Menu
  
Tin tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2023: Thí sinh cần hiểu rõ quy định về xét tuyển sớm

12/05/2023
Bên cạnh phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học còn áp dụng nhiều hình thức xét tuyển khác với thời gian nhận hồ sơ từ khá sớm. Điều này giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường học, ngành học mà mình đã "để mắt". Tuy nhiên, theo cập nhật thực tế, số lượng hồ sơ đăng ký theo các phương thức xét tuyển sớm ở một số trường đại học tại TP.HCM giảm so với năm 2022. Nguyên nhân là nhiều thí sinh đã chưa hiểu đúng về quy định xét tuyển đại học sớm

 

Xét tuyển sớm là gì? 

 

Xét tuyển sớm là các phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đó thường là các phương thức xét tuyển như: học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM, tuyển sinh riêng, các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng… Thí sinh xét tuyển theo các phương thức này sẽ nộp hồ sơ sớm theo quy định của từng trường và trường cũng có quyền công bố xét tuyển sớm nhưng kết quả chỉ là tạm thời, có điều kiện. Kết quả này chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 

Thí sinh cần hiểu đúng về quy định xét tuyển đại học sớm
 
Ví dụ: Tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), ngoài phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường còn xét tuyển theo điểm học bạ và điểm thi ĐGNL-ĐHQG-HCM. Đối với hình thức xét tuyển học bạ, trường đã nhận hồ sơ đợt 1 từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 4, kết quả đăng ký xét tuyển sớm được công bố vào ngày 5/5. Đây chỉ là kết quả tạm thời, thí sinh cần đăng ký thêm trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT theo thời gian quy định từ ngày 10/7 đến 30/7, tham gia thi tốt nghiệp THPT 2023 - đạt điều kiện tốt nghiệp để được công nhận trúng tuyển chính thức. 
 

Dự kiến thời gian thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển trên hệ thống là đầu tháng 7/2023
 
Theo quy định, đến 17g00 ngày 4/7, các trường đại học sẽ hoàn thành công tác xét tuyển sớm và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống; cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống.
Như PGS.TS.Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục cho biết: Hiện nay, các trường tổ chức nhiều phương thức khác nhau, trong đó có nhiều trường tổ chức xét tuyển sớm. Ngoài việc đăng ký trực tiếp tại các trường, sau khi có kết quả xét tuyển, nếu đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh vẫn phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để lọc ảo.

 

Nhiều thí sinh vẫn chưa hiểu đúng quy định xét tuyển sớm

 

Theo các số liệu thống kế, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm tại một số trường giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều trường đại học phải gia hạn thời gian đăng ký xét tuyển thêm. Điển hình như hệ thống Đại học Quốc gia TP.HCM chỉ mới ghi nhận khoảng 25% thí sinh đăng ký sớm. Vì vậy, ĐHQG dự kiến gia hạn xét tuyển bằng phương thức ĐGNL đến ngày 10/6 thay vì 28/4 như đã công bố trước đó. 
Theo thông tin khảo sát, nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên là nhiều thí sinh hiểu chưa đúng về quy định xét tuyển sớm. 
 

Thí sinh cần đăng ký trên hệ thống của trường đại học mình xét tuyển sớm, sau đó, đăng ký lại trên hệ thống của Bộ trong thời gian quy định
 
Nhiều thí sinh đang hiểu theo hướng chỉ cần đăng ký 1 lần trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, không cần đăng ký tại trường đại học; Thí sinh cũng chỉ cần đăng ký ngành, còn tổ hợp thì các trường sẽ tự sắp xếp. 
Tuy nhiên, nếu các bạn không đăng ký vào hệ thống đăng ký xét tuyển sớm, các trường sẽ không có thông tin của thí sinh để đưa lên cổng thông tin chung của Bộ. Khi đó thí sinh sẽ mất quyền lợi. Đối với hệ thống xét tuyển sớm, các bạn phải đăng ký 2 lần, lần đầu tiên đăng ký tại trường mình xét tuyển vào, xét xong các trường sẽ công bố các bạn trúng tuyển có điều kiện, khi đó các bạn sẽ đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.

 

Thông tin đăng ký xét tuyển sớm vào UEF

 

Với 34 ngành đào tạo chất lượng cao theo mô hình song ngữ, UEF vẫn đang “mở cửa” đón các bạn thí sinh. Hiện tại, trường đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt tiếp theo đến ngày 31/5, nhận hồ sơ xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM 2023 với nhiều suất học bổng hấp dẫn. 
Để đăng ký xét tuyển học bạ vào UEF, thí sinh cần phải đảm bảo những điều kiện: Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; Tổng điểm trung bình 03 học kỳ (HK1, HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12) hoặc tổng điểm trung bình lớp 12 của 3 môn xét tuyển đạt từ 18.0 điểm trở lên.
Với điểm thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM, thí sinh cần đạt từ 600 điểm trở lên để đăng ký xét tuyển vào UEF.

 


UEF nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đến ngày 31/5, xét điểm thi ĐGNL đến 10/6
 
Hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 31/5 tại UEF bao gồm:
- Đơn xét tuyển học bạ (theo mẫu riêng của trường).
- Bản photo công chứng học bạ THPT.
- Bản photo công chứng bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời.
- Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).
 Hồ sơ đăng ký xét tuyển kết quả thi ĐGNL:
+ Đơn đăng ký xét tuyển, theo mẫu của UEF.
+ Bản photo công chứng Giấy chứng nhận kết quả thi đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia TP.HCM.
Bản photo công chứng Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời

+ Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).
 
Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển online tại đây

 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN