Từng tạm hoãn “giấc mơ giảng đường” sau một năm vào đại học vì chưa định hướng rõ ràng về tương lai, bạn Võ Lê Hoan, sinh viên khóa 2022 ngành Kiểm toán, Khoa Tài chính - Kế toán tại UEF giờ đây đã xác định được thế mạnh của bản thân, đạt chứng chỉ về kế toán - kinh doanh của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) và tiếp tục hành trình chinh phục mục tiêu nghề nghiệp. 
 

Giao hàng, lễ tân, bán hàng online… là một số công việc mà Lê Hoan liệt kê khi nhớ về thời gian sau khi thôi học. Cậu sinh viên 26 tuổi từng tốt nghiệp THPT vào năm 2016 và học một năm tại trường đại học ở TP.HCM trước khi xét tuyển ngành Kiểm toán của UEF vào năm 2022. 
 


Bắt đầu lại có lẽ là lựa chọn khó khăn đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đứng trước mục tiêu nghề nghiệp và hướng đi trong tương lai. Trường hợp của Lê Hoan không phải là ngoại lệ khi bạn phải nhiều lần “tự vấn”. 
 
 
Theo lời kể của Lê Hoan, vào cuối năm 2021, khi đọc được một số bài viết trên trang Spiderum (trang web chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và góc nhìn đa chiều của người trẻ ở Việt Nam) về chứng chỉ ACCA và kiểm toán, bạn nhận thấy đây là nghề có định hướng rõ ràng và bản thân có tố chất phù hợp nên quyết định lựa chọn. 
 


Bắt đầu lại với ngành Kiểm toán, Lê Hoan có quá trình tiếp cận khá chậm vì vốn không có kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Đọc sách, chủ động đặt câu hỏi và vạch rõ kế hoạch học tập là những yếu tố giúp chàng sinh viên năm 2 vượt qua trở ngại và đạt chứng chỉ sơ cấp về Kế toán và Kinh doanh (Diploma in Business and Accounting) của ACCA với 88/100 điểm.



Với nhóm ngành Kế toán - kiểm toán tại UEF, các bạn sinh viên được tạo điều kiện tham gia khóa học bồi dưỡng để lấy chứng chỉ ACCA. Nội dung chương trình được thiết kế dựa trên đề cương Financial Accounting (F3) của ACCA, phù hợp với trình độ và chuyên ngành mà sinh viên đang theo đuổi. Đây cũng là cơ sở vững chắc mở ra nhiều lợi thế cho các bạn khi tham gia ứng tuyển tại các công ty Kế toán - Kiểm toán hàng đầu. 
Việc cung cấp phòng học và khóa học bồi dưỡng miễn phí, cùng với sự tận tâm của giảng viên là điều kiện quan trọng để mình vượt qua môn F3 và đạt chứng chỉ. Bên cạnh đó, UEF cũng giúp mình rèn luyện năng lực tiếng Anh và kiến thức vững chắc về chuyên ngành, Lê Hoan nhấn mạnh. 




Trong tương lai gần, mục tiêu của Lê Hoan là chinh phục các môn còn lại của ACCA, sau đó sẽ tìm kiếm công việc thực tập ở năm 3. Định hướng lâu dài của bạn là trở thành kiểm toán viên độc lập. Ngoài ra, Hoan cũng xác định cần phải học thêm về luật và thuế ở Việt Nam để bổ trợ cho nghề nghiệp. Với lộ trình rõ ràng và ý chí mạnh mẽ, dù có bắt đầu chậm, tin rằng Lê Hoan sẽ đi đến đích thành công.