Menu
  
Hoạt động quốc tế

Thực tập tại Campuchia, Thái Lan, sinh viên Quan hệ quốc tế thu về nhiều kiến thức, trải nghiệm giá trị

27/03/2024
Tiếp nối thành công của chuyến thực tập quốc tế năm 2023, Khoa Quan hệ quốc tế (IR) đã triển khai kỳ thực tập cho sinh viên khóa 2020 tại Thái Lan và Campuchia trong thời gian hơn 10 ngày (14/3 - 24/3). Ở các địa điểm tham quan, các bạn đã học tập nhiều kiến thức, mở rộng tư duy và có những trải nghiệm đáng nhớ. 
Đồng hành với các bạn trong chuyến thực tập có TS. Trần Thanh Huyền - Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, ThS. Lê Phương Cát Nhi - Trợ lý Trưởng khoa Quan hệ quốc tế. 
Các địa điểm sinh viên được tham quan và học tập trong chuyến đi lần này gồm: Trường Đại học Phật Giáo Preah Sihamoniraja; Đại học Hoàng Gia Phnom Penh, Campuchia; Cánh đồng chết; Nhà tù Toul Sleng; Biển Hồ; Viện Công nghệ Châu Á AIT; Quốc hội Thái Lan; Đại học Thammasat; Đại học Bangkok; Ủy ban Kinh tế xã hội Châu Á Thái Bình Dương (UNESCAP); Tổ chức Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO)
 








Sinh viên tìm hiểu về sự phát triển của Phật giáo tại Campuchia
 
Theo chia sẻ của TS. Trần Thanh Huyền, trước khi "xuất ngoại" thực tập, sinh viên lựa chọn học phần này có thời gian 4 tuần để nghiên cứu về các cơ quan, tổ chức quốc tế và trường đại học nằm trong lịch trình nhằm đề xuất hướng nghiên cứu, tên đề tài cho báo cáo thực tập của mình. Bên cạnh đó, sinh viên tự chuẩn bị nội dung trao đổi và hoạt động giao lưu văn hóa với các đơn vị theo sự hướng dẫn của giảng viên phụ trách học phần. 
 





Các bạn giao lưu với sinh viên Đại học Hoàng Gia Phnom Penh, Campuchia
 
Những hoạt động chuyên môn sinh viên thực hiện ở các điểm đến giúp các bạn bổ sung nhiều kiến thức bổ ích, điển hình như: tìm hiểu về sự phát triển của Phật giáo tại Campuchia; trình bày ngắn về “Quan điểm của Thanh niên Campuchia và thanh niên Việt Nam về các lĩnh vực hợp tác then chốt và con đường phía trước cho quan hệ song phương Campuchia - Việt Nam”; tìm hiểu về tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ trong thời gian cầm quyền từ 1975 đến 1979; quan sát và nghiên cứu cuộc họp Quốc hội, quy trình lập pháp, lịch sử và nhiệm vụ của Quốc hội Thái Lan, nhiệm vụ của các thành viên Quốc hội, biểu quyết, tranh luận hoặc tuyên bố chính sách của Chính phủ; tìm hiểu tổng quan về UNESCAP; nghe trình bày về triển vọng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở Châu Á và Thái Bình Dương; nghe trình bày tóm tắt về các lĩnh vực thương mại, đầu tư và đổi mới mà UNESCAP đang thực hiện; nghe giới thiệu về tổ chức SEAMEO;… 
 



Hoạt động thăm hỏi, giao lưu, tặng quà cho các bé tại trường Tiểu học Việt Nam ở Biển Hồ
 
Bên cạnh đó, sinh viên IR được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa với sinh viên ở các trường đại học và đến thăm, giao lưu, tặng quà cho các bé tại trường Tiểu học Việt Nam ở Biển Hồ. Đây là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của hành trình khám phá và học tập tại hai quốc gia láng giềng. 
Trong chuyến thực tập, các bạn đã có dịp tương tác, tham gia thảo luận, đặt câu hỏi và học hỏi từ những người dân địa phương cùng bạn bè quốc tế, làm phong phú hơn sự hiểu biết của về quan hệ quốc tế. Đây còn dịp để các bạn phát triển bản thân, nhận thức về văn hóa và mở rộng tầm nhìn. Tin chắc rằng mỗi bạn đều có những trải nghiệm và kỷ niệm vô giá, hy vọng chuyến đi này chính là sự khởi đầu cho những hành trình rực rỡ, xa hơn và thành công hơn trong tương lai”, TS. Trần Thanh Huyền bày tỏ. 
 





Sinh viên IR tham quan, học tập tại Viện Công nghệ châu Á và tìm hiểu về Quốc hội Thái Lan
 
Chuyến đi vô cùng bổ ích và tuyệt vời với em khi nó mang lại nhiều trải nghiệm khó quên cùng các bạn sinh viên từ Campuchia và Thái Lan. Đây như một sự khởi đầu mới của những cơ hội được gặp gỡ và giao lưu cùng các bạn sinh viên quôc tế, mang đến nhiều góc nhìn khác biệt đối với em. Các cơ sở lưu trú vô cùng sạch sẽ và tiện nghi, bạn bè quốc tế chào đón chúng em rất nồng nhiệt, đặc biệt món ăn vô cùng hợp khẩu vị của em và em rất muốn được thử những món ăn đó một lần nữa nếu có cơ hội quay trở lại”, bạn Trần Phi Hùng chia sẻ sau chuyến thực tập. 
 





Tham quan hai trường Đại học Thammasat và Đại học Bangkok tại Thái Lan
 
Bạn Nguyễn Như Ngọc cũng cho biết: “Chuyến thực tập có nhiều trải nghiệm và kỷ niệm quý báu. Qua chuyến đi, chúng em hiểu thêm về văn hoá, lối sống của người dân Campuchia và Thái Lan. Em cũng cảm thấy may mắn vì có thể bước ra khỏi vùng an toàn để hoà nhập với mọi người rất nhiều”. 
 






Các bạn tìm hiểu về hai tổ chức UNESCAP và SEAMEO
 
Sau khi kết thúc chuyến thực tập, sinh viên có 4 tuần để hoàn thiện báo cáo thực tập tốt nghiệp. Trong 2 tuần cuối, các bạn sẽ tiến hành tổ chức buổi tổng kết Báo cáo thực tập tốt nghiệp trước Hội đồng Khoa học chuyên môn và Ban Giám hiệu Nhà trường.
Chương trình thực tập quốc tế của ngành Quan hệ quốc tế được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2023 với nhiều bài học ý nghĩa dành cho sinh viên. Chuyến đi lần này cũng ghi nhận nhiều giá trị tích cực với các bạn, mở rộng tư duy và hướng đến xây dựng hình mẫu công dân toàn cầu, đúng với định hướng chung của UEF. Hy vọng những trải nghiệm của chuyến thực tập giúp các bạn hoàn thành báo cáo tốt nghiệp và có hành trình tương lai đầy rực rỡ. 
 
TT.TT-TT
Ảnh: Khoa cung cấp 
TIN LIÊN QUAN