Menu
  
Tin tuyển sinh

Sáng nay, chương trình hướng nghiệp "Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" lần 15 chính thức khai mạc

10/10/2022
Sau 14 mùa tổ chức thành công, tạo cơ sở vững chắc để thí sinh “chọn đúng, chọn trúng” ngành học, sáng nay 10/10, chương trình tư vấn hướng nghiệp "Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" lần thứ 15 năm học 2022-2023 đã khai mạc tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1).
Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành, tài trợ của các đơn vị: Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) và Đại học công nghệ TP.HCM (HUTECH).
 

Chương trình khai mạc được tổ chức tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1)
 
Tham dự chương trình có ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM; ông Hồ Như Duyến - Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và đào tạo phía Nam - Bộ GD-ĐT; ông Nguyễn Hồng Tây - Phó trưởng văn phòng đại diện Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM cùng đại diện ĐHQG TP.HCM, các trường đại học, các chuyên gia tư vấn và đông đảo học sinh, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh.
 


Các chuyên gia tư vấn của chương trình sáng nay
 
Giúp học sinh có cở sở vững chắc để chọn ngành, nghề
“Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" là chương trình hướng nghiệp nổi bật, là hành trình đưa ngành nghề đến gần với học sinh qua nhiều kênh thông tin từ tư vấn trực tiếp, báo giấy, online, truyền hình, đưa các ngành nghề, trường học đến với học sinh. Năm học 2022-2023, chương trình dự kiến sẽ đi qua 100 trường THPT tại TP.HCM và 300 trường các tỉnh, với mong muốn giúp học sinh lựa chọn được ngành học phù hợp để có tương lai tươi sáng.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM chia sẻ, mỗi năm cả nước có hơn 1 triệu học sinh bước vào ngưỡng cửa chọn ngành nghề. Nhiều học sinh xem sự định hướng của thầy cô các trường THPT là kênh thông tin chính thống, kim chỉ nam định hướng nghề nghiệp, qua đó chọn được ngành học phù hợp. Dù vậy, vẫn còn không ít phụ huynh do bị thổi phồng về các ngành nghề hot, sự mơ hồ về ngành nghề đã tạo áp lực lựa chọn ngành nghề dẫn đến nhiều học sinh chọn nhầm nghề, ngồi ngầm giảng đường, sau khi ra trường không có việc làm.
 

Ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM chia sẻ ý nghĩa chương trình
 
"Thế giới hiện đang bước vào cuộc CMCN 4.0 đòi hỏi kỹ năng trở thành công dân hội nhập toàn cầu. Do vậy, Chương trình sẽ phần nào trang bị cho học sinh các kỹ năng khám phá, lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, cung cấp thông tin chính thống các ngành học của trường đại học, từ đó hạn chế  tình trạng nhìn nhận không chính xác về các ngành học...", ông Nguyễn Thanh Tú khẳng định.
 
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức và các đơn vị đồng hành
 
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cũng đánh giá, năm học 2022-2023 là năm thứ 15 chương trình "Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" tổ chức chính là sự nỗ lực lớn của Tạp chí Giáo dục TP.HCM và các đơn vị đồng hành. Trong thời gian 2 năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song chương trình vẫn được tổ chức linh hoạt qua nhiều hình thức, bao gồm cả trực tuyến để kịp thời giải đáp thắc mắc của học sinh.
 


Học sinh tham khảo thông tin các ngành học từ cẩm nang hướng nghiệp
 
"Không phải đến năm lớp 12 các em học sinh mới xác định nghề nghiệp mà ngay từ năm lớp 10 các em đã có sự định hướng của gia đình, nhà trường và cơ bản xác định được ngành nghề. Dù vậy, mỗi năm lại có nhiều ngành nghề mới xuất hiện trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, với kinh nghiệm của các chuyên gia thì những vấn đề, thắc mắc của các em sẽ được giải đáp kịp thời để chọn được ngành học phù hợp với năng lực", ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.
Đồng thời, ông đề nghị ban tổ chức sẽ bằng nhiều hình thức đưa chương trình tư vấn đến các trường để những học sinh không có điều kiện trực tiếp tham gia thì cũng có đủ thông tin chính thống để tham khảo khi chọn ngành học, trường học cho bản thân...
UEF nhận được nhiều sự quan tâm với nhóm ngành thế mạnh
Nhiều năm đồng hành với chương trình, UEF đã góp sức không nhỏ trong việc định hướng ngành, nghề cho học sinh.
Bên cạnh đội ngũ chuyên gia tư vấn tổng quan về hệ thống ngành nghề, các hướng đi sau tốt nghiệp THPT, về dự báo nguồn nhân lực, thông tin thi trường lao động, thì sáng nay, đại diện UEF đã tư vấn sâu về các ngành học của trường như: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Quan hệ quốc tế, Marekting, Tài chính – Ngân hàng,...
 

ThS. Phạm Doãn Nguyên – Phó Hiệu trưởng UEF tư vấn cho thí sinh về các ngành học thế mạnh của trường
 
Chia sẻ sau buổi khai mạc, bạn Mai Anh Thư – Lớp 12A5 cho biết: “Em rất quan tâm đến ngành Marketing và định hướng chọn học tại UEF. Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp hôm nay với sự chia sẻ, giải đáp trực tiếp từ các chuyên gia, thầy cô các trường em hiểu thêm nhiều khía cạnh liên quan đến ngành học từ tố chất cần có, chương trình đào tạo đến cơ hội việc làm”.
 


Nhiều học sinh quan tâm đến môi trường quốc tế của UEF
 
Không chỉ Anh Thư, rất nhiều học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh đã dành sự quan tâm lớn đến UEF. Ngoài ngành học, các bạn còn chủ động đến gian tư vấn của UEF để tìm hiều thêm về môi trường học tập, chính sách học bổng, vấn đề thực tập, các chương trình quốc tế.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN