang đến cho sinh viên là xu hướng SDG và ESG - hướng đến giá trị bền vững. Đây là một trong những yếu tố đồng hành song song với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh thời đại mới. Ngoài ra, để giảm thiểu rủi ro về quy chế vận hành, doanh nghiệp phải đạt các chứng chỉ về kiểm định chất lượng sản phẩm, độ uy tín trong nước, khu vực và quốc tế. Cuối cùng là cơ hội nghề nghiệp và những tố chất, kỹ năng cần thiết khi thực chiến trong môi trường kinh doanh thương mại hiện nay.
Buổi tập huấn thứ hai đã khép lại thành công. Những câu hỏi thắc mắc của các bạn sinh viên đã được diễn giả giải đáp chi tiết, qua đó giúp UEFers nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, phục vụ tốt cho công việc sau này. Chuỗi tập huấn nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực chiến của Khoa Kinh tế sẽ tiếp tục với nhiều nội dung thú vị hơn nữa trong thời gian tới, gần nhất là tối ngày 17/7. Các bạn sinh viên hãy nhanh chóng đăng ký tham gia để có cơ hội cập nhật thị trường, hiểu hơn về ngành nghề mình đang theo đuổi cũng như có thể định hướng công việc trong tương lai nhé!
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN