Menu
  
Tin tuyển sinh

Ngành Kế toán và cơ hội nghề nghiệp trong bối cảnh mới

05/11/2021
Kế toán là gì, học những gì, cần có tố chất gì? Sự khác biệt giữa Kế toán và Tài chính - Ngân hàng như thế nào? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?,... là những câu hỏi được các bạn học sinh trường THPT Dương Văn Thì (Quận Thủ Đức, TP.HCM) đặt ra cho các diễn giả trong buổi tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” chiều ngày 3/11 vừa qua. ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF đã có những giải đáp thỏa đáng về bức tranh tổng quan của ngành Kế toán.
 

Những thắc mắc xoay quanh ngành Kế toán đã được ThS. Phạm Doãn Nguyên giải đáp tận tình trong buổi tư vấn vào chiều ngày 3/11
 
Là một trong những công việc cần thiết và quan trọng của bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp nào, Kế toán hứa hẹn sự trở lại mạnh mẽ trong tình hình mới. Cơn “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực sẽ là cơ hội lớn cho sinh viên học ngành này. Theo đó, ThS. Phạm Doãn Nguyễn đã chia sẻ những vị trí mà cử nhân Kế toán có thể đảm nhiệm như chuyên viên bộ phận quản trị tài chính - kế toán của các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ (doanh nghiệp, tổ chức tài chính, đơn vị hành chính sự nghiệp); chuyên viên kiểm toán nội bộ, kiểm soát nội bộ trong các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, các định chế tài chính, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp của các quốc gia trong khu vực ASEAN,... Khi tích lũy đủ kinh nghiệm, các bạn có thể thăng tiến ở nhiều vi trí cấp cao như quản lý bộ phận kế toán, kế toán tổng hợp, kế toán trưởng, giám đốc tài chính, trưởng nhóm, giám đốc kiểm toán. Đối với những Gen Z mạnh dạn, bản lĩnh có thể hoàn toàn tự khởi nghiệp thành lập các công ty dịch vụ tài chính - thuế - kế toán, kiểm toán,..
 

Môi trường học tập cọ xát với thực tế giúp sinh viên dễ dàng ghi nhớ và vận dụng kiến thức nghề nghiệp
 
Với đặc thù công việc về ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin, tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp đòi hỏi người kế toán cần có sự đam mê với những con số, tỉ mỉ , cẩn thận và có những kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ nhất định. Trong chương trình đào tạo Kế toán đã được sự công nhận của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) tại UEF, sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức về khung pháp lý của kế toán kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế; các quy định về đạo đức nghề nghiệp của kế toán kiểm toán; kiến thức về thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin về tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua các nghiệp vụ của kế toán như tính phí, làm dự toán, phân bổ ngân sách, quản lý doanh thu theo sát các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp,...
Cũng theo thầy Nguyên, môi trường song ngữ năng động, sáng tạo giúp người học rèn luyện và phát huy khả năng ngoại ngữ, gặp gỡ, giao lưu và hội nhập quốc tế. Đồng thời, đào tạo lấy người học làm trung tâm với các chương trình hội thảo, tọa đàm, tham quan trực tiếp giúp sinh viên được tiếp cận cùng các doanh nhân thành đạt, tích lũy kinh nghiệm thực tập từ doanh nghiệp và nhiều hoạt động bổ trợ phát triển kỹ năng cho người học. Đảm bảo sinh viên ra trường đáp ứng được những điều kiện quan trọng để trở thành một công dân toàn cầu: giỏi nghề, vững kỹ năng và ngoại ngữ tốt. 
 



Môi trường song ngữ, học tập doanh nghiệp giúp sinh viên nhanh chóng tiếp cận thực tế và vươn ra quốc tế
 
Bên cạnh Kế toán, nhiều ngành học khác từ quản lý, kinh doanh, công nghệ kỹ thuật đến khoa học xã hội và các vấn đề tâm lý chọn ngành, chọn trường cũng được các bạn trẻ quan tâm. Đồng hành, giải đáp các thắc mắc của học sinh THPT Dương Văn Thì còn có TS. Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐHQG-HCM, TS. Tô Nhi A - Chuyên gia tâm lý và  ThS. Trần Hải Nam - Trưởng Phòng Tư vấn tuyển sinh Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
 



Các thầy, cô cùng tham gia tư vấn trong chiều ngày 3/11
 
Bằng những thông tin rõ ràng, chi tiết từ phía ban tư vấn, học sinh THPT Dương Văn Thì nói chung và các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực Kế toán nói riêng đã có thêm nhiều thông tin chọn ngành, chọn nghề. Căn cứ vào nhu cầu nghề nghiệp của ngành học, các bạn sẽ có sự chuẩn bị kịp thời và phù hợp nhất. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN