Menu
  
Tin tức sự kiện

"Tiết học" văn hóa độc đáo: UEFers tìm hiểu nghệ thuật Hát bội qua hình thức sân khấu hóa

04/01/2021
Sáng nay (4/1), sinh viên Nhà UEF đã có hoạt động học thuật mở đầu năm mới 2021 đầy đặc sắc, thú vị: chương trình “Hát bội trong văn hóa truyền thống Việt Nam”.
Chương trình có sự góp mặt của ông Nguyễn Hoàng Vinh – Phó Giám đốc Nhà hát nghệ thuật Hát bội TP.HCM, NSƯT Hữu Danh cùng đoàn nghệ thuật của Nhà hát. Hoạt động này nhằm giúp các bạn sinh viên UEF có được cái nhìn sinh động hơn loại hình văn hóa truyền thống của Việt Nam.
 

Tiết mục “Nhật nguyệt Bát thiên vương” tạo ấn tượng mạnh với các bạn sinh viên UEF

Mở đầu "tiết học" văn hóa đặc biệt này, các bạn sinh viên UEF được thưởng thức tiết mục “Nhật nguyện Bát thiên vương”. Đây là điệu múa chào mừng kinh điển trong nghệ thuật Hát bội. Với sự kết hợp diễn xuất, âm nhạc, hóa trang, sân khấu UEF đã trở thành một không gian văn hóa mang đậm chất truyền thống. 
Đến với chương trình, NSƯT Hữu Danh đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích và thú vị về nghệ thuật truyền thống Hát bội. Đây là một loại hình sân khấu nghệ thuật cung đình mang tính tượng trưng và ước lệ. Trên sân khấu hát bội, người nghệ sĩ sẽ lấy những cái cụ thể để miêu tả cái trừu tượng.
 

NSƯT Hữu Danh chia sẻ kiến thức về nghệ thuật Hát bội đến các bạn sinh viên



NSƯT Hữu Danh và NSƯT Xuân Quang “thị phạm” một số động tác cơ bản trong Hát bội

Đặc biệt, vị khách mời này cũng cung cấp thông tin về lịch sử hình thành, phát triển và những giai đoạn thăng trầm của nghệ thuật Hát bội đến các bạn sinh viên. Một số chi tiết trong Hát bội như: vẽ mặt, vũ đạo, hành động nhân vật, giọng cười,… cũng được NSƯT Hữu Danh giải thích ý nghĩa một cách rõ ràng. Không chỉ vậy, ông còn “thị phạm” những động tác vũ đạo, giọng cười tại sâu khấu và hướng dẫn các bạn sinh viên một số động tác cơ bản trong Hát bội. Cạnh đó, ông cũng cung cấp kiến thức phân biệt hai dòng tuồng khác nhau trong Hát bội là: dòng tuồng Bình Định và dòng tuồng Lê Văn Duyệt. 
 

Sinh viên UEF cảm nhận và thử nghiệm thực hiện một vài động tác cơ bản trong Hát bội

Ngoài việc được cung cấp những kiến thức bổ ích, hỗ trợ tốt cho môn học cơ sở văn hóa Việt Nam, các bạn sinh viên còn có được thưởng thức những tiết mục kinh điển trong nghệ thuật Hát bội như trích đoạn “Ôn Đình chém Tá” và “Trần Bình Trọng tuẫn tiết” với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ giàu kinh nghiệm của Nhà hát nghệ thuật Hát bội TP.HCM.
 

Trích đoạn “Ôn Đình chém Tá”



Trích đoạn “Trần Bình Trọng tuẫn tiết”

Ngoài việc thưởng thức và lắng nghe chia sẻ từ diễn giả, sinh viên UEF còn thể hiện sự tiếp nhận của mình thông qua hoạt động tương tác đặt câu hỏi với NSƯT Hữu Danh. Với sự quan tâm nhất định về Hát bội, các bạn đã đặt nhiều câu hỏi thú vị và được diễn giả giải đáp cặn kẽ trong chương trình. 
 
Sinh viên giao lưu đặt câu hỏi với diễn giả



Đại diện UEF tặng quà và thư cảm ơn đến đoàn Nhà hát nghệ thuật Hát bội TP.HCM



Chụp ảnh kỷ niệm cùng các nghệ sĩ của Nhà hát

Với kết cấu ngắn gọn, súc tích, dựa trên mô hình “sân khấu hòa giảng đường”, chương trình đã tạo sự tương tác tốt đến các bạn sinh viên, giúp các bạn tăng thêm hứng thú tìm hiểu bộ môn nghệ thuật ấn tượng này. Hơn thế, đây cũng được xem là hoạt động thiết thực, nâng cao nhận thức của người trẻ, góp phần gìn giữ và bảo tồn di sản văn hóa nghệ thuật lâu đời của dân tộc.
 
Tin: Quyền Cương, ảnh: Cao Tân – Thế Thăng
TIN LIÊN QUAN