Giáo dục đại học ngày càng chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu, tư duy phản biện và khả năng học tập suốt đời, việc tạo dựng những sân chơi học thuật bài bản cho sinh viên giữ vai trò đặc biệt quan trọng.
Sáng ngày 17/12, vòng Bán kết cuộc thi “Ý tưởng nghiên cứu khoa học sinh viên khối ngôn ngữ - SRSL 2025” đã được tổ chức thành công, ghi nhận sự tranh tài của các bạn sinh viên với tinh thần học thuật nghiêm túc, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và khả năng trình bày tự tin trước hội đồng chuyên môn.


SRSL 2025 bước vào vòng Bán kết, lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học sinh viên
Cuộc thi do liên đơn vị Khoa Tiếng Anh và Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế phối hợp tổ chức, gồm hai bảng tranh tài tiếng Anh và tiếng Việt. Trong vòng Bán kết, SRSL 2025 đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của sinh viên trong việc lựa chọn đề tài, cách tiếp cận vấn đề cũng như tư duy nghiên cứu mang tính thời sự, gắn với bối cảnh giáo dục và xã hội hiện nay.
Đồng hành và đánh giá chất lượng các ý tưởng nghiên cứu tại vòng Bán kết là Hội đồng giám khảo chuyên môn giàu kinh nghiệm. Cụ thể, bảng tiếng Anh có sự tham gia của ThS. Ngô Nguyễn Thiên Duyên, ThS. Phạm Hướng Ngọc Uyên và ThS. Lê Thị Kim Đức; bảng tiếng Việt gồm TS. Bùi Thị Mỹ Linh, TS. Lưu Bội Tơ và ThS. Nguyễn Trần Vũ Thư.
Ở bảng tiếng Anh, các đề tài tập trung khai thác những vấn đề nổi bật trong giảng dạy và học tập ngoại ngữ như giáo dục vì sự phát triển bền vững, học tập dựa trên nghệ thuật, service-learning, tư duy tăng trưởng, kỹ năng nói tiếng Anh hay vai trò của podcast trong học tập đại học. Những ý tưởng này thể hiện khả năng quan sát thực tiễn, kết hợp hài hòa giữa lý thuyết ngôn ngữ học và trải nghiệm học tập cụ thể của sinh viên.




UEFers dự thi bảng tiếng Anh tự tin trình bày ý tưởng nghiên cứu trước hội đồng
Trong khi đó, bảng tiếng Việt ghi nhận nhiều đề tài mang hơi thở công nghệ và liên ngành, tiêu biểu như ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn tuyển sinh, ảnh hưởng của ChatGPT đến việc học ngoại ngữ, từ điển tương tác tích hợp AI hay diễn ngôn văn hóa trong các bài phát biểu quốc tế. Cách tiếp cận này cho thấy sinh viên khối ngôn ngữ ngày càng chủ động mở rộng biên độ nghiên cứu, gắn chuyên môn với xu thế chuyển đổi số và giao thoa văn hóa toàn cầu.




Bảng tiếng Việt ghi nhận các đề tài thể hiện sự đa dạng và tính thời sự trong nghiên cứu ngôn ngữ
Tại vòng thi, các sinh viên và nhóm sinh viên đã trình bày rõ ràng ý tưởng nghiên cứu thông qua việc làm nổi bật mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu, phương pháp thực hiện, kết quả dự kiến và đóng góp khoa học. Sau mỗi phần trình bày, hội đồng giám khảo chuyên môn đã đưa ra những câu hỏi phản biện, nhận xét thẳng thắn và góp ý chi tiết, giúp sinh viên nhìn nhận lại hướng triển khai, đồng thời hoàn thiện tư duy nghiên cứu một cách khoa học hơn.




Hội đồng giám khảo đặt câu hỏi phản biện, góp ý giúp sinh viên hoàn thiện tư duy nghiên cứu
Kết thúc vòng Bán kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn 4 ý tưởng nghiên cứu xuất sắc ở mỗi bảng để bước tiếp vào vòng sau. Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực của các nhóm sinh viên, cũng là động lực để các bạn tiếp tục đào sâu, phát triển đề tài thành những nghiên cứu hoàn chỉnh, có giá trị học thuật và khả năng ứng dụng.
Thông qua SRSL 2025, hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp tục được đẩy mạnh trong cộng đồng sinh viên các ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Ngôn ngữ Trung Quốc tại UEF. Từ vòng Bán kết, các ý tưởng tiềm năng sẽ được sinh viên tiếp tục hoàn thiện, phát triển thành đề tài nghiên cứu chuyên sâu dưới sự đồng hành và hướng dẫn của giảng viên. Đây là hành trình quan trọng để viên chuẩn bị cho chặng đua Chung kết sắp tới.
Trung tâm Thông tin - Truyền thông