Nhớ lại những ngày đầu vào đại học với một điểm số trung bình, tôi có phần cảm thấy xấu hổ và nó khiến tôi nặng lòng suốt một thời gian dài. Mãi cho đến hết học kỳ 1 năm nhất, bạn biết gì không? Có một sự thật là chẳng còn ai quan tâm đến cái điểm mà bạn từng cho là “cả thế giới”, là thước đo năng lực của bản thân đó nữa.

Khác với thời phổ thông, đại học là một chương mới cuộc đời mở ra, tôi đi làm thêm ở vài chỗ vào mùa hè và nhận ra mình thiếu sót rất nhiều thứ. Khi quay lại học tập, tôi xác định rõ hơn mình muốn gì và cần gì, từ đó tôi học bằng sự chủ động và học vì kiến thức chứ không phải vì bất kỳ con điểm nào.

 


Tôi không hiểu vì sao, ở những năm lớp 12, người ta có học ngày học đêm, thuộc đến từng bài văn, từng cái công thức toán khó nhằn để rồi khi lên đại học, người ta chọn học một cách “tàng tàng”, “học cho qua môn”, “học để lấy bằng” là được, dĩ nhiên không phải tất cả nhưng đó là phần đông tôi thấy. Với tôi, việc học với thái độ như thế nào đó là một lựa chọn, tôi không phán xét, đó chỉ là những gì tôi quan sát được và là một phần của thế giới này.



Khoá luận tốt nghiệp đại học 9.7/10 cũng là một sự nỗ lực và đáng được ghi nhận mà nhỉ. Nhưng bạn có thắc mắc vì sao tôi có thể đạt điểm đó và tôi đã đạt được bằng cách nào không? 


 


Trong những năm tháng sinh viên, tôi hiểu ra trải nghiệm là một điều cực kỳ quan trọng nhưng chúng ta cần hiểu đủ nghĩa từ trải nghiệm là gồm 2 vế: trải và nghiệm mà tôi gọi là tự vấn và tự dấn. Nghĩa là cần có sự tự dấn thân vào thật nhiều thứ mới mẻ để học hỏi và rút ra cho mình những bài học cuộc sống.


 
Nếu như bạn không biết mình hợp cái gì, thích cái gì thì cũng đừng quá lo lắng, tôi cũng từng như thế. Việc dấn thân vào nhiều thứ chưa chắn giúp bạn biết mình hợp gì hay thích gì nhưng ít nhất nó cho bạn biết mình không hợp gì và không thích gì. Nhưng nếu chỉ trải thôi, chỉ suốt ngày làm rất nhiều mà thiếu sự tự vấn, phản tư, suy ngẫm lại những gì mình đã làm để rút ra bài học thì cũng sẽ hơi khó để phát triển. 

Hiện tại, tôi đã là sinh viên năm cuối và chuẩn bị kết thúc quãng đời sinh viên của mình, tôi nhận ra 3 điểm quan trọng mà bản thân đã học được trong thời gian qua để chia sẻ lại với các bạn sẽ là sinh viên, đang là sinh viên. Tôi mong rằng vài chia sẻ nhỏ nhoi của tôi có thể cho các bạn thêm góc nhìn tươi mới hơn về hành trình sinh viên của mình.