Menu
  
Tin tức sự kiện

Nhà UEF thích ứng với tình hình dịch Covid bằng nỗ lực dạy và học online

17/05/2021
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và nguy hiểm, nhiều trường đại học, trong đó có UEF đã áp dụng phương pháp dạy và học trực tuyến.
Học trực tuyến không phải là vấn đề mới trong thời 4.0 nhưng việc áp dụng hình thức đào tạo này trong bối cảnh 5K đã mang đến cho cả giảng viên và sinh viên UEF những kỹ năng, trải nghiệm và sự chia sẻ kiến thức tích cực khi dịch bệnh làm gián đoạn công tác giảng dạy trực tiếp.
 

UEF trang bị đầy đủ thiết bị để giảng viên thực hiện công tác dạy online tại trường
 
Để buổi học trực tuyến diễn ra thuận lợi, giảng viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với các buổi lên lớp trực tiếp vì những buổi học này không chỉ có kiến thức mà kỹ thuật, thiết bị cũng là yếu tố khác tác động đến chất lượng giảng dạy và tiếp thu bài. 
Lần đầu dạy online, ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên – Giảng viên khoa Kinh tế không khỏi hồi hộp: “Lần đầu dạy online, mình đã chuẩn bị rất kỹ về wifi, âm thanh, loa, camera, slide bài giảng, kết hợp bài tập tương tác để tránh việc "thuyết giảng" quá nhiều. Học online, mình vẫn có điểm danh, trao đổi với các bạn trong những buổi học. Ở các buổi sau, mình bắt đầu điều tiết cách thức học tập phù hợp hơn (cho các bạn nghỉ giải lao, phương pháp brainstorming, trò chuyện, đặt câu hỏi, thảo luận) tương tác trực tiếp trên phần mềm”.
 
 
Cô Thủy Tiên dần thích ứng việc dạy online một cách tích cực
 
Là người có kinh nghiệm trong việc dạy online, ThS. Nguyễn Minh Tuấn – Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin cho biết: “Khi học online, cả sinh viên và giảng đều có thể chủ động vị trí học tập, ở trường hoặc bất cứ đâu miễn sao có mạng Internet đáp ứng yêu cầu, trang bị máy tính cá nhân thì đều tham gia được. Mặc dù, phần dạy học online này có thể ít nhiều làm cho thí sinh lo lắng đến chất lượng học tập, tuy nhiên với sự cố gắng và thích ứng của thầy và trò, tôi cũng mong muốn sẽ có một bước khẳng định được hiệu quả của hình thức này vào cuối học kỳ”.
 
 
ThS. Nguyễn Minh Tuấn luôn đầy năng lượng trong mỗi buổi học dù trực tiếp hay trực tuyến
 
Mặt khác, ngoại ngữ cũng là lo lắng của nhiều sinh viên khi phải tiếp cận qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nếu tận dụng được thời gian này, các bạn có thể tự rèn luyện và cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ nước ngoài ngay tại nhà.
Là một giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy ngôn ngữ, ThS. Phạm Thị Thùy Linh – Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế chia sẻ: “Hãy tận dụng các buổi học online để lắng nghe cách trình bày của giảng viên, cách hỏi bài và trao đổi của sinh viên cùng lớp để tìm cho mình cách nói hay, phát âm chuẩn. Đồng thời, tận dụng thời gian nghỉ dịch ở nhà để xem tài liệu, tự tạo ra các tình huống giao tiếp, đóng vai và nói theo các tình huống đó. Mỗi hội thoại tập khoảng 5 lần thì sau này khi vào thực tế, chúng ta sẽ không phải băn khoăn. Nếu luyện tập thường xuyên thì sẽ không bất ngờ nếu sau khi trở lại trường, khả năng ngoại ngữ của các bạn sẽ tốt. Đặc biệt, tính tự học, tự nghiên cứu ngoại ngữ sẽ thành phương pháp học tập tốt".
 
 
ThS. Phạm Thị Thùy Linh tin rằng nếu tận dụng thời gian này để luyện tập thì khả năng ngôn ngữ của sinh viên sẽ tốt hơn
 
Là những người trải nghiệm trực tiếp và tiếp thu kiến thức qua phương pháp học online, sinh viên chính là những đối tượng sẽ cảm nhận rõ rệt nhất về hình thức này.
Bạn Huỳnh Văn Hiếu - Ngành Kinh doanh quốc tế, khoa Kinh tế chia sẻ: “Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, việc học online là phương pháp giúp giải quyết được khó khăn của việc không thể đến trường. Đây thực sự là cứu tinh đối với những sinh viên muốn tốt nghiệp sớm như em. Việc tiếp cận cách học mới này còn có thể giúp các sinh viên rèn luyện thêm khả năng tự học, tự thích nghi, chủ động hơn trong mọi việc”.
Còn đối với bạn Nguyễn Kim Yến Nhi, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh - khoa Tiếng Anh cho biết: “Thầy, cô đã chuẩn bị bài giảng online rất tốt, giảng dạy cũng tận tình như trên lớp, nếu có thể tập trung lắng nghe và học tập vẫn có thể hiểu được khoảng 70-80% kiến thức. Điều quan trọng nhất của phương pháp này là phát huy khả năng tự học của sinh viên”. 
 
 
Một buổi học online của sinh viên Nhà UEF
 
Theo bạn Lê Thanh Thảo - sinh viên năm 3 ngành Luật quốc tế, khoa Luật chia sẻ: “Học online là một hình thức học sử dụng công nghệ hiện đại, giúp mọi người triển khai được nhiều công việc không chỉ học mà còn có thể làm việc, họp mặt,... Em cho rằng phương pháp này vẫn đảm bảo được việc tiếp cận tri thức cũng như tiếp thu cách giảng dạy của giảng viên nếu có sự tập trung và thầy trò cùng cố gắng”.
Với mong muốn đảm bảo cho sinh viên được trang bị kiến thức đầy đủ, đúng tiến độ học tập, ngoài phương pháp áp dụng giảng dạy trực tuyến để chung tay cùng xã hội phòng dịch bệnh, trong thời gian sinh viên trở lại trường, nếu có nhu cầu trau dồi thêm kiến thức, Nhà trường sẽ xem xét triển khai các lớp phụ đạo, bồi dưỡng miễn phí để sinh viên đạt kết quả học tập trong học kỳ được hiệu quả.
Trước diễn biến của đại dịch, dạy học trực tuyến là phương pháp nhằm giúp sinh viên không bị "gián đoạn" kiến thức, chung tay với cộng đồng phòng ngừa dịch bệnh. Mặc dù có những hạn chế nhất định so với hình thức đào tạo trực tiếp song trong bối cảnh hiện tại, dạy và học online vẫn là phương án cần thiết.
 
Tin: Quy Nguyễn - Kim Bằng
Ảnh: Thái Sơn, SVCC
TIN LIÊN QUAN