Menu
  
Tin tuyển sinh

[Step Up Your Future 29/4]: Gỡ bỏ phân vân khi lựa chọn phương thức tuyển sinh

03/05/2021
Việc các trường đại học áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh vừa là cơ hội vừa là thử thách đối với thí sinh khi phải lựa chọn phương thức phù hợp để xét tuyển. Để giải đáp băn khoăn đó, UEF đã phát sóng số tiếp theo trong chuỗi chương trình tư vấn tuyến sinh trực tuyến “Step Up Your Future" với chủ đề "Chọn phương thức xét tuyển nào để có cơ hội trúng tuyển cao" vào ngày 29/4 vừa qua.
Đồng hành với các bạn trong chương trình là các chuyên gia: TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Trần Anh Tuấn - Chuyên gia dự báo nhân lực, thầy Huỳnh Văn Hoài - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu - TP.HCM, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF.
 
Các chuyên gia trong số phát sóng ngày 29/4 vừa qua
 
Chọn phương thức xét tuyển đúng thời điểm
 
Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Nghĩa, đề án tuyển sinh của các trường đại học cơ bản có 5 phương thức xét tuyển. Trong đó, 2 phương thức xét tuyển thẳng áp dụng đối với các thí sinh có thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và kỳ thi kỹ thuật cấp quốc gia; ưu tiên xét tuyển thẳng một số học sinh trường chuyên, một số học sinh có chứng chỉ quốc tế hoặc giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. 3 phương thức xét tuyển đại trà bao gồm: xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, xét tuyển bằng học bạ THPT, xét tuyển bằng kết quả kỳ thi ĐGNL - ĐHQG TP.HCM. 
 
 
TS. Nguyễn Đức Nghĩa thông tin chi tiết đến các thí sinh về phương thức tuyển sinh và các mốc thời gian quan trọng 
 
Tính đến thời điểm hiện tại, phương thức xét tuyển thuận lợi nhất cho thí sinh là xét tuyển bằng học bạ THPT. Phương thức này xét tuyển khá sớm khi một số trường bắt đầu nhận hồ sơ từ tháng 3. Bên cạnh đó, một số trường xét theo nhiều đợt, điều kiện xét tuyển đa dạng, cơ hội trúng tuyển của thí sinh vì thế sẽ cao hơn”, TS. Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh. Với thông tin này, thí sinh nên lựa chọn nộp hồ sơ ở các phương thức đúng thời điểm, để qua thời điểm "vàng" sẽ đánh mất cơ hội trúng tuyển.
Riêng với phương thức xét tuyển học bạ tại UEF, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch cho biết thí sinh được đăng ký tối đa 3 ngành, nếu muốn xét nhiều hơn, các bạn có thể làm nhiều bộ hồ sơ. Năm 2021, UEF cũng tuyển sinh theo 4 phương thức: theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, theo kết quả kỳ thi ĐGNL - ĐHQG TP.HCM, xét tuyển theo điểm học bạn tổ hợp 3 môn lớp 12, xét tuyển theo tổng điểm trung bình 5 học kỳ THPT. Điều này giúp các bạn tăng cơ hội trúng tuyển nhiều hơn tại UEF. Đặc biệt, tất cả phương thức xét tuyển đều áp dụng các chính sách học bổng nhất định của UEF. 
 
 
ThS. Nguyễn Ngọc Thạch giải đáp các thắc mắc về phương thức tuyển sinh cũng như chính sách học bổng tại UEF 
 
