Menu
  
Tin tức sự kiện

Chung kết S-Debate 2023: Tìm ra những nhà tranh biện xuất sắc ở hai bảng thi

02/06/2023
Trải qua hành trình "mài sắc" ngôn từ và đấu trí kịch tính với nhiều quan điểm, góc nhìn được chia sẻ, cuộc thi S-Debate 2023 đã diễn ra chặng đua cuối cùng vào sáng 2/6. Các đội thi bảng tiếng Anh và bảng tiếng Việt đều thể hiện sự tự tin, nhạy bén trong những màn tranh biện ấn tượng. 
Vòng Chung kết có sự tham dự của các khách mời: Mr. Bert Nijsen - General Manager at Wall Street English, chị Ngọc Diễm - Marketing Business Partner Manager at Wall Street English, ThS. Hồ Vĩnh Long - Giám đốc pháp chế Ngân hàng HSBC - Giảng viên Khoa Luật. 
 


Ban tổ chức trao thư cảm ơn Ban giám khảo các vòng thi
 
Về phía UEF có TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng phòng Công tác Sinh viên, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Bí thư Đoàn trường - Phó Trưởng phòng Công tác Sinh viên, TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa Luật, ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Phó Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng, ThS. Hà Lê Thu Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án, ThS. Lưu Hoàng Thiện Minh - Giảng viên Viện Quốc tế. 
Trong đó, đội ngũ Ban giám khảo bảng tiếng Việt gồm: ThS. Hồ Vĩnh Long, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh, ThS. Nguyễn Nam Trung. Bảng tiếng Anh gồm: Mr. Bert Nijsen, ThS. Hà Lê Thu Hoài, ThS. Lưu Hoàng Thiện Minh. 
 

TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường ủng hộ tinh thần thí sinh 
 
Trước giờ tranh tài, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Tranh biện là kỹ năng giúp nhìn nhận vấn đề sâu sắc, bảo vệ chính kiến một cách đúng đắn. Nhưng các bạn sinh viên cũng cần rèn luyện để vững kỹ năng này hơn, sân chơi S-Debate được tổ chức thường niên tại UEF vì mục tiêu ấy. Hy vọng các thí sinh vào vòng Chung kết sẽ thật tự tin, thông qua cuộc thi, các bạn cũng có những trải nghiệm thú vị và trưởng thành hơn”. 
Ở bảng tiếng Việt diễn ra 2 phần thi gồm trận tranh hạng 3 giữa đội Final One và The Conquerors, trận Chung kết giữa đội Chiến Binh và Big Win. Với bảng tiếng Anh là màn tranh tài Nhất - Nhì giữa đội Charlie’s Angels và Slashes
 



Trận tranh hạng 3 bảng tiếng Việt giữa đội Final One và The Conquerors 
 
Với chủ đề “Phản đối đeo thẻ sinh viên và mặc đồng phục khi đến trường là quy định bắt buộc”, đội Final One và The Conqueror đã chia sẻ nhiều quan điểm mạnh mẽ. Ở vai trò ủng hộ ý kiến, các thí sinh của Final One cho rằng việc quy định bắt buộc sinh viên phải đeo thẻ sinh viên và mặc động phục sẽ làm giảm tính sáng tạo, tự do cá nhân, thể hiện cá tính. Đôi khi, việc mặc trang phục cũng góp phần biểu lộ quan điểm hay ủng hộ một ý kiến, chiến dịch nào đó. Ngược lại, The Conqueror phản đối và cho rằng quy định này tốt cho các bạn, nâng cao tính kỷ luật, tạo ra môi trường bình đẳng, cân bằng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và chuyên nghiệp. 
 




Phần thi Chung kết bảng tiếng Việt giữa đội Chiến Binh và Big Win
 
Tại màn tranh biện Chung kết, đội Chiến Binh và Big Win đã đưa ra nhiều ý kiến thú vị về chủ đề “Chúng tôi lấy làm tiếc vì mạng xã hội làm tăng nguy cơ trầm cảm và khiến người trẻ cô đơn hơn là những ảnh hưởng tích cực mà mạng xã hội mang lại cho giới trẻ ngày nay”. Với vai trò ủng hộ, Big Win cho rằng việc những hành vi xã hội sai cách, tiêu cực đã khiến giới trẻ bị ảnh hưởng và rơi vào trạng thái trầm cảm nhiều hơn. Phản đối quan điểm này, đội Chiến Binh cho rằng mạng xã hội là nơi kết nối con người với nhau, để các bạn cập nhật thông tin cần thiết và khi sử dụng đúng cách thì mạng xã hội là một phần tích cực trong cuộc sống. Mặt khác, bị trầm cảm hay trạng thái tiêu cực đến từ nhiều nguyên nhân và tác động chủ quan, khách quan như gia đình, bạn bè, công việc…
 



Trận Chung kết bảng tiếng Anh giữa đội Charlie's Angels và Slashes
 
Chủ đề tranh biện của bảng tiếng Anh là “We deny the idea that technology is advancing human intelligence”. Đội Charlie’s Angels với vai trò ủng hộ đã nhấn mạnh công nghệ không nâng cao trí tuệ con người, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ con người làm việc, học tập và phát triển hơn, và vốn dĩ con người cũng tạo ra công nghệ. Trong khi đó, đội Slashes cho rằng con người đang ngày ngày học tập, làm việc cũng dựa vào công nghệ. Các bạn lấy ví dụ trong ngành y tế khi chia sẻ rằng máy móc đang giúp các bác sĩ làm việc tốt hơn. 
 




Ban giám khảo nhận xét, thảo luận trước khi công bố kết quả 
 
Với những lập luận logic, sắc bén, các thí sinh đều thể hiện được kỹ năng tranh biện mạnh mẽ. Quan điểm trong tranh biện không có đúng hay sai, chỉ có những lý lẽ của ai là thuyết phục hơn. Theo các tiêu chí chấm điểm, Ban giám khảo cũng đã chọn ra các giải thưởng xứng đáng. 
 

Bạn Chiêm Hoàng Mai Vy đạt danh hiệu "Best Speaker"






Các giải thưởng chung cuộc của S-Debate 2023 
 
Bảng tiếng Việt: giải Nhất là đội Chiến Binh, giải Nhì là Big Win, giải Ba là The Conquerors, giải Tư là Final One. Bảng tiếng Anh: giải Nhất là Charlie’s Angels và giải Nhì là Slashes. Bạn Chiêm Hoàng Mai Vy - Sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại, thành viên đội Slashes đạt danh hiệu "Best Speaker". 
Như vậy, cuộc thi biện luận sinh viên S-Debate 2023 đã khép lại thành công với những kiến thức bổ ích, tạo thêm cơ hội rèn luyện kỹ năng cho UEFers. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục bồi dưỡng bản thân để chinh chiến ở các cuộc thi lớn cũng như hoàn thành những mục tiêu trong nghề nghiệp tương lai.

Nguyên Lê 
Ảnh: Thái Sơn 
TIN LIÊN QUAN