Menu
  
Tin tức sự kiện

​“Thu hoạch” nhiều thông điệp tâm đắc từ diễn giả khách mời tại Ngày hội văn hóa đọc UEF 2023

03/06/2023
Ngày hội văn hóa đọc UEF 2023 đã khép lại thành công. Một sự kiện ý nghĩa với nhiều hoạt động thú vị và bổ ích góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong sinh viên, mang đến cho các bạn nhiều góc nhìn mới mẻ về việc đọc sách của gen Z hiện nay. Đáng chú ý, UEFers còn có dịp giao lưu cùng các khách mời đặc biệt: Đinh Hằng, thầy Beo U40 và Lucas Luân Nguyễn. 
 


Nhiều hoạt động khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho người trẻ 

Đây đều là những cái tên nổi bật được nhiều bạn trẻ biết đến trên nền tảng mạng xã hội TikTok cũng như trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Vốn là “dân content”, tác giả Đinh Hằng và thầy Beo đã mang đến nhiều thông tin thú vị xoay quanh vấn đề đọc sách. Bên cạnh đó, rất nhiều câu nói tâm đắc đã được cả hai đã truyền tải đến sinh viên. 
 
Hai nhà sáng tạo nội dung được lòng hàng triệu khán giả trên TikTok

Podcast xuất hiện, các bạn trẻ bắt đầu tiếp cận với hình thức này ngày một nhiều. Việc đọc sách thụ động trở nên phổ biến. Với Đinh Hằng - người vừa đọc, vừa nghe và tiếp cận thông tin thông qua nhiều kênh khác nhau, chị bày tỏ quan điểm: “Với mình, không có cái nào quan trọng hơn cái nào cả. Việc lựa chọn đọc hay nghe để thu nạp thông tin là thuộc về sở thích của mỗi người. Miễn mình cảm thấy hứng thú với hình thức đó, mình học được gì, tiếp thu được gì mới là điều quan trọng”.
Bàn về vấn đề này, thầy Beo cũng nói thêm: “Sẽ là một thói quen tốt khi chúng ta chủ động tìm kiếm và tiếp cận với nhiều cách thức thu thập thông tin và trau dồi kiến thức. Các bạn có thể lựa chọn đọc sách, nghe Podcast hay xem tin tức, miễn là các bạn có thói quen tốt này”.
 

UEFers tích cực giao lưu trực tiếp cùng các diễn giả

Ngoài ra, phim ảnh cũng là một dạng thức nội dung mà các bạn có thể tiếp cận. Với tính trực quan, sinh động, những tác phẩm đã qua bàn tay đạo diễn và các ekip làm phim thực hiện sẽ mang lại những góc nhìn mới mẻ và chân thực. Dưới góc độ là nhà phê bình phim, copywriter, anh Lucas Luân Nguyễn khuyên các bạn trẻ thay vì xem phim thì hãy đọc phim để cảm nhận sâu sắc về những giá trị được truyền tải. “Film là văn học thị giác. Đừng chỉ coi phim mà hãy đọc phim. Những người đọc là người đồng sáng lập tác phẩm đó, cách các bạn cảm thụ là cách nuôi sống tác phẩm” - anh chia sẻ.
 


Xem phim có chọn lọc cũng là hình thức tiếp nhận thông tin, rèn luyện văn hóa đọc
 
Chia sẻ về bí quyết đọc sách hiệu quả, tác giả Đinh Hằng nhấn mạnh: “Một khoảng thời gian trống rỗng sẽ nâng tầm hiệu quả của việc đọc sách. Đọc sách cần toàn tâm toàn ý, tập trung 100% nhãn lực và trí lực để đọc và thấm từng câu chữ, đừng để những yếu tố bên ngoài tác động làm sao nhãng chúng ta”. 
 

“Vừa đọc vừa ghi chú sẽ giúp chúng ta ghi nhớ những điều tâm đắc lâu hơn”, chị nói thêm

Thầy Beo cũng tiếp lời: “Để nội dung mình tiếp cận có chất lượng, chúng ta nên lựa chọn những kênh phát thông tin chính thống như báo chí, kênh truyền hình quốc gia. Thông qua cách khai thác từ các tư liệu, phóng sự của VTV, 24h,... mình đã có thêm nhiều góc nhìn và phát triển kỹ năng tư duy vấn đề cũng như sáng tạo nội dung tốt hơn”. 
Trong buổi giao lưu, quyển sách đầu tay của tác giả Đinh Hằng cũng được giới thiệu. Sách có tựa đề "Quá trẻ để chết" đã bán rất chạy trên thị trường sau khi xuất bản. Đây cũng là một cột mốc quan trọng trong quá trình làm nghề của chị. Có một câu nói rất hay khi nhắc đến quyển sách này được chị tâm sự: “Sẽ có một thời điểm, cuộc đời chúng ta trở nên xáo trộn. Lúc đó mình sẽ phải hỏi bản thân nên đứng lại hay đi tiếp, đi tiếp thì phải đi thế nào? Tuy nhiên, mình phải hiểu bản thân mình muốn gì và luôn tâm niệm một điều rằng chỉ có đi tiếp thì mới đến được đích ”. 
 

“Hành trình đi ra thế giới song song với hành trình đi vào bên trong mình”, tác giả Đinh Hằng chia sẻ

Có những vấn đề nhân sinh được chị Đinh Hằng đúc kết được sau hành trình đi ra thế giới và đi vào bên trong bản thân rất ý nghĩa. “Trong sự hữu hạn của cuộc đời, bạn chọn sống như thế nào?” - Câu hỏi này nhận về một tràng pháo tay giòn giã của các bạn sinh viên. Với chị, cuộc sống lắm lúc tối tăm, chúng ta phải nhìn rõ được vấn đề và lựa chọn của bản thân, phải luôn nhìn vào mặt tích cực. Như vậy mới có thể sống rực rỡ giữa cuộc đời hữu hạn này. 
 
“Cứ thử đi, biết đâu được…” - Thông điệp hai diễn giả đã gửi đến sinh viên ở cuối chương trình

Ngày hội văn hóa đọc khép lại, hoạt động talkshow giao lưu cùng các khách mời đọng lại nhiều ý nghĩa. UEFers đã có dịp thấu hiểu và tích cực lan tỏa văn hóa đọc vào đời sống, học tập. Bên cạnh đó, các bạn còn “bỏ túi” được nhiều câu nói truyền cảm hứng lớn từ diễn giả, tiếp thêm động lực cho bản thân trong quá trình trưởng thành và phát triển từng ngày.
 
 
 
Tấn Phát
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN