Menu
  
Hoạt động quốc tế

Gunma và câu chuyện của Nguyễn Thành Lập, thực tập sinh UEF tại Nhật Bản

30/05/2023
Trong chuyến thăm sinh viên thực tập và làm việc cùng đối tác của trường tại Nhật Bản, đoàn công tác của UEF đã có dịp trò chuyện cùng các thực tập sinh. Các bạn cũng có cơ hội chia sẻ cảm xúc và những trải nghiệm của bản thân sau một thời gian thực tập xa nhà.
Trong số 29 sinh viên tham gia thực tập tại xứ sở Mặt trời mọc, các thầy cô lãnh đạo nhà trường đã lắng nghe và chia sẻ cùng sinh viên Nguyễn Thành Lập, hiện đang thực tập tại Gunma, với những câu chuyện về công việc, học hỏi thực tế đầy tính nhân văn, bài học kinh nghiệm quý giá sau giảng đường.
 


Đoàn lãnh đạo UEF đến thăm và trò chuyện cùng các thực tập sinh
 
Khó khăn chỉ là thử thách. Bắt đầu câu chuyện của mình, sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật trong đợt đầu lựa chọn thực tập tại Nhật Bản ở lĩnh vực du lịch, khách sạn, bạn Nguyễn Thành Lập đã thể hiện vai trò thực tập sinh với câu chuyện ý nghĩa, sự bộc bạch chân thành sau gần hai tháng làm việc, trải nghiệm thực tế tại đây.
 


Thành Lập hiện đang thực tập tại Gunma - Nhật Bản
 
Thành Lập tâm sự, trước khi em đến với chuyến thực tập này, em đã bắt đầu vài công việc về khách sạn, quán ăn, cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM từ năm thứ nhất. Riêng lĩnh vực khách sạn thì em từng làm việc trong môi trường có yếu tố Nhật Bản. Trải qua nhiều va chạm, học hỏi nên việc đưa ra quyết định đi thực tập tại Nhật của em được gia đình ủng hộ, được thầy cô, bạn bè chia sẻ, động viên.
 


Khởi đầu công việc thực tập với những thử thách nhưng Lập đã mạnh mẽ vượt qua


Thành Lập và Quang Đạt - một sinh viên khác của UEF cũng đang thực tập tại đây
 
Nói về việc nhận được thông tin thầy cô nhà trường sang thăm, Thành Lập vui mừng, kèm xúc động. Ngay khi gặp các thầy cô tại khu nghỉ dưỡng Itoen Oze Oigami Sandrakuso thuộc tỉnh Gunma, chàng sinh viên năm ba tự tin nói về câu chuyện của mình một cách tự nhiên, trải lòng nhất. Chuyện vui, không vui khi thực tập đã được thầy, trò cùng nhau trao đổi.
Ở vai trò thực tập sinh, một trong công việc bắt đầu của em tại đây được phân công vào cuối ngày là đi vứt rác. Có thể nhiều người cho rằng đây là việc không mấy sang trọng nhưng với em đây là công việc nghiêm túc. Cuối ngày, có khi công việc kết thúc lúc 21g00, quản lý phân công em đi vứt rác. Trời tối, nơi mới, em sợ ma nhưng quản lý vẫn quyết em phải làm việc đấy. Em đi trong nước mắt và sợ sệt. Nhưng em đã tự nhủ, tất cả chỉ là thử thách”.
Hôm nay, sau gần hai tháng làm việc tại đây, em đã khắc phục việc này bằng cách vừa đi vừa nghe nhạc, em lại thấy vui vì được thư giãn sau một ngày làm việc. Và công việc này đã là thói quen, nhẹ nhàng hơn khi bắt đầu, Thành Lập chia sẻ thêm.
 

Với Lập, chọn thực tập tại Nhật Bản là một quyết định đúng đắn
 
Thành Lập ở cùng một bạn sinh viên UEF khác, cách nơi làm việc vài bước chân. Điều kiện sinh hoạt được đảm bảo, tiện nghi được trang bị như tủ lạnh, máy giặt, nghỉ ngơi theo quy định… Thành Lập dậy từ 5g30, chuẩn bị trang phục và đến nơi làm. Chiều về Lập cùng bạn nấu ăn. Thức ăn và các vật dụng, bạn được các anh chị hoặc quản lý đưa bạn đi siêu thị mua sắm vào một ngày bất kỳ trong tuần. Một tuần sinh viên Lập được nghỉ một ngày, nếu việc nhiều là nửa ngày để nạp lại năng lượng.
Lập kể: “Ngày đầu tiên sang thực tập, em chưa quen việc nên em có quá sức và bị sốt nhưng em vẫn phải hỗ trợ và thực hiện công việc của mình. Sau này em mới biết đây là tuần lễ vàng của người Nhật, nên người Nhật đến nghỉ dưỡng rất đông. Tất nhiên, khi em làm ngoài giờ thì em vẫn được hỗ trợ chi phí hoặc bù ngày nghỉ”.
Khi được thầy cô hỏi, em có chia sẻ hoặc gửi gắm gì cho các bạn cùng thực tập ở Nhật hoặc nhắn nhủ gì cho bản thân mình trong hành trang thực tập lần này. Lập mạnh dạn, “em vẫn muốn bản thân sẽ hoàn thành tốt công việc thực tập của mình để quay về hoàn thành khóa học. Ngoài công việc thực tập, hứa hẹn với những mảng khác nhau theo thời gian như phục vụ, bếp, buồng phòng, lễ tân, điều phối, em đã lên kế hoạch tiết kiệm cho bản thân một khoản chi phí sau một năm thực tập và em đang làm việc này”.
Chia sẻ thêm về tương lai, Thành Lập xác định, sau khi thực tập xong, với kinh nghiệm tại Nhật bạn sẽ tiếp tục nắm bắt cho mình một công việc có liên quan đến yếu tố Nhật Bản, đặc biệt là tại TP.HCM trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.
 
Bạn hy vọng sẽ nắm bắt được một công việc phù hợp trong tương lai gắn với yếu tố Nhật Bản
 
Được biết, ngay từ khi Thành Lập vào đại học tại UEF, gia đình đã rèn cho bạn một ý thức tự lập tốt. Học phí ba mẹ lo, sinh hoạt phí bạn tự trang trải. Có thể nói, tinh thần này đã làm nên hình ảnh một sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật của UEF với lựa chọn táo bạo là thực tập tại Nhật Bản với những thử thách không phải ai cũng muốn trải qua. “Bạn bè khuyên em hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định đi Nhật làm thực tập sinh nhưng em khá tự tin với hành động này của mình, em cho đây là quyết định đúng đắn. Những khó khăn với em chỉ là thử thách”, Thành Lập khẳng định.
Kết thúc câu chuyện của Thành Lập đã hơn 23g00 giờ, thầy cô nhà trường không quên gửi đến chàng sinh viên nhiệt huyết, nỗ lực và có ý chí cầu tiến một kỳ thực tập thành công và đạt kết quả tốt.
 
Tin/ảnh: Đoàn công tác Nhật Bản
TIN LIÊN QUAN