Menu
  
Tin tức sự kiện

Vừa học vừa làm thêm, bí quyết để sinh viên UEF vẫn đạt điểm tuyệt đối GPA 4.0

26/09/2022
Với thành tích đạt điểm trung bình học tập (GPA) 4.0, Hà Vân Trang - sinh viên năm cuối ngành Quản trị khách sạn và Trần Tấn Đạt - sinh viên năm ba ngành Công nghệ thông tin UEF - nhiều năm liền xuất sắc giành học bổng của trường. Điều đặc biệt là các sinh viên này đều đã đi làm thêm từ những năm đầu đại học.
 

Hà Vân Trang (áo đỏ) vừa cố gắng hoàn thành việc học thật tốt, vừa đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm. Ảnh: NVCC
 

Nữ sinh viên đam mê trải nghiệm, đổi mới  

 

Tại Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập và khai giảng năm học mới của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), Hà Vân Trang là một trong số những học sinh có thành tích học tập, rèn luyện nổi bật được nhận học bổng toàn phần.
Trang có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ: Điểm trung bình học tập (GPA) đạt tuyệt đối 4.0/4.0, dù từ năm thứ hai đại học, Vân Trang đã đi làm thêm. Cô sinh viên bật mí dù chưa tốt nghiệp đại học song đã lên được vị trí quản lý và gần đây chuyển sang làm ở lĩnh vực marketing.
Trang chia sẻ, bí quyết để có thể vừa đi làm thêm nhưng vẫn duy trì được thành tích học tập của mình là không xem nhẹ điểm số của bất kỳ môn học nào. Cô nàng dành thời gian đọc sách, nghiên cứu tài liệu trước khi lên lớp. Theo Vân Trang, việc này giúp mình tiếp thu bài nhanh hơn, nếu không hiểu có thể hỏi ngay thầy cô; nếu biết có thể phát biểu để ghi điểm.
 

Vân Trang luôn cân bằng giữa việc học và làm thêm. Ảnh: NVCC
 
Ngay từ khi bước chân vào đại học, Trang đã xác định mục tiêu và đưa ra chiến lược phù hợp. Theo Trang, mỗi năm, trường sẽ có sơ đồ lộ trình các môn, căn cứ sơ đồ này, Trang sắp xếp cho phù hợp với thời gian biểu của mình. Nếu học kỳ có nhiều môn học thì sẽ giảm bớt thời gian đi làm và ngược lại... để việc đi làm nhưng không ảnh hưởng chuyện học tập.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, đỗ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng Trang quyết định Nam tiến để thử thách bản thân ở một môi trường mới. Đây là một khó khăn đối với cô gái trẻ, tuy nhiên Trang vẫn quyết tâm bởi cô cho rằng, ngành Quản trị Khách sạn ở khu vực phía Nam phát triển hơn rất nhiều vì thế bản thân muốn thay đổi môi trường học, môi trường sống để đa dạng góc nhìn hơn.
Với nữ sinh viên, khó khăn lớn chính là áp lực điểm số, phải cân bằng giữa học và làm.
“Cân bằng giữa việc học và làm là một điều thực sự khó khăn. Em luôn nghĩ là mình dành quá nhiều tâm sức cho việc học liệu có đúng không? Mình sẽ không có thời gian dành cho các việc khác nữa? Hay là nếu chỉ chuyên tâm đi làm thì bỏ bê những điều ở trường. Vì thế, em luôn phải ghi nhớ để cân bằng giữa hai việc này” - Hà Vân Trang chia sẻ.
Từ kinh nghiệm của bản thân, Vân Trang đưa ra lời khuyên cho các tân sinh viên năm nhất: Phải có chiến lược học tập càng sớm càng tốt; Ngoại ngữ - cụ thể là tiếng Anh vô cùng quan trọng, các tân sinh viên cần học tập để giỏi nhất có thể, đồng thời, cũng nên có thêm một ngoại ngữ thứ ba vì đó sẽ là lợi thế trong tương lai. Hiện tại, Vân Trang cũng đang học thêm tiếng Hàn Quốc.
Thêm nữa, Trang khuyên rằng, các bạn sinh viên nên tham gia các cuộc thi lớn để tích lũy kiến thức, kỹ năng cũng như từng bước xây dựng hồ sơ cá nhân ấn tượng... Cuối cùng là nên đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi thực tế, bởi có những kiến thức chỉ va chạm thực tế mới học được. Nhưng việc làm thêm phải phù hợp, đi làm ở mức độ vừa phải để không ràng buộc thời gian, ảnh hưởng chuyện học hành tại trường.

 

Chàng trai đạt điểm tuyệt đối cả học tập và rèn luyện

 

Trong số các học sinh nhận học bổng đợt này, chàng sinh viên năm ba Trần Tấn Đạt cũng khiến nhiều người trầm trồ vì đạt điểm tuyệt đối: GPA 4.0 và điểm rèn luyện 100/100. Đạt cho hay, bên cạnh việc học thì nam sinh dành khá nhiều thời gian cho các hoạt động của trường và thiện nguyện. Những hoạt động này giúp em có thể hoàn thiện hơn về kỹ năng.
 

 Trần Tấn Đạt - chàng trai đạt điểm tuyệt đối cả học tập và rèn luyện. Ảnh: Huyên Nguyễn
 
Đạt cũng dành thời gian để cân bằng giữa sở thích và sở trường.
“Em thích nghề giáo lắm nhưng khi đăng ký đại học thì em quyết định chọn học Công nghệ thông tin. Do đó, em cũng vừa đi học vừa làm thêm gia sư để thoả sức đam mê. Em cũng tham gia một vài công việc, dự án khác để phù hợp với ngành học hơn” - Đạt chia sẻ.
Ngoài tham gia các tiết học trên trường, Đạt thường xuyên học hỏi từ thầy cô, bạn bè khoá trước, tham gia các cuộc thi học thuật để để tích luỹ thêm kiến thức.
 

Sinh viên Trần Tấn Đạt (ngoài cùng, từ trái sang), Hà Vân Trang (thứ sáu, từ trái sang) nhận học bổng cho sinh viên xuất sắc. Ảnh: Huyên Nguyễn
 
Bí quyết của Đạt là chủ động học hỏi thật nhiều bên ngoài để rèn luyện cả kiến thức và kỹ năng. Mỗi ngày, Tấn Đạt dành từ 1-2 giờ đồng hồ để xem lại các nội dung giảng viên dạy trên trường. Thời gian khác, nam sinh sẽ lên mạng để xem thêm các video liên quan tới ngành học, tham gia một vài khoá học khác.
 
Theo laodong.vn
TIN LIÊN QUAN