Menu
  
Tin tuyển sinh

​Step Up Your Future số 13/7: Thí sinh cập nhật những điều cần làm khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT

15/07/2024
Theo quy chế tuyển sinh 2024, thí sinh sẽ biết kết quả thi tốt nghiệp THPT vào ngày 17/7 và có thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7 đến 17g00 ngày 30/7. Đây là giai đoạn quan trọng để các bạn đưa ra lựa chọn phù hợp, tuy nhiên không ít thí sinh vẫn còn nhiều băn khoăn và chưa xác định rõ ràng bước đi tiếp theo. Chương trình “Step Up Your Future” được phát sóng vào chiều ngày 13/7 với chủ đề “Những điều cần làm sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT” cũng đã tháo gỡ kịp thời những lo lắng của team 2k6. 
Với chủ đề này, thí sinh được lắng nghe chia sẻ của Ban tư vấn gồm: TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc Gia TP.HCM, Chuyên gia hướng nghiệp tuyển sinh; TS. Tô Nhi A - Chuyên gia tâm lý, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn - Tuyển sinh UEF. 
 

Chương trình "Step Up Your Future" phát sóng vào ngày 13/7 giúp thí sinh lưu ý điều cần làm sau khi biết điểm thi 
 
Nhận định và đánh giá về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, TS. Nguyễn Đức Nghĩa cho biết đây là kỳ thi đặc biệt vì năm cuối cùng thi theo chương trình cũ - chương trình giáo dục phổ thông 2006. Sau năm nay sẽ có lứa học sinh đầu tiên thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới. Với đề thi vừa sức và đạt độ phân hóa, tỷ lệ tốt nghiệp THPT được TS. Nguyễn Đức Nghĩa đánh là trên mức 90%, điều quan trọng là các bạn đăng ký xét tuyển và làm thủ tục xét tuyển như thế nào để vào học ngành yêu thích. 
Bên cạnh đó, chuyên gia hướng nghiệp tuyển sinh còn đưa ra lưu ý cho thí sinh các nguyên tắc khi đăng ký nguyên vọng trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT, cách tạo tài khoản cho thí sinh tự do, thời gian công bố mức điểm sàn và cách thức đăng ký nguyện vọng đối với các nhóm ngành đặc thù như công an, quân đội, bác sĩ,… 
 

TS. Nguyễn Đức Nghĩa (phải) chia sẻ các nguyên tắc khi đăng ký nguyên vọng trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT cho thí sinh
 
Tại chương trình, những điều cần làm sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT được ThS. Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ đến thí sinh. Các bạn cần xác định năng lực và thế mạnh bản thân phù hợp với ngành nào để đưa ra thứ tự nguyện vọng phù hợp, xem hướng đi và cơ hội nghề nghiệp của ngành học mong muốn, tìm hiểu kỹ thị trường lao động ở mỗi khu vực trong tương lai gần, xác định trường học và tìm hiểu chương trình, chính sách của trường quan tâm, chương trình đào tạo của ngành học mong muốn ở trường đó như thế nào và hoạt động trải nghiệm ra sao, cuối cùng là đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT, xác định rủi ro và hướng đi an toàn khi đưa ra số lượng nguyện vọng phù hợp, lưu ý thời gian thanh toán lệ phí nguyện vọng.
 
Những điều cần làm sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT được ThS. Nguyễn Ngọc Thạch (phải) nhấn mạnh
 
Cùng với băn khoăn vì chưa xác định rõ ràng bước đi tiếp theo sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, một số thí sinh còn có tâm lý lo lắng khi chờ điểm thi và phân vân khi đặt thứ tự giữa các nguyện vọng. Điều này đã được TS. Tô Nhi A giải đáp giúp các bạn. Cô khuyên rằng các bạn cần chia sẻ sự lo lắng với phụ huynh để không áp lực, xác định thứ tự nguyện vọng dựa trên các yếu tố: học chuyên ngành nào để phục vụ mục tiêu nghề nghiệp tốt hơn, khả năng học tập của bản thân, điều kiện tài chính của gia đình,…
 

TS. Tô Nhi A (trái) giúp thí sinh giải tỏa tâm lý lo lắng khi chờ điểm thi và sự băn khoăn khi lựa chọn nguyện vọng
 
Với sự đa dạng của các phương thức xét tuyển, việc đăng ký thứ tự nguyện vọng theo phương thức nào để trúng tuyển ngành học yêu thích cũng là một trong những thắc mắc của thí sinh. ThS. Nguyễn Ngọc Thạch đã lưu ý với các bạn rằng nếu lựa chọn nguyện vọng 1 theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, các bạn cần tham khảo mức điểm trúng tuyển của ngành đó trong các năm gần đây để xem xét và có phương án an toàn. Bên cạnh phương thức này, các bạn nên có thêm nguyện vọng theo phương thức xét tuyển sớm như xét học bạ, xét kết quả ĐGNL ĐHQG-HCM để tăng cao cơ hội trúng tuyển. 
Theo dõi chương trình, nhiều thí sinh còn dành sự quan tâm đến ngành đào tạo, chương trình tiếng Anh trải nghiệm, học bổng doanh nghiệp tại UEF và được cung cấp thông tin cần thiết. 
Từ sự tư vấn của các chuyên gia trong chương trình “Step Up Your Future”, thí sinh có thể cập nhật kịp thời những điều cần làm sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT và xác định những bước đi tiếp theo rõ ràng hơn. Hy vọng rằng các bạn sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp và trúng tuyển vào ngành học, trường học yêu thích. 
 
TT.TT-TT

 
TIN LIÊN QUAN