Menu
  
Tin tức sự kiện

UEF tổ chức tập huấn phương pháp giảng dạy học phần PD1 cho giảng viên

21/04/2022

Là môn học giúp sinh viên phát huy khả năng sáng tạo và tích lũy nhiều kỹ năng cần thiết, học phần PD (Project Design) đã được UEF áp dụng hiệu quả trong những năm học vừa qua. Đồng thời, trong các đợt kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các ngành học tại trường, PD cũng nhận được sự quan tâm của các đoàn đánh giá chất lượng.
Nhằm giúp các giảng viên hiểu rõ hơn về học phần và vận dụng tối ưu trong quá trình giảng dạy sinh viên, sáng nay - 21/4, Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án UEF đã tổ chức “Tập huấn phương pháp giảng dạy học phần PD1”. Hoạt động nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giảng viên các khoa. 
 

Các giảng viên giao lưu trước khi diễn ra tập huấn
 

Phát biểu mở đầu chương trình tập huấn, PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường đã gửi lời động viên đến các thầy, cô: “Đây là một cơ hội rất tốt để giảng viên UEF được kết nối, hiểu biết lẫn nhau. Mỗi thầy, cô chuyên về một lĩnh vực sẽ được làm việc, kết hợp với nhau. Từ đó những ý tưởng mới sẽ được phát hiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường, trong đó có học phần PD”.
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường động viên tinh thần các nhóm
 

Được biết, hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 23/4. Trong buổi đầu tiên, các giảng viên đã được ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án hướng dẫn, chia sẻ sơ lược về lịch sử ra đời của PD tại UEF; hệ thống giáo dục tổng thể của đại học KIT (Nhật Bản); chương trình đào tạo PD1, PD2; chuẩn đầu ra học phần PD1; tầm quan trọng của học phần PD; cách đánh giá điểm số của các thành viên;...
ThS. Nguyễn Xuân Hưng cho biết, học phần PD được thực hiện theo quy trình xoắn ốc, là sự kết hợp của nhiều kiến thức, kỹ năng từ các lĩnh vực để ra đời một sản phẩm chứ không theo nguyên tắc tuyến tính. 3 trụ cột chính để phát triển bền vững bao gồm: con người, xã hội; hành tinh, môi trường và sự thịnh vượng, kinh tế. “PD là phương pháp luận cho tư duy đổi mới sáng tạo, định hình tư duy khởi nghiệp, dùng quy trình logic và khoa học để giải quyết vấn đề trong chuyên ngành và thực tiễn” - ThS. Nguyễn Xuân Hưng chia sẻ thêm. 
 

ThS. Nguyễn Xuân Hưng đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích về học phần PD1
 

Tiếp theo sau đó, thầy Hưng đã trình bày về cách tiếp cận của môn học: đối mặt vấn đề - tìm hướng giải quyết - tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ - làm việc, thảo luận nhóm đến đề xuất ý tưởng giải quyết vấn đề. Hai hình thức tư duy được sử dụng chủ yếu trong học phần PD là phát tán và hội tụ. 
 

Giảng viên tập trung lắng nghe và tích cực tương tác cùng người hướng dẫn
 

Đối với học phần PD1, quy trình sẽ gồm 6 bước: phát hiện vấn đề, thực trạng vấn đề, khảo sát nhu cầu, đánh giá các giải pháp hiện có, phân tích cấu trúc nguyên nhân và ý tưởng sáng tạo giải pháp. Trong buổi tập huấn đầu tiên, các giảng viên đã được thực hành các bước đầu tiên, đưa ra một mini-project ngay tại lớp. Một số vấn đề, thách thức được các thầy, cô đưa ra như: môi trường thực hành ngoại ngữ của sinh viên UEF; nỗi sợ nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên;...
 

Thầy, cô tham gia thực hành mini - project và đã thuyết trình thử thách của nhóm ngay tại lớp
 

Sự logic trong PD được phân chia cụ thể từ phạm vi rộng đến hẹp như sau: đề tài lớp, chủ đề nhóm, nguyên nhân cụ thể và ý tưởng giải pháp. Với chủ đề lớp là 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, trong buổi tập huấn thứ 2 - chiều 21/4, các giảng viên sẽ tập trung thực hành chuyên sâu 2 bước đầu tiên của học phần PD1. Ngày 22/4, thầy, cô sẽ tiếp tục thực hành 4 bước tiếp theo và buổi cuối cùng - 23/4 sẽ là hoạt động thuyết trình, tổng kết và trao giải sau khóa học. 

Thông qua hoạt động tập huấn lần này, giảng viên UEF có dịp đào sâu hơn nữa các khía cạnh của học phần PD. Những trải nghiệm trực tiếp sẽ giúp các thầy, cô có sự chia sẻ sâu sắc và thấu hiểu sâu hơn trong quá trình giảng dạy sinh viên. Kết hợp học phần này cùng kiến thức chuyên ngành, nhiều ý tưởng mới sẽ được tìm ra và phát triển. 
 

Tin: Quy Nguyễn
Ảnh: Tuấn Anh

TIN LIÊN QUAN