Menu
  
Tin tức sự kiện

Tư duy về thẩm mỹ thương hiệu và những điều sinh viên cần chú ý

03/11/2021
Trong khuôn khổ môn Mỹ học đại cương, nhằm giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức và có thêm những góc nhìn về cái đẹp trong truyền thông, khoa Quan hệ công chúng và truyền thông đã tổ chức workshop “Thẩm mỹ thương hiệu” vào chiều 2/11. Diễn giả là CEO Hồ Đông Thụ - Think Digital Founder & Teacher tại THINKDEMY.
 

Diễn giả của chương trình chiều ngày 2/11
 

Thầy Nguyễn Tiến Mạnh đã chia sẻ sơ lược về chủ đề trước khi chương trình bắt đầu
 
Chương trình xoay quanh 2 nội dung chính về nghệ thuật, thiết kế và ứng dụng trong truyền thông. Mở đầu bằng mini game, anh Đông Thụ đã nắm bắt được xu hướng, phong cách nghệ thuật của sinh viên PR. Qua đó, anh nhắn nhủ: “Mỗi người có một sự cảm thụ khác nhau vì vậy không nên chê bai sản phẩm của người khác. Một phần của design còn phụ thuộc vào mắt người nhìn”.
 

Sinh viên Quan hệ công chúng và truyền thông ưa chuộng nhất là xu hướng theo trường phái tinh tế
 
Đưa ra câu hỏi tương tác: “Chúng ta đang ở trong một thế giới siêu kết nối hay mất kết nối?” diễn giả đã chỉ ra 3 sự chia cắt lớn nhất hiện nay, đó là về tự nhiên, xã hội và chính bản thân mỗi người. Sử dụng 2 cụm từ VUCA (Volatility: dễ đổ vỡ; Uncertainty: không chắc chắn; Complexity: phức tạp; Ambiguity: sự mù mờ) và PAID (Pressure: áp lực; Always on: luôn kết nối; Information Overload: bội thực thông tin; Distracted: sự phân tâm), diễn giả chỉ ra tình trạng chung của con người trong bối cảnh thế giới hiện nay. Đây chính là những rào cản trong tư duy sáng tạo nghệ thuật. Khi nhận thức được vấn đề, người thiết kế thương hiệu mới tìm ra được những phương pháp thích hợp để “chống” lại, phát triển tư duy khi thiết kế.
 

Anh Hồ Đông Thụ đã chia sẻ đến sinh viên nhiều vấn đề xoay quanh thẩm mỹ và truyền thông thương hiệu
 
Một trong những điều quan trọng nhất được khách mời nhắc đến khi tiếp cận tác phẩm nghệ thuật là sự cảm thụ và tính mỹ cảm. Theo diễn giả, người phương Tây thường có sự cảm thụ tốt hơn người Việt Nam vì họ được tiếp cận nền giáo dục khai phóng. Mục tiêu của định hướng giáo dục này là tạo ra con người với tư duy cởi mở, đi từ định hình bản thân đến kỹ năng, đề cao quá trình suy nghĩ của con người. Đây chính là những tiền đề của sự sáng tạo và thẩm mỹ. Sản phẩm của giáo dục khai phóng là con người “tự do” với 5 biểu hiện: tư duy cởi mở, hiểu rõ bản thân, chấp nhận sự khác biệt, biết cảm thụ cái đẹp - nền tảng EQ cao, có khả năng tự tạo động lực cho bản thân.
 


Thiết kế là một phần hỗ trợ cho các hoạt động của quy trình chung
 
Từ những phân tích và nhận định, diễn giả đã trình bày một số phương pháp quan trọng trong tư duy sáng tạo và tư duy nghệ thuật như: Mô hình A-B-C (Activating Event - trải nghiệm; Belief - niềm tin và Consequences - hệ quả), tư duy phát triển, tư duy hệ thống, tư duy của người mới bắt đầu và tư duy song song. Đồng thời, anh cũng cho biết để sáng tạo tốt thì designer phải có khả năng bắt trend.
 



Những tư duy quan trọng để phát huy khả năng sáng tạo
 
Bên cạnh những lý thuyết về môn học, diễn giả cũng chia sẻ các bí quyết để sinh viên rèn luyện sự sáng tạo như tự tạo ra môi trường sáng tạo, xây dựng thư viện hình ảnh dựa trên ý tưởng, xây dựng thư viện so sánh, ẩn dụ, nghỉ ngơi lấy năng lượng, chơi thể thao và đọc nhiều hơn. Đối với design thinking thì câu hỏi luôn đặt ra trong mỗi sản phẩm là “Vấn đề nằm ở đâu?”. Theo đó, designer trong xã hội 4.0 cần có góc nhìn đa chiều ở các ngành, phải lấy người sử dụng làm trọng tâm, phù hợp nhu cầu khách hàng và kết nối cùng công nghệ. Ngoài ra, diễn giả cũng cho sinh viên xem truyền thông thương hiệu của các doanh nghiệp lớn và đưa ra những tình huống cụ thể để các bạn thực hành khai phá tư duy sáng tạo. 
 

Ví dụ về một trong những thương hiệu bắt trend tốt nhất hiện nay


Diễn giả đưa ra những tình huống cụ thể để sinh viên thực hành

 

Những chia sẻ của diễn giả Hồ Đông Thụ đã cung cấp đến sinh viên đang học môn Mỹ học đại cương nói riêng và sinh viên khoa Quan hệ công chúng nói chung thêm góc nhìn về truyền thông thương hiệu. Các bạn có thể vận dụng các kinh nghiệm của diễn giả vào môn học để cảm thụ và đạt kết quả cao hơn. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN