Menu
  
Ngành

Ngành Kỹ thuật phần mềm gồm những chuyên ngành nào?

13/05/2024
Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cao, ngành Kỹ thuật phần mềm (Software Engineering) hiện đang thu hút đông đảo các bạn trẻ chọn học bởi tính xu hướng và cơ hội việc làm rất lớn. Bắt kịp xu thế của thời đại, UEF là một trong các trường đại học đào tạo ngành học này ở khu vực phía Nam.
Vậy, ở UEF, ngành Kỹ thuật phần mềm gồm những chuyên ngành nào? Chương trình đào tạo ra làm sao? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên.
 
Trước khi chọn hướng đi chuyên sâu, sinh viên cần nắm rõ ngành Kỹ thuật phần mềm gồm những chuyên ngành nào?

Ngành Kỹ thuật phần mềm gồm những chuyên ngành nào? 
Kỹ thuật phần mềm (Software Engineering) là ngành chuyên nghiên cứu về việc sử dụng các kỹ thuật toán học, công nghệ, lập trình, khoa học, thiết kế,… một cách có hệ thống, nguyên tắc để tạo ra, kiểm tra, đánh giá và bảo trì những phần mềm, chương trình trên hệ thống máy tính. Hiện nay, sinh viên theo học ngành Kỹ thuật phần mềm tại UEF đang được đào tạo với 2 chuyên ngành là: Kiểm thử phần mềm và Phát triển ứng dụng.
Kiểm thử phần mềm (Software Testing): Học chuyên ngành Kiểm thử phần mềm tại UEF, sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản về Database, các công cụ và kỹ thuật kiểm thử, công cụ quản lý kiểm thử,… Đồng thời, sinh viên cũng được đào tạo về các kỹ năng chuyên môn như hiểu biết về phần mềm, nguyên tắc và phương pháp kiểm thử; chú ý đến chi tiết; cập nhật và ứng dụng công nghệ mới; kỹ năng soạn thảo báo cáo lỗi. 
Một số môn học của chuyên ngành Kiểm thử phần mềm tại UEF gồm: Đảm bảo chất lượng phần mềm, Kiểm thử phần mềm, Công cụ và kỹ thuật kiểm thử tự động, Quản lý dự án kiểm thử, Đồ án chuyên ngành kiểm thử phần mềm. 
Phát triển ứng dụng (Application Development): Sinh viên theo học chuyên ngành Phát triển ứng dụng tại UEF được trang bị kiến thức chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính và bảo mật thông tin, lập trình ứng dụng, kỹ thuật phần mềm, phân tích và thiết kế phần mềm, phát triển ứng dụng Full - Stack, phát triển ứng dụng đa nền tảng, phát triển ứng dụng Web nâng cao,... có khả năng tư duy, tự chủ, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong công việc và tính độc lập trong nghiên cứu. Bên cạnh đó, các bạn cũng được rèn luyện kỹ năng thực hành và kỹ năng tổng hợp kiến thức đã học để xây dựng dự án phát triển ứng dụng
Một số môn học của chuyên ngành Phát triển ứng dụng tại UEF gồm: Phát triển ứng dụng đa nền tảng, Phát triển Game, Phát triển ứng dụng Web nâng cao, DevOps, Đồ án chuyên ngành phát triển ứng dụng.
Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm tại UEF
Lựa chọn học ngành Kỹ thuật phần mềm tại UEF, sinh viên sẽ được đào tạo bài bản từ phần kiến thức nền tảng về toán học, công nghệ thông tin cho đến kiến thức chuyên sâu về các ngôn ngữ lập trình, các đặc trưng của phần mềm cũng như quy trình phát triển của nó. 
 
Chú trọng phát triển khả năng ngoại ngữ và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp là điểm cộng của chương trình đào tạo UEF

Trong suốt quá trình học tập, sinh viên được tạo điều kiện tối đa để trang bị đầy đủ các kỹ năng bổ trợ chuyên sâu như kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng vận dụng các công cụ phần mềm vào việc hỗ trợ phát triển các phần mềm khác,... qua các buổi talkshow, workshop, cuộc thi học thuật thú vị.
Bên cạnh đó, với môi trường đào tạo định hướng quốc tế, sinh viên sẽ được trải nghiệm chương trình song ngữ 50% tiếng Anh cùng nhiều hoạt động tham quan doanh nghiệp. Qua đó, các bạn có cơ hội phát triển toàn diện từ kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm lẫn khả năng thích nghi với những xu hướng mới của thời đại.
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Kỹ thuật phần mềm
Trong kỷ nguyên số, từ cá nhân đến các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh... phần mềm đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Cũng vì vậy mà cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên theo học ngành Kỹ thuật phần mềm là rất lớn. 
 
Đa dạng cơ hội nghề nghiệp cho các sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật phần mềm 

Với tấm bằng cử nhân ngành Kỹ thuật phần mềm của UEF, sinh viên có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc khác nhau như: 
- Nhân viên/chuyên viên tại các công ty phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm, game; bộ phận vận hành và phát triển công nghệ thông tin của cơ quan, nhà máy, ngân hàng, doanh nghiệp; trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.
- Chuyên viên phân tích, thiết kế, cài đặt, quản trị, bảo trì phần mềm máy tính đáp ứng các ứng dụng khác nhau trong cơ quan, công ty, trường học...
- Làm việc ở bộ phận công nghệ thông tin hoặc cần ứng dụng công nghệ thông tin của tất cả các đơn vị có nhu cầu (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…).
- Làm việc trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong và ngoài nước. Làm việc tại các công ty tư vấn về đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các hệ thống thông tin.
- Có thể tự phát hành các sản phẩm game, ứng dụng trên thiết bị di động. 
Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn trả lời câu hỏi ngành Kỹ thuật phần mềm gồm những chuyên ngành nào? Hãy tham khảo thêm các thông tin về chuyên ngành để đưa ra quyết định phù hợp với bản thân nhé!
Liên hệ để được tư vấn chi tiết về ngành nghề:
Trung tâm Tư vấn - Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 - 145 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
Điện thoại: (028) 7108 5555  *Hotline: 094 998 1717; 091 648 1080
Website: www.uef.edu.vn
Email: tuyensinh@uef.edu.vn
Zalo: uef.edu.vn/zalo
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN