Menu
  
Tin tức sự kiện

Thanh âm hạnh phúc – Nhìn lại hành trình kết nối cộng đồng trong học kỳ 2 của Nhà UEF

14/09/2021
Vào sáng 11/9 vừa qua, chương trình Thanh âm hạnh phúc - Tổng kết tổng kết các hoạt động gắn kết cộng đồng trong học kỳ 2 năm học 2020 - 2021 đã được Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ ) phối hợp với các bạn sinh viên tổ chức thu hút sự quan tâm lớn của các UEFers, quý thầy cô và đối tác cộng đồng. 
Chương trình được tổ chức nhằm nhìn lại quá trình phục vụ cộng đồng trong học kỳ vừa qua, đây cũng là dịp vinh danh quý thầy/cô và sinh viên tích cực hoạt động cộng đồng và lan tỏa tinh thần cống hiến vì xã hội.
 
thanh âm hạnh phúc
 
Tham dự chương trình để khích lệ và động viên những thành quả tích cực của các bạn sinh viên UEF có: TS Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng Phòng Công tác sinh viên - Nguyên Giám đốc TT.KNCĐ, Cô Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc TT.KNCĐ, ThS. Nguyễn Phát Tài - Giảng viên khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, ThS. Vũ Anh Sao – Phó Trưởng khoa Luật, ThS. Bùi Thị Thúy Quyên - Phó Trưởng khoa Tiếng Anh. Về phía đối tác cộng đồng, chương trình hân hạnh được đón tiếp: chị Nguyễn Ngọc Bảo Dung - Sáng lập Sân khấu nhỏ Ibsen, Chị Trương Mỹ Dung - Trưởng Ban Truyền Thông tổ chức Ruy Băng Tím, Chị Chu Nguyễn Hoa Anh Đào - Quản lý Mái ấm Truyền Tin. Ngoài ra còn có sự tham gia của quý thầy/Cô từ các khoa tại UEF, đại diện các đối tác cộng đồng đã hỗ trợ hoạt động.
Để tạo nên sự khác biệt thú vị cho chương trình, các bạn sinh viên trong BTC đã tìm hiểu và sử dụng nền tảng Gather town - một nền tảng kết nối trực tuyến mới để tăng trải nghiệm tham gia cho các bạn sinh viên. Trước đó (10/9), các bạn sinh viên UEF đã được tham gia hoạt động triển lãm poster online trên nền tảng mới và rất thích thú vì sự mới lạ, sáng tạo và độc đáo trong các thiết kế.
 

Sáng sớm 11/9, các bạn thành viên đã tham gia hoạt động từ các dự án: Xoay Tròn, Kể chuyện sáng tạo, Tiệc vui Tao Đàn và Heart to Hand 2021 đã thực hiện những báo cáo trước khi bước vào lễ vinh danh. Không chỉ là những phần trình bày, nhiều hoạt động đa dạng, mang nét đặc trưng riêng đã được các bạn lồng ghép và tạo sự kết nối để sinh viên tham dự hiểu hơn về các dự án cộng đồng. Với nền đồ họa tươi sáng và nhiều chức năng thú vị, nền tảng hoạt động này nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bạn sinh viên UEF và mong muốn có nhiều trải nghiệm hơn  
 
 
Thành viên dự án Kể chuyện sáng tạo báo cáo hoạt động


Bài báo cáo của dự án Heart to Hand 2021
 

Bài báo cáo của dự án Tiệc vui Tao Đàn
 

Bài báo cáo của dự án Xoay Tròn

Và hoạt động đặc biệt nhất của chương trình Thanh âm hạnh phúc diễn ra ngay sau phần báo cáo. Mở đầu, TS. Nhan Cẩm Trí cho biết thầy rất tự hào khi thấy những đóng góp ý nghĩa của các bạn, thầy cho biết: “Các bạn sinh viên UEF nhà chúng ta khi tham gia dự án được rèn những kỹ năng về làm việc cộng đồng, làm việc nhóm và đặc biệt là một điều rất quan trọng đó chính là các bạn được bồi dưỡng về tâm hồn. Đó là điều mà khi các bạn đến với TT.KNCĐ sẽ có được những trải nghiệm học tập thực tế và thú vị như thế”
 
 
TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng UEF phát biểu trong chương trình

Qua các báo cáo tổng quan, những cuộc hành trình vừa qua một lần nữa ùa về làm dâng trào nhiều cảm xúc nơi các bạn thành viên tham gia dự án lẫn các bạn đã từng hoàn thành các môn học gắn kết cộng đồng.
Đến với những “Người kể chuyện” trong dự án Kể chuyện sáng tạo, sinh viên cùng quý thầy cô, quý phụ huynh được nghe câu chuyện trong trẻo mang nhiều thông điệp giáo dục mà sinh viên UEF đã kể với các bé ở Mái Ấm Truyền Tin và CLB Kim Đồng. Ngoài những câu chuyện đáng yêu đã kể còn là những câu chuyện âm thầm vượt qua thử thách của chính các bạn sinh viên, những đúc kết quý báu về tinh thần phụng sự.

 
 
Phần trình bày của các thành viên dự án Kể chuyện sáng tạo

Trong khi đó, các “Phi hành gia” của dự án Heart To Hand giai 2021 đã đưa các bạn sinh viên đến với các câu chuyện “Ngoài hành tinh” với các lớp học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đặt theo tên những hành tinh. Chuyến phiêu lưu “Ngoài vũ trụ” ấy đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong ký ức của các bé ở Trường Phổ cập Phường 25 qua các lớp học: dạy kèm Tiếng Anh, dạy Tin học cơ bản, dạy văn hóa,...
 
 
Dự án Heart to Hand 2021 với các hoạt động được đặt tên theo các hành tinh

Tiếp đến, là phần gặp gỡ các thành viên dự án “Tiệc vui Tao Đàn”. Bằng những trò chơi thú vị và các hoạt động kết nối sâu, các bạn đã mang đến cho những anh chị khuyết tật ở Huynh đoàn Kito Vua nhiều khoảnh khắc tưng bừng, nhiều tiếng cười và  cả những giọt nước mắt xúc động. Quá trình chuẩn bị hoạt động dự án cũng như những khó khăn khách quan cũng là một thử thách khó nhằn. Tuy nhiên, bất kể  ngày mưa hay ngày nắng thì tinh thần xông pha và nụ cười tươi tắn vẫn luôn hiện diện sẵn trên gương mặt của các bạn. Hoàn thành dự án cũng là lúc các bạn nhận ra những bài học quý giá, những kinh nghiệm mới, những nhận thức mới.
 
 
Các hoạt động của dự án Tiệc vui Tao Đàn

Dự án thứ tư được nhắc đến là dự án được phủ đầy màu sắc: Xoay Tròn. Với mục tiêu thúc đẩy sự sáng tạo, phá bỏ các giới hạn để thỏa sức khám phá và thể hiện suy nghĩ bằng hoạt động vẽ. Các bạn thành viên dự án đã hoàn thành, 5 buổi hoạt động với các trẻ ở Mái Ấm Truyền Tin và Trường Phổ cập 25 với tâm thế nhiệt huyết, vui tươi và thỏa sức sáng tạo. Các bạn đã dùng những những phương pháp Vẽ sáng tạo để giúp các trẻ kích thích tư duy qua đó lồng ghép thông điệp về tôn trọng sự khác biệt, lòng tự tin, các ngôn ngữ của màu sắc cũng như cách giao tiếp không lời. 
 
 
Hình ảnh hoạt động của dự án Xoay Tròn

Trong buổi lễ, mọi người cùng được nhìn lại những sản phẩm phục vụ cộng đồng từ các bạn sinh viên đã tham gia những môn học gắn kết cộng đồng. 
Với môn Dịch thuật 2  từ khoa Tiếng Anh, sản phẩm dịch thuật của các bạn là những tài liệu khoa học được cung cấp bởi Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam (CPFAV). Từ những tài liệu này, những kiến thức hữu ích sẽ đến được nhiều hơn với các gia đình từ đó tăng hiệu quả khi hỗ trợ cho các em trong đời sống hàng ngày.
 
 
Trong môn Thiết kế web, 2 nhóm sinh viên từ khoa Công nghệ thông tin đã đồng hành cùng trường Tình thương Ái Linh để phát triển trang web cho Trường. Trải nghiệm được thực hiện các công việc từ nhu cầu thực tế chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong việc phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
 
 
Giao diện trang web của Trường tình thương Ái Linh do sinh viên UEF thiết kế

Môn "Tổ chức sản xuất chương trình phát thanh" và môn "Kỹ thuật dựng phim" là hai môn học được kết nối với nhiều tổ chức cộng/đối tượng cộng đồng nhất. Các sản phẩm không những  cho thấy những góc nhìn rất riêng của các bạn về các vấn đề cộng đồng mà còn thể hiện được tâm huyết của các bạn khi cống hiến rất nhiều thời gian để chăm chút. Thầy Nguyễn Phát Tài - Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông, giảng viên hướng dẫn môn học - cho biết: “Trong quá trình lồng ghép phục vụ cộng đồng gặp không ít khó khăn tuy nhiên những điều này đã làm xuất hiện nhiều kiến thức mới, nhiều kỹ năng mới và tăng hiệu suất làm việc. Hơn hết, khi lồng ghép phục vụ cộng đồng vào môn học, tôi thấy được sự nhiệt huyết của các bạn sinh viên khi tham gia, có nhiều sản phẩm đã khiến tôi rất xúc động khi chấm bài”.
 
 
Thầy Nguyễn Phát Tài - Giảng viên khoa Quan hệ công chúng và truyền thông

 
Sản phẩm từ môn Kỹ thuật dựng phim
   

Sản phẩm từ môn Tổ chức sản xuất chương trình phát thanh

Ngoài thầy/cô và các đối tác, các bạn sinh viên khi tham gia dự án cũng nhận được sự ủng hộ lớn từ gia đình. Chương trình nhận được nhiều chia sẻ từ quý phụ huynh, cho thấy sự trưởng thành của các bạn khi đóng góp vào những hoạt động mang nhiều lợi ích cho cộng đồng. 
 
 
Môt chia sẻ của phụ huynh có con em tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng

Để có một dự án hoàn thành trọn vẹn không thể không nhắc đến các bên đối tác cộng đồng đã hỗ trợ tích cực cho các bạn sinh viên. “Niềm tin” là yếu tố quan trọng cho sự hợp tác. Chị Nguyễn Ngọc Bảo Dung (đến từ Sân khấu nhỉ Ibsen) đã bộc bạch suy nghĩ khi đồng hành với dự án “Tiệc vui Tao Đàn” :”Chính khó khăn thời tiết khi diễn ra hoạt động đã khiến các bạn bộc lộ được khả năng cũng như cho thấy sự tinh tế của các bạn dành cho các anh chị khuyết tật. Thông qua những buổi làm việc như vậy, mình thấy các bạn sinh viên rất lăn xả cũng như biết quan sát. Điều này càng củng cố lòng tin nơi mình về các bạn sinh viên UEF”.
   

Chị Nguyễn Ngọc Bảo Dung - Sân khấu nhỏ Ibsen - Tập huấn viên dự án Tiệc vui Tao Đàn

Và thời khắc quan trọng là lúc những bạn trẻ với trái tim nhiệt huyết được vinh danh, được công nhận cho những thành quả. Những tấm Giấy chứng nhận được trao cho những đóng góp của các bạn là minh chứng cho sự công nhận xứng đáng với những nỗ lực. Với những lời khen, lời động viên và khuyến khích từ thầy/cô và các anh chị đối tác cộng đồng, các bạn sinh viên UEF được tiếp thêm sức mạnh và tiếp tục tham gia vào các hoạt động cộng đồng trong năm học 2021 - 2022 này. 
 
 
Tin và ảnh: Nguyễn Thị Thùy Dương
TIN LIÊN QUAN