Menu
  
Tin tức sự kiện

Phương pháp trau dồi ngôn ngữ độc đáo dành cho UEFers: Học tiếng Nhật qua truyện cổ tích

21/06/2022
Với mong muốn giúp sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật vừa học được tiếng Nhật, vừa mở rộng kiến thức văn hóa Nhật Bản; luyện khả năng nghe hiểu, khả năng phát âm và hóa thân vào các nhân vật trong những câu chuyện xưa, vào chiều 21/6, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế UEF đã tổ chức workshop “Học tiếng Nhật thông qua truyện cổ tích”.
Chương trình có sự tham dự của các giảng viên tiếng Nhật thuộc Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế: ThS. Cao Đỗ Quyền, ThS. Lý Như Quỳnh, cô Miyuki Igeta. Về phía khách mời có thầy Ryuuichi Inoue. 
 
hoctiengNhat-cotichNB
hoctiengNhat-cotichNB
hoctiengNhat-cotichNB

Cô Miyuki Igeta và thầy Ryuuichi Inoue chia sẻ những từ ngữ thường gặp trong truyện cổ tích Nhật Bản 
 
Cũng giống như Việt Nam, truyện cổ tích Nhật Bản thuộc thể loại truyện dân gian, chủ yếu kể về các nhân vật hư cấu, nhằm mục đích giáo dục con người hướng đến những điều thiện. Truyện cổ tích vốn dĩ là kể cho trẻ em ở Nhật nghe. Do đó, câu chuyện được kể khá chậm và dễ nghe, đồng thời sử dụng từ vựng và cấu trúc câu không quá khó. Vì vậy, đối với các bạn sinh viên có năng lực tiếng Nhật trình độ sơ cấp muốn luyện nghe, luyện đọc thì đây chính là cách học vô cùng hữu ích.
Tại workshop, cô Miyuki Igeta và thầy Ryuuichi Inoue đã giới thiệu đến sinh viên các từ ngữ tượng thanh trong tiếng Nhật khi kể chuyện cổ tích. Cách sử dụng cử chỉ, điệu bộ khi kể chuyện cũng sẽ giúp người nghe hiểu hơn về ý nghĩa của từ ngữ. 
 
hoctiengNhat-cotichNB
hoctiengNhat-cotichNB
hoctiengNhat-cotichNB
hoctiengNhat-cotichNB
hoctiengNhat-cotichNB

Các nhóm sinh viên tham gia kể chuyện cổ tích Nhật Bản bằng tiếng Nhật 
 
Bên cạnh phần chia sẻ của các thầy cô, chương trình còn có phần thi kể chuyện cổ tích Nhật Bản gồm 4 nhóm sinh viên tham gia: (1) Đào Thu Trang, Bùi Thị Thu Uyên, Nguyễn Đăng Hải Quỳnh, Nguyễn Thành Lập, Nguyễn Thị Thảo Ngân; (2) Võ Đoàn Đình Quang, Nguyễn Văn Ninh, Bùi Đức Huy, Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Nguyễn Thị Hoài Thương; (3) Đinh Bảo Hân, Trần Thị Hạ Linh, Hoàng Thụ Trinh, Trần Lê Nhã Trúc, Nguyễn Thị Thanh Trúc; (4) Võ Hy Hải Anh, Đỗ Nguyễn Cẩm Vy, Lê Ngô Nguyệt Ánh, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Duy Quang. 
Các nhóm đã kể những câu chuyện cổ tích quen thuộc của Nhật Bản với sự hóa trang vào các nhân vật, chuẩn bị đạo cụ cần thiết. Đặc biệt, một số bạn còn biến hóa giọng nói của mình khi kể chuyện để phù hợp với nhân vật, tạo được sự bất ngờ, thích thú cho người theo dõi. 
 

hoctiengNhat-cotichNB
hoctiengNhat-cotichNB
Phần thực hành kể chuyện mang đến sự thích thú cho sinh viên khi học tiếng Nhật 
 
Sau phần chấm điểm của các thầy cô, kết quả đứng vị trí thứ Nhất là nhóm 2, nhóm 4 về Nhì, giải Ba thuộc về nhóm 1 và nhóm 3. 
Với việc tiếp cận truyện cổ tích Nhật Bản với những từ vựng dễ nghe, dễ nhớ, hy vọng các bạn sinh viên sẽ có nhiều động lực và hứng thú hơn trong việc học tiếng Nhật cũng như tìm hiểu văn hóa của xứ sở Phù Tang. 

Nguyên Lê 
Ảnh: Thái Sơn 
TIN LIÊN QUAN