Menu
  
Hoạt động quốc tế

Khám phá ngày “Tết thiếu nhi” trong văn hóa Nhật Bản với sân chơi trang trí cờ cá chép

02/06/2023
Nhật Bản là một trong những đất nước có nền văn hóa lâu đời vô cùng đặc sắc và tinh tế. Trong đó không thể không kể đến những lễ hội với nhiều hoạt động thú vị, phản ánh phần nào bề dày lịch sử ấn tượng và vẻ đẹp của con người nơi đây.
Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên UEF nói chung, sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật nói riêng có cơ hội tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp của những trò chơi dân gian từ xa xưa của đất nước mặt trời mọc, sáng 2/6, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế phối hợp với Trung tâm Nhật Ngữ Tatosa và câu lạc bộ Hikari - Ngôn ngữ Nhật UEF tổ chức buổi workshop: Giới thiệu ngày Lễ Thiếu nhi Nhật Bản và cuộc thi trang trí cờ cá chép.
 
Đến với sự kiện, sinh viên có dịp tìm hiểu thêm khía cạnh mới trong văn hóa Nhật Bản

Về phía khách mời, buổi workshop có sự đồng hành của cô Nguyễn Huỳnh Mai - Giáo viên Trung tâm Nhật ngữ Tatosa. Về phía Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế có TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa, ThS. Nguyễn Trần Vũ Thư - Giảng viên, ThS. Lý Như Quỳnh - Giảng viên. Đây cũng là những giám khảo chấm điểm cho các đội thi tham gia trang trí hôm nay. 
 
Đại diện Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế gửi quà cảm ơn đến đại diện Trung tâm Nhật ngữ Tatosa

Phát biểu mở đầu sự kiện, cô Lý Như Quỳnh cho biết: “Ngày Thiếu nhi là một ngày lễ quốc gia ở Nhật Bản mang ý nghĩa cầu chúc những điều bình an, hạnh phúc cho trẻ em. Đối với tất cả chúng ta, dù ở đâu, bao nhiêu tuổi thì vẫn mang trong mình một đứa trẻ bên trong. Trong hoạt động trang trí cờ cá chép ngày hôm nay, cô hy vọng các bạn sẽ dùng ý chí quyết tâm của người lớn để hoàn thành sản phẩm của mình một cách tốt nhất, cũng như dùng tinh thần lạc quan của những đứa trẻ để tận hưởng những niềm vui nhỏ bé”. Cô cũng gửi lời cảm ơn đến các giảng viên trong Khoa và các đơn vị đối tác đã đồng hành, hỗ trợ để tạo nên một chương trình thú vị cho các bạn sinh viên. 
 
ThS. Lý Như Quỳnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn “đứa trẻ ở bên trong” của mỗi người
 
TS. Võ Văn Thành Thân gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp đã đồng hành với UEF trong sự kiện này
 
Đến với sự kiện, sinh viên đã được cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngày Thiếu nhi của xứ sở mặt trời mọc. Đây là một ngày lễ quốc gia của Nhật Bản, được tổ chức hàng năm vào ngày 5/5 với mục tiêu tôn trọng nhân cách của trẻ em và để chào mừng hạnh phúc của chúng. Trong ngày này, trẻ em Nhật Bản thường ăn mừng bằng việc tham gia vào các hoạt động như: Ăn bánh Kashiwa mochi, tắm nước hoa xương bồ, trang trí Kabuto và búp bê của tháng 5, trang trí đèn lồng cá chép. Bên cạnh tham gia trò chơi Kahoot, các bạn còn được xem các video, hình ảnh đầy sinh động để có cái nhìn trực quan nhất về ngày hội này. 
Trong văn hóa Nhật Bản, cá chép tượng trưng cho lòng dũng cảm và sức mạnh bởi khả năng vượt vũ môn, khắc phục mọi khó khăn của nó. Đây cũng là tinh thần mà người Nhật muốn gửi gắm cho những mầm non tương lai của đất nước. Vì thế, hình ảnh cờ cá chép thường được sử dụng trong những ngày lễ thiếu nhi.  
 


Các hoạt động văn hóa thú vị thu hút sự chú ý của nhiều bạn sinh viên

Sau khi được xem clip hướng dẫn, các nhóm lần lượt bắt tay vào thực hiện những lá cờ cá chép mang đậm phong cách Nhật Bản. Với những nguyên liệu đã được cung cấp sẵn như giấy thủ công, bút màu, băng keo,... UEFers đã được thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo của mình khi tự tay cắt dán và thổi hồn vào những chú cá chép rực rỡ sắc màu. Trong quá trình thi, các thí sinh sôi nổi tranh luận cũng như tập trung cao độ trong từng đường vẽ để tạo nên một thành phẩm chỉn chu nhất.
Trải qua hơn 30 phút miệt mài sáng tạo, những lá cờ cá chép độc đáo lần lượt lần lượt được hình thành và trưng bày trước Ban giám khảo. 
 


Các UEFers tập trung sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm độc đáo
 

Thành quả sáng tạo của các bạn sinh viên

Mỗi sản phẩm thủ công được tạo ra không chỉ là kết tinh của sự nhiệt huyết, nỗ lực của các thí sinh mà nó còn chứa đựng cả cá tính và câu chuyện mà mỗi cá nhân muốn truyền tải. Sau quá trình tranh luận, Ban giám khảo đã tìm ra được chủ nhân xứng đáng của các giải thưởng.
Theo đó, các đội chơi giành giải Nhất, Nhì, Ba trong hoạt động lần này sẽ được nhận các suất học bổng ấn tượng từ trung tâm Nhật ngữ Tatosa lần lượt theo các mức: 100%, 80%, 50%.
 


Chủ nhân của những giải thưởng cao nhất đã lộ diện

Kết thúc sự kiện, các bạn sinh viên không chỉ được biết thêm về những nét văn hóa thú vị tại xứ sở mặt trời mọc, mà còn tích lũy thêm nhiều niềm vui và trải nghiệm quý giá. Bỏ qua mọi áp lực từ việc học hành và cuộc sống, đây thật sự chính là một ngày hội dành cho những "đứa trẻ bên trong" của UEFers.
 
Anh Thy
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN