Menu
  
Tin tuyển sinh

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 vào thời gian nào?

19/04/2022

Là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong hành trình 12 năm đèn sách của các bạn học sinh, dùng để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bạn học sinh và quý phụ huynh. Nhiều câu hỏi được đặt ra là: kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào thời gian nào; chia làm mấy đợt; nội dung thi như thế nào,… Bài viết “Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 vào thời gian nào?” sẽ làm sáng tỏ những thắc mắc trên.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 vào thời gian nào?
 

Theo thông tin được Bộ Giáo dục và đào tạo công bố sáng nay - 19/4, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ tổ chức một đợt thi duy nhất vào các ngày 7, 8 và 9/7. Thí sinh sẽ dự thi 4/5 bài thi để xét tốt nghiệp và có thể sử dụng kết quả để xét tuyển đại học.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), hiện không có địa phương nào lùi thời gian năm học với lớp 12 chậm hơn 30/6 nên lịch thi tốt nghiệp THPT được chốt như trên.
Tuy nhiên, tùy theo tình hình dịch COVID-19, căn cứ vào đề xuất của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giáo dục và đào tạo có thể xem xét tổ chức thêm một đợt thi bổ sung cho những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể dự thi theo lịch thi chung ở trên. Đây cũng là việc đã từng thực hiện trong các năm 2020, 2021.
 

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 vào thời gian nào là vấn đề 2k4 cần lưu ý
 

Những lưu ý của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
 

Năm 2022, tất cả học sinh đang học THPT tại các trường phải đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia. Như vậy thí sinh không còn đăng ký dự thi trên giấy như mọi năm.
Riêng nhóm đối tượng thí sinh tự do vẫn phải đăng ký dự thi trên giấy và gửi tại các điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định của các Sở Giáo dục và Đào tạo để nhập dữ liệu lên hệ thống. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, không đăng ký cùng lúc với hồ sơ đăng ký dự thi như các năm trước.
Toàn bộ việc xét tuyển độc lập của các trường đều được đẩy lên hệ thống để bộ lọc ảo chung. Giống như năm 2021, tất cả nguyện vọng của thí sinh được sắp xếp thứ tự từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 5 bài thi gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp). Trong 5 bài thi, chỉ có bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Nội dung, kiến thức bài thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; không bao gồm các nội dung được tinh giản nhằm phục vụ dạy và học ứng phó dịch Covid-19 mà Bộ GD-ĐT đã công bố; đề thi được xây dựng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh.
Bộ GD-ĐT cũng cho biết thêm sẽ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi, công bố đề thi tham khảo; hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi để tổ hợp thành các đề thi bằng phần mềm chuyên dụng, cung cấp cho các địa phương tổ chức thi, bảo đảm cân bằng giữa các vùng miền, các tỉnh và giữa các đợt thi (nếu tổ chức nhiều đợt thi).
Những thông tin giải đáp trong bài viết "Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 vào thời gian nào?" trên đây đã giúp phụ huynh và các thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Chúc các bạn sẽ đạt kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào ngành học, trường học mình yêu thích.

TT.TT-TT

TIN LIÊN QUAN