Menu
  
Hoạt động quốc tế

Sinh viên cử nhân quốc tế UEF trải nghiệm, học tập thực tế tại Báo Thanh Niên

24/03/2023
Sáng 23/3 vừa qua, đoàn sinh viên của chương trình cử nhân quốc tế UEF đã có buổi kiến tập tại báo Thanh Niên. Tại đây, các bạn đã được tham quan tòa soạn, studio và tham dự workshop. 
Đồng hành với buổi kiến tập có: TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Viện trưởng Viện Quốc tế; ThS. Trần Phương Quỳnh - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế, ThS. Nguyễn Bá Anh - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế và ThS. Lưu Hoàng Thiện Minh - Giảng viên Viện Quốc tế.
Đón đoàn UEF là Nhà báo Việt Hưng - Tổng Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên và Nhà báo Đỗ Hùng - Giám đốc Trung tâm truyền hình Báo Thanh Niên.
 


UEFers lắng nghe, trao đổi tại buổi chia sẻ “Sự chuyển đổi của báo chí để thích ứng trong thời đại mạng xã hội”
 
Khởi động buổi kiến tập, các bạn sinh viên đã được tham gia buổi chia sẻ với chủ đề “Sự chuyển đổi của báo chí để thích ứng trong thời đại mạng xã hội” do Nhà báo Đỗ Hùng chia sẻ. 
Cách mạng 4.0 đã hình thành nên một lớp công chúng mới, tương thích với đặc trưng của thời đại - nhóm “công chúng công nghệ số”. Đặc trưng của nhóm công chúng này là giảm bớt sự quan tâm đến báo in hay báo phát thanh, thay vào đó là sự ưa chuộng báo điện tử - hình thức thông tin có thể dễ dàng tiếp cận thông qua một chiếc điện thoại thông minh.  
Điều này buộc các cơ quan báo chí truyền thông phải thay đổi phương thức và quy trình sản xuất của mình; sản phẩm báo chí truyền thông sẽ phải chú trọng vào các loại hình sản phẩm đa phương tiện.
Thế hệ công chúng này còn đòi hỏi các sản phẩm báo chí - truyền thông phải nhanh, ngắn gọn, kịp thời. Do đó, nội dung của các sản phẩm báo chí dần bị “nén” chặt hơn về dung lượng. Lúc này, sản phẩm thông tin đồ họa và các loại hình sản phẩm báo chí đa phương tiện như các siêu tác phẩm số (mega-stories), các clip dạng livestream trên mạng xã hội,… sẽ đánh trúng thị hiếu người tiếp nhận hơn.
 


Sinh viên tìm hiểu cách vận hành của một tòa soạn báo
 
Hiểu được những điều đó, mỗi tòa soạn cần phải nhanh chóng tiếp cận cái mới, phục vụ nhóm công chúng mới hiện nay. Tuy nhiên, vẫn không được quên những nguyên tắc, tôn chỉ của báo chí là: trung thực, khách quan, cung cấp thông tin hữu ích. 
 



Trải nghiệm làm biên tập viên truyền hình là hoạt động sinh viên mong chờ nhất
 
Bên cạnh đó, đoàn sinh viên UEF đã được tìm hiểu cách vận hành của một tòa soạn thông qua việc tham quan các phòng, ban của Báo Thanh Niên. Đặc biệt nhất, UEFers còn được trải nghiệm hoạt động làm biên tập viên truyền hình khi được thăm và làm việc tại studio của tòa soạn. 
 


Chuyến tham quan mang đến nhiều bài học và trải nghiệm ý nghĩa cho sinh viên 
 
Hoạt động tham quan, học tập tại các doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan luôn được Nhà trường quan tâm và triển khai thường xuyên với mong muốn sinh viên sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm công việc thực tế, tự tạo ra mạng lưới mối quan hệ, phục vụ cho nghề nghiệp tương lai. Những hoạt động này không chỉ đem đến cho sinh viên sự hào hứng mà còn trang bị cho sinh viên những hiểu biết thực tiễn về ngành nghề, nhờ vậy, các bạn sinh viên cũng sẽ dễ dàng đưa ra định hướng phù hợp với bản thân. 
 
Phương Anh 
Ảnh: Viện Quốc tế 
TIN LIÊN QUAN