Ghi nhớ mốc thời gian quan trọng 
 
Để xét tuyển thành công, bên cạnh lựa chọn phương thức xét tuyển chính xác, thí sinh cần nắm rõ thời gian đăng ký nguyện vọng, đăng ký dự thi và điều chỉnh nguyện vọng hợp lý.
TS. Trần Đức Nghĩa lưu ý rằng khi làm thủ tục đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển từ ngày 27/4 đến ngày 11/5, tất cả học sinh lớp 12 THPT đều phải làm thủ tục đăng ký dự thi, nếu muốn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ làm thêm thủ tục đăng ký xét tuyển đại học. Nếu đăng ký bằng hình thức trực tuyến, thí sinh có thể kéo dài thời gian đăng ký đến ngày 16/5, trong đó từ ngày 11/5 đến 16/5, các bạn có thể điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến. 
Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, dự kiến được công bố trước ngày 26/7, thí sinh đã đăng ký nguyện vọng trước đó bằng phiếu giấy hoặc trực tuyến đều có thể điều chỉnh nguyện vọng một lần nữa, nhưng chỉ điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến. Thời gian điều chỉnh từ ngày 7/8 đến 17g00 ngày 17/8, thí sinh được điều chỉnh tối đa 3 lần. 
 
Tận dụng tối đa tất cả các phương thức
 
Việc các trường đại học áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển nếu tận dụng tốt các phương thức xét tuyển. 
Thầy Huỳnh Văn Hoài gửi lời khuyên đến các bạn: “Thí sinh nên tận dụng tối đa tất cả phương thức, đặc biệt một số phương thức như xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển theo kỳ thi ĐGNL-ĐHQG TP.HCM sẽ diễn ra theo nhiều đợt, nên cơ hội trúng tuyển của các bạn sẽ cao hơn. Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh không nên chạy theo xu hướng chọn trường “hot” hay ngành “hot”, các bạn phải xác định được năng lực của bản thân, tham khảo thông tin của các trường trước khi đăng ký nguyện vọng”. 
 
 
Thầy Huỳnh Văn Hoài chia sẻ về công tác hỗ trợ các bạn học sinh THPT trong thời gian đăng ký xét tuyển đại học 
 
Tại UEF, các bạn có thể xét cùng lúc nhiều phương thức. Chọn từ 5 đến 7 nguyện vọng sẽ hợp lý cho việc sắp xếp độ ưu tiên. Đồng thời, thí sinh cũng nên lưu ý thật kỹ về mã trường, mã ngành, tổ hợp môn xét tuyển,... 
Ngoài ra, theo chia sẻ của thầy Hoài, tại Trường THPT Võ Thị Sáu nói riêng và các trường THPT nói chung, công tác hỗ trợ học sinh xét tuyển cũng diễn ra thuận lợi. Các trường đều hỗ trợ cung cấp bảng điểm, bản sao học bạ, các chứng chỉ,… thậm chí nhà trường đã chuẩn bị bộ dữ liệu để cập nhật thông tin kịp thời và nhanh chóng cho các bạn. 
 
Xét tuyển đúng ngành, cơ hội việc làm rộng mở
 
Để chọn phương thức xét tuyển phù hợp, thí sinh trước hết cần xác định ngành nghề mình muốn theo đuổi. Việc cập nhật thông tin của các ngành nghề cũng là một trong các bước giúp thí sinh đưa ra quyết định đúng đắn.
Trong buổi tư vấn, ông Trần Anh Tuấn đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu nhân lực của một số ngành nghề đang phát triển trong thời đại công nghệ như Quảng cáo, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh thương mại,... 
 
 
Ông Trần Anh Tuấn đưa ra những nhận định về nguồn nhân lực giúp thi sinh chọn ngành khi đăng ký nguyện vọng 
 
Song song đó, ông Trần Anh Tuấn luôn nhắc nhở thí sinh rằng dù muốn làm việc ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào thì ngoại ngữ luôn là yếu tố cần thiết. Đây là điều kiện bắt buộc nếu muốn phát triển trong thời đại hội nhập quốc tế của đất nước.
Hy vọng với những chia sẻ bổ ích của các chuyên gia, thí sinh có thể tự tin lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp để có kết quả tốt nhất. Quý phụ huynh và các bạn học sinh hãy cùng tiếp tục theo dõi chương trình "Step Up Your Future" vào lúc 19g30 thứ Năm ngày 13/5/2021 với chủ đề “Nhu cầu nhân lực của nhóm ngành Tài chính - Kế toán” trên kênh Fanpage UEF và Tạp chí giáo dục TP.HCM.
 
Tin: Nguyên Lê
Ảnh: Phúc Trương
TIN LIÊN QUAN