Menu
  
Tin tức sự kiện

​Sinh viên Nhà UEF trải nghiệm hoạt động bầu cử ngay tại trường với chương trình mô phỏng sinh động

05/05/2021
Với mục đích tạo không gian học thuật để các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên học hỏi, tiếp xúc thực tế với những hoạt động liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; góp phần xây dựng tư liệu cho đội thi UEF tham dự cuộc thi Pháp luật về bầu cử do Đảng ủy Khối các trường Đại học - Cao đẳng TP.HCM tổ chức; đặc biệt là hưởng ứng kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vào ngày 23/5 tới, khoa Luật UEF đã tổ chức buổi mô phỏng bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp vào chiều nay (5/5).
 
bầu cử mô phỏng tại UEF
Không gian buổi mô phỏng bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Nhà UEF
 
Chương trình có sự tham dự của thầy Đỗ Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Hồ Viễn Phương - Chánh Văn phòng Trường, ThS. Mạch Trần Huy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó chánh Văn phòng Trường, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Bí thư Đoàn trường, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, PGS.TS. Bành Quốc Tuấn – Phó Trưởng khoa Luật, ThS. Vũ Anh Sao – Phó Trưởng khoa Luật. 
 
 

Các thầy cô và sinh viên tham gia buổi mô phỏng bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
 
Phát biểu mở đầu chương trình, thầy Đỗ Quốc Anh chia sẻ nhiều thông tin mang tính cập nhật cho sinh viên: “Kỳ bầu cử Quốc hội lần thứ XV sắp tới đây có 3 điểm đáng chú ý và lưu tâm so với các cuộc bầu cử trước đó. Thứ nhất, đây là cuộc bầu cử được chuẩn bị rất sớm từ tháng 11 năm 2020. Thứ hai, số đại biểu chuyên trách được tăng lên 40%. Thứ ba, cuộc bầu cử sẽ phải diễn ra trong bối cảnh phức tạp trước tình hình diễn biến không lường trước được của đại dịch COVID-19”.
Thầy Quốc Anh cũng cho biết thêm, khẩu hiệu được đưa ra trong bầu cử năm nay là phải đảm bảo “dân chủ - đúng pháp luật - an toàn - tiết kiệm”.
 
 bầu cử mô phỏng tại UEF
Thầy Đỗ Quốc Anh chia sẻ trong chương trình
 
Sau phần phát biểu của thầy Đỗ Quốc Anh, ThS. Nguyễn Nam Trung - Giảng viên Khoa Luật đã “vào vai” một cán bộ phường/xã và tiến hành hướng dẫn cử tri các bước để thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ bầu cử của mình. Theo đó, khi đến bàn phát phiếu, các cử tri sẽ được nhận 4 loại phiếu và tiến hành bầu cử đại biểu các cấp từ đại biểu Quốc hội, đến đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tương ứng với thứ tự các màu hồng, xanh, vàng, trắng. Ngoài ra, các cử tri còn được nghe kỹ và cụ thể về các quy trình, thể lệ bầu cử nhằm đảm bảo phiếu bầu hợp lệ. 
 
 
ThS. Nguyễn Nam Trung hướng dẫn các bước tiến hành bầu cử
 
Mặc dù chỉ là buổi mô phỏng trước thềm bầu cử, tuy nhiên với sự chuẩn bị chu đáo, chỉn chu của tập thể sư phạm Khoa Luật, chương trình đã tái hiện một không gian bầu cử với đầy đủ các yếu tố ngay tại sảnh tầng 15 UEF bao gồm: bảng nội quy phòng bỏ phiếu, bảng niêm yết mô phỏng có danh sách cử tri và danh sách ứng viên, thẻ cử tri, phiếu bầu, dấu đã bỏ phiếu, vách ngăn, hòm phiếu các cấp cùng sự sắp xếp trật tự về chỗ ngồi, lối đi cho các cử tri.  
 
 bầu cử mô phỏng tại UEF 4



bầu cử mô phỏng tại UEF 67




 Cách bố trí chỉn chu, tái hiện sát thực tế không gian bầu cử
 
Đặc biệt, mô hình mô phỏng kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ được đặt tại sảnh tầng 15 đến hết ngày 6/5 để các bạn sinh viên quan tâm, mong muốn tìm hiểu vấn đề này thì có thể đến tham quan.
Thông qua hoạt động này, đoàn viên, thanh niên, sinh viên UEF đã có dịp tiếp xúc trực tiếp cũng như hình dung được quy trình thực hiện khi đi bầu cử chính thức vào ngày 23/5 trên toàn quốc. Đây cũng xem như bước đệm, trang bị một số kiến thức sơ bộ cho các bạn chuẩn bị tham gia vào cuộc thi “Be The People’s Representative Contest 2021” - Tôi là người đại biểu của dân 2021” sắp tới đây. 
 
Tin: Quy Nguyễn
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN