Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên PRC trau dồi kỹ năng "viết đâu, trúng đó" cùng nhà báo giàu kinh nghiệm

15/10/2024
Với mong muốn giúp các bạn sinh viên nâng cao hiểu biết, kỹ năng gắn với nghề báo, cũng như nhận diện những thách thức và cơ hội trong lĩnh vực này, sáng ngày 15/10, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF (PRC) đã tổ chức workshop “Viết đâu, trúng đó”. Tại sự kiện, UEFers đã có cơ hội giao lưu và lắng nghe những chia sẻ quý báu từ nhà báo Nguyễn Đức Liên - Cố vấn truyền thông của Kim Oanh Group.
Tham dự chương trình có TS. Lê Đức Tấn - Giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông cùng đông đảo sinh viên Nhà UEF. Chương trình không chỉ mang đến những kiến thức bổ ích mà còn khơi gợi đam mê và tinh thần sáng tạo trong lĩnh vực nghề nghiệp tương lai của các bạn.
 
Chương trình cung cấp thêm hành trang nghề nghiệp cho sinh viên PRC

Với gần 40 năm kinh nghiệm trong nghề, nhà báo Nguyễn Đức Liên đã tận tình chia sẻ với các bạn sinh viên về chuyện nghề, những vất vả, hy sinh và cả những vinh quang nghề báo. Ông chia sẻ: “Nghề báo là một nghề gian nan, người làm báo luôn phải hướng vào những vấn đề nóng của xã hội và đương đầu với nhiều áp lực. Vì vậy, mỗi nhà báo cần rèn luyện bản thân và trang bị những kỹ năng cần thiết. Điều quan trọng nhất là khi đứng trước những cám dỗ, không bao giờ được thỏa hiệp với chính mình”.
 
Đại diện Khoa trao thư cảm ơn đến diễn giả

Báo chí đòi hỏi sự sáng tạo, nhạy bén và khả năng học hỏi không ngừng từ thực tế. Một nhà báo cần phải có kỹ năng kiểm chứng nguồn tin một cách chặt chẽ để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của thông tin. Việc viết đúng chính tả, ngữ pháp cũng là yếu tố quan trọng, giúp bài viết trở nên chuyên nghiệp và dễ hiểu. Bên cạnh đó, nhà báo cũng nên thường xuyên trau dồi kiến thức và vốn từ để nâng cao khả năng giao tiếp và truyền tải thông điệp.
Đây là một lĩnh vực quan trọng trong xã hội, chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, phân tích và bình luận về các sự kiện, vấn đề thời sự. Nghề báo chí không chỉ đơn thuần là việc truyền tải tin tức mà còn đóng vai trò quyết định trong việc hình thành nhận thức của công chúng và thúc đẩy sự minh bạch trong xã hội, diễn giả nhấn mạnh.
 
Nhiều kiến thức bổ ích từ lý thuyết đến thực tiễn được diễn giả mang đến cho sinh viên

Với ông, để trở thành một nhà báo giỏi, bạn phải là người phải đáp ứng đủ các tố chất: đam mê - tố chất đầu tiên cần có, trung thực và năng động, chịu được áp lực công việc và phẩm chất chính trị vững vàng. Trong đó, phẩm chất chính trị là yếu tố quan trọng hơn hết, bởi phẩm chất này giúp nhà báo đánh giá đúng đắn các sự kiện, phản ánh chính xác bối cảnh xã hội và giữ được lòng tin từ công chúng. Đồng thời cũng đảm bảo rằng thông tin được truyền tải một cách có trách nhiệm, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về các vấn đề quan trọng.
Cuối cùng, khách mời khẳng định để trở thành một người làm báo giỏi các bạn phải luôn rèn luyện 5 yếu tố: học, đọc, đi, ghi, nghe. Những yếu tố này luôn đan xen với nhau và không bao giờ dừng lại. Hơn nữa, để tạo ra một tác phẩm báo chí có “chất”, người viết cần phải dấn thân, thực tế và trải nghiệm. Chỉ có vậy, họ mới có thể truyền tải thông tin một cách sâu sắc và ý nghĩa, chạm đến trái tim của độc giả.
Đan xen phần chia sẻ kiến thức là những câu chuyện, ví dụ thực tế sinh động giúp sinh viên tiếp thu một cách thoải mái hơn. Tham gia trao đổi và đặt câu hỏi cho diễn giả, UEFers còn được rèn luyện kỹ năng và nâng cao kiến thức của mình. Qua những câu chuyện, nhà báo Nguyễn Đức Liên đã lan tỏa “ngọn lửa đam mê”, tiếp thêm động lực để các bạn vững vàng hơn với lựa chọn của bản thân, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn để chinh phục những mục tiêu cuộc đời.
 
UEFers tích cực đặt nhiều câu hỏi tương tác để khai thác thêm thông tin từ chuyên gia giàu kinh nghiệm

Những thông tin từ diễn giả đã giúp sinh viên có cái nhìn “cận cảnh” về nghề báo và vai trò của báo chí trong cuộc sống hiện nay. Đây sẽ là động lực và bước đệm để các bạn có đam mê tiếp tục tìm hiểu và theo đuổi lĩnh vực này. Tin rằng, những chia sẻ của chuyên gia sẽ là bài học thực tiễn giá trị, giúp các bạn hoàn thành tốt học phần cũng như bổ sung hành trang cho nghề nghiệp tương lai.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN