Menu
  
Tin tức sự kiện

Giảng viên Khoa Kinh tế nâng cao hiệu quả lớp học với Case study, công cụ AI cùng chuyên gia quốc tế

24/11/2025

Trong bối cảnh giáo dục đại học ngày càng chú trọng tính ứng dụng, phương pháp giảng dạy không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà phải tạo được môi trường để người học chủ động khám phá, phân tích và ra quyết định.

Nhằm hỗ trợ giảng viên nắm bắt những xu hướng mới trong thiết kế và dẫn dắt bài giảng, sáng ngày 21/11, Khoa Kinh tế UEF đã tổ chức buổi tập huấn chuyên môn về phương pháp giảng dạy dựa trên tình huống (Case teaching) với nhiều nội dung thiết thực, bám sát thực tiễn lớp học hiện đại.

Đội ngũ giảng viên Khoa Kinh tế UEF không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy

Tại chương trình, giảng viên được hệ thống hóa lại những điểm cốt lõi của "case study" từ vai trò kết nối lý thuyết với thực tế, cách tạo bối cảnh tình huống đến việc khai thác yếu tố “ra quyết định” giúp người học vận dụng kiến thức vào bài toán thực tiễn. Một "case" hiệu quả không nằm ở độ dài hay mức độ kịch tính mà ở khả năng gợi mở vấn đề và khiến sinh viên phải suy luận, đặt câu hỏi và tranh luận. Giảng viên vì thế đóng vai trò người điều phối, dẫn dắt sự tương tác thay vì truyền đạt một chiều.

Lớp học có sự đồng hành và chia sẻ của TS. Nisha Shankar - giảng viên chương trình Bồi dưỡng năng lực giảng dạy (FDP), Trường Kinh doanh và Quản lý, Đại học Christ (Ấn Độ)

Buổi tập huấn cũng tập trung vào cách triển khai "case study" sao cho hấp dẫn và thu hút sự tham gia của sinh viên. Việc đặt câu hỏi “What if…?”, phân vai theo bối cảnh, chia nhỏ dữ liệu theo tầng thông tin hay khuyến khích phản biện đa chiều được xem là những kỹ thuật quan trọng để tạo nên nhịp thảo luận sôi nổi. Bên cạnh đó, "board plan" - khung bảng điều phối bài học đã được giới thiệu như một công cụ giúp giảng viên kiểm soát mạch lớp, dẫn dắt hệ thống và đảm bảo mọi ý chính đều được khai thác rõ ràng.

Bên cạnh đó, diễn giả cũng chia sẻ về việc ứng dụng phương tiện trực quan để giúp sinh viên ghi nhớ sâu hơn. Slide hỗ trợ trình bày dữ liệu tổng quan, bảng viết giúp ghi nhận và phân loại ý tưởng, laptop của giảng viên trở thành trung tâm dẫn dắt tài liệu, trong khi điện thoại của sinh viên được đưa vào bài học thông qua khảo sát nhanh, phản hồi tức thì hoặc mô phỏng tình huống. Sự kết hợp này tạo nên những giờ học linh hoạt, giàu tương tác và phát huy tối đa sự chủ động của người học.

TS. Majo George - Trưởng khoa, Khoa Kinh tế chia sẻ về ý nghĩa của lớp tập huấn

Không chỉ dừng ở phương pháp giảng dạy, giảng viên còn được tiếp cận bộ công cụ AI hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động nghiên cứu và xây dựng tình huống. Các nền tảng như Elicit, Scispace, Research Rabbit hay Connected Papers giúp tối ưu việc đọc, tóm tắt và phân tích tài liệu; Mendeley và Zotero hỗ trợ quản lý trích dẫn; trong khi Grammarly, Quillbot, Turnitin giúp nâng chuẩn học thuật của bài viết. Các công cụ này được giới thiệu theo từng phần của quy trình nghiên cứu, giúp giảng viên và sinh viên lựa chọn giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn từ hình thành vấn đề đến viết báo cáo.

Các thầy cô chăm chú lắng nghe và tích cực chia sẻ kinh nghiệm cùng diễn giả

Thông qua buổi tập huấn, đội ngũ giảng viên Khoa Kinh tế không chỉ được bổ sung kỹ năng chuyên môn mà còn được truyền cảm hứng đổi mới trong giảng dạy, hướng đến những giờ học sống động, thực tiễn và giàu trải nghiệm. Đây cũng là minh chứng cho cam kết của khoa trong việc liên tục nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên phát triển tư duy phân tích, năng lực phản biện và khả năng thích ứng trong môi trường nghề nghiệp tương lai.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông

TIN LIÊN QUAN