Menu
  
Tin tức sự kiện

Giảng viên UEF cập nhật nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh bổ ích, đáp ứng nhu cầu của thời đại

17/04/2024
Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông minh đòi hỏi mỗi giảng viên phải không ngừng làm mới và hoàn thiện bản thân để mang đến những trải nghiệm giáo dục chất lượng cho người học. Đứng trước những cơ hội và thách thức từ thời đại kỹ thuật số, vào ngày 17/4, Khoa Tiếng Anh đã tổ chức buổi workshop “Contemporary Issues in English Language Teaching from Research to Practice”. Với nhiều thông tin bổ ích, sự kiện đã tạo ra môi trường giúp các thầy cô trao đổi phương pháp giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao khả năng đào tạo để từ đó phục vụ công việc của mình tốt hơn.
 
Chương trình thu hút sự tham gia, thảo luận của đông đảo giảng viên, sinh viên Nhà UEF
 
Đồng hành và truyền tải nhiều kiến thức thiết thực là những giảng viên giàu kinh nghiệm của Khoa Tiếng Anh: TS. Lưu Thị Mai Vy, ThS. Ngô Nguyễn Thiên Duyên, ThS. Phạm Hướng Ngọc Uyên, ThS. Nguyễn Duy Khôi. Bên cạnh năng lực chuyên môn vững vàng, đây còn là những thầy cô luôn không ngừng đổi mới, nâng cao phương pháp giảng dạy của mình và nhận được sự yêu mến của nhiều thế hệ sinh viên. 
 
Đại diện Khoa trao thư cảm ơn đến các giảng viên là diễn giả
 
Tham dự chương trình, về phía Khoa Tiếng Anh có: TS. Phạm Huy Cường - Trưởng Khoa, PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm - Phó Trưởng Khoa, ThS. Nguyễn Đình Tuấn - Phó Trưởng Khoa. Cùng với đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của các giảng viên và sinh viên Khoa.
 

PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực của buổi workshop
 
Mở đầu buổi workshop với chủ đề “Embracing growth mindset in EFL classroom”, TS. Lưu Thị Mai Vy nhấn mạnh tầm quan trọng của ý thức, tư duy đối với hành trình khám phá và phát triển bản thân của con người. Cô cho biết, những bạn sinh viên có “growth mindset” - tư duy cầu tiến và luôn tin rằng trí thông minh có thể được nâng cao thông qua việc luyện tập, thường có xu hướng phát triển tốt hơn. Tư duy này cũng đúng với cả giảng viên và có ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả của lớp học.  
Hiểu được giá trị mà nó mang đến, TS. Lưu Thị Mai Vy cũng chia sẻ nhiều lời khuyên để củng cố và lan tỏa “growth mindset” trên giảng đường. Trong đó, việc tạo ra môi trường học tập thân thiện, đề cao sự nỗ lực và quá trình hơn kết quả là những điều cần lưu ý. Bên cạnh đó, giảng viên nên thường xuyên dành những lời khen và nhận xét tích cực để giúp sinh viên nâng cao sự tự tin, từ đó vững vàng hơn trên chặng đường phát triển.
 

TS. Lưu Thị Mai Vy nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy đến hiệu quả của lớp học
  
Việc quan tâm đến đời sống tinh thần, tạo động lực để sinh viên tiếp thu kiến thức một cách chủ động, hiệu quả được xem là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của mỗi người giảng viên. Đó cũng là lý do mà tại buổi workshop, ThS. Phạm Hướng Ngọc Uyên đã có phần trình bày chi tiết và mới mẻ về đề tài “Using humour in the classroom to engage students”. 
Theo cô, trong quá trình giảng dạy, việc duy trì năng lượng tích cực, vui vẻ không chỉ giúp sinh viên giảm áp lực về trường học, điểm số, tiếp thu bài học một cách hiệu quả hơn mà còn nâng cao khả năng tương tác xã hội. Đây là nền tảng để các bạn phát triển toàn diện, trở thành nguồn lao động chất lượng trong tương lai. Bên cạnh đó, diễn giả cũng mang đến nhiều phương pháp gần gũi, hiệu quả để sinh viên cải thiện đời sống tinh thần của mình.
 
ThS. Phạm Hướng Ngọc Uyên chia sẻ những bí quyết hữu ích để duy trì năng lượng tích cực cho sinh viên
 
Hiện nay, Tik Tok đang trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là với người trẻ. Với nhiều lợi ích đi kèm tác hại, làm thế nào để phát huy tối đa giá trị của công cụ này trong học tập và giảng dạy luôn là vấn đề được quan tâm. 
Trong phần trình bày với chủ đề “Implementing alternative assessment in non-major English classes: benefits and challenges”, ThS. Nguyễn Duy Khôi đã mang đến nhiều giải pháp hữu hiệu để giải quyết câu hỏi trên. Theo thầy, thay vì những hình thức đánh giá cũ, sinh viên sẽ “nhập vai” nhà sáng tạo nội dung và thực hiện clip review để thể hiện năng lực Anh ngữ. Thông qua đoạn video dưới 5 phút, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo và bày tỏ góc nhìn của mình về nhiều khía cạnh trong cuộc sống, đồng thời vẫn đảm bảo các yếu tố về ngữ pháp, phát âm. Được biết, phương pháp này đã được thầy Nguyễn Duy Khôi ứng dụng trong những lớp học của mình và nhận được rất nhiều thành quả ấn tượng từ UEFers. 
 

Phương pháp ứng dụng TikTok và video ngắn vào giảng dạy được ThS. Nguyễn Duy Khôi trình bày cụ thể
 
Cùng bàn về các phương pháp đánh giá, kiểm tra trong kỷ nguyên số, ThS. Ngô Nguyễn Thiên Duyên đã có những chia sẻ thú vị để nâng cao hiệu quả lớp học với chủ đề “Exploring innovative assessment methods in linguistics teaching and research”. 
Cụ thể, thông qua việc tận dụng các chức năng của công nghệ Augmented Reality (AR) và Visual Reality (VR), giảng viên có thể tạo ra môi trường thực tế ảo giúp sinh viên tương tác, thực hành và phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh một cách trôi chảy. Không chỉ dừng lại ở việc học lý thuyết, giờ đây các bạn được đặt vào những bối cảnh thực tế, với nhiều tình huống cụ thể đòi hỏi tư duy và phản xạ nhanh nhạy để giải quyết. Phương pháp này sẽ góp phần tạo cảm hứng học tập và rèn luyện tiếng Anh cho sinh viên, đồng thời giúp các giảng viên có cái nhìn khách quan hơn khi đánh giá điểm số. 
 

ThS. Ngô Nguyễn Thiên Duyên chia sẻ những bí quyết để ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong giảng dạy
  
Khép lại sự kiện, nhiều thông tin bổ ích về các phương pháp giảng dạy đã được chia sẻ và trao đổi. Hy vọng rằng đây sẽ là nguồn cảm hứng để các giảng viên Nhà UEF tiếp tục thay đổi, phát triển và tạo ra những bài giảng thật chất lượng để gửi đến các bạn sinh viên.

Anh Thy
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN