Menu
  
Tin tức sự kiện

Tài năng khởi nghiệp Nhà UEF chinh phục các Shark với những màn gọi vốn ấn tượng

10/08/2021
Đó chính là phần tranh tài hấp dẫn tại vòng Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021 của sinh viên Nhà UEF diễn ra tối nay (10/8).

 

Trải qua các vòng Sơ loại, Bán kết, sân chơi cho các bạn sinh viên đam mê khởi nghiệp đã đi đến “trạm" cuối để tìm ngôi vị cao nhất. Tại đêm Chung kết được tổ chức online, dù không thể đối mặt trực tiếp với các “Shark", thí sinh của 12 dự án khởi nghiệp đã gọi vốn trên sân khấu thực tế ảo một cách tự tin, nhiệt tâm và chuyên nghiệp. 

 

Ngồi “ghế nóng" tại vòng chung kết là các CEO uy tín, có nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp gồm: Kiện tướng Dancesport Khánh Thi - CEO & Founder Công ty TNHH Quảng cáo và Tư vấn tổ chức biểu diễn Khánh Thi, Á hậu doanh nhân Thế giới người Việt Nguyễn Thái Ngân - CEO nhà sáng lập hệ thống Tatu Group, bà Trần Thị Yến - CEO & Founder Công ty TNHH dịch vụ tư vấn Minh Kiến An, ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng giám đốc công ty cổ phần BĐS Golden Land, ông Trịnh Đình Cường - Giám đốc Công ty TNHH DV tài chính kế toán thuế Rồng Việt, ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Nhà sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ GoStream, ông Nguyễn Văn Ngà - Giám đốc Công ty Agrocom Vietnam Ltd, ông Sử Đình Khoa - CEO Trung tâm BETMA English, ông Wilson Liêu - CEO Học viện Nexacademy, ông Lê Ngọc Hải - CEO tại Du lịch hướng nghiệp Education Tour.

 

Đội ngũ “cầm cân nảy mực" của vòng Chung kết Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021



Nữ hoàng Dancesport - CEO Khánh Thi trở lại Nhà UEF trong vai trò giám khảo

 

Trước khi bắt đầu những phần tranh tài của thí sinh, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng UEF, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: “Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã khởi động từ tháng 3, trải qua gần 5 tháng đến Chung kết, từ 80 đề tài ở vòng loại, chọn ra 30 đề tài vào bán kết và 12 đề tài vào Chung kết. Đây không phải là lần đầu tiên UEF tổ chức cuộc thi về khởi nghiệp, các thí sinh đạt giải ở các kỳ thi trước đã mở được doanh nghiệp, công ty và trở thành CEO. Năm 2019, UEF tổ chức cuộc thi khởi nghiệp mở rộng ra toàn quốc, ở mùa thi năm nay, cuộc thi chỉ dành cho các bạn Nhà UEF. Lần đầu tiên cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức trực tuyến, dù ở nhiều nơi khác nhau, Ban tổ chức đã cố gắng hoàn thiện nhất có thể. Sau phần trình bày dự án sẽ có phần gọi vốn để tăng tính hấp dẫn, chúc các thí sinh thật tự tin và bản lĩnh để giành giải thưởng cao nhất".

 

TS. Nhan Cẩm Trí phát biểu khai mạc vòng Chung kết và gửi lời chúc đến các nhóm thí sinh 

 

12 dự án tranh tài ở Chung kết được chia thành 3 bảng: Dịch vụ, Sản phẩm và Công nghệ. Mỗi đề tài là màu sắc riêng, bảng Dịch vụ đề cao vấn đề sức khỏe, yếu tố môi trường được nêu bật ở bảng Sản phẩm, bảng Công nghệ sáng tạo với những ý tưởng giá trị vì cộng đồng. 

 




"Sân khấu" thi trực tuyến được Ban tổ chức đầu tư công phu

 

Các nhóm thí sinh có 7 phút để trình bày dự án khởi nghiệp và 8 phút trả lời câu hỏi biện luận từ 2 giám khảo bất kỳ. Với hình thức giả định, sau khi trình bày dự án để gọi vốn lần 1, các nhóm thí sinh có 30 giây ở phần Last call để gọi vốn lần 2. Mỗi giám khảo có tối đa 1 tỷ để đầu tư cho các dự án. Dự án nào có số vốn cao nhất sau 2 lần gọi sẽ đạt được vị trí cao nhất. Do lĩnh vực khác nhau, mỗi bảng sẽ có một dự án giành giải Nhất, một giải Nhì, một giải Ba và một giải Khuyến khích. 

 




Những kế hoạch cụ thể của dự án khởi nghiệp được trình bày chi tiết 

 

Với mỗi dự án khởi nghiệp, người theo dõi có thể thấy được sự chuẩn bị, đầu tư chỉn chu trong từng kế hoạch của thí sinh. Dù có phải “dân chuyên" hay không, các bạn đã thể hiện được tinh thần học hỏi, áp dụng những kiến thức được chia sẻ ở các buổi tập huấn và tự tin gọi vốn từ nhà đầu tư, đặc biệt đa số thí sinh dự thi đều là sinh viên năm nhất, năm hai. Trong mỗi phần trình bày, các nhóm thực hiện dự án đã chia sẻ chi tiết từng kế hoạch từ tài chính, nhân sự đến marketing. Bên cạnh đó, các bạn còn chỉ ra bảng chi phí sau khi tính toán và lợi nhuận đạt được nếu dự án vận hành. Dù được tổ chức trực tuyến, cuộc thi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đông đảo sinh viên Nhà UEF. 

 

Ở bảng Công nghệ, dù thực hiện dự án “NANY - Phần mềm giúp mang lại lợi ích cho người thuê nhà" một mình, bạn Phạm Ngọc An - sinh viên năm 2 ngành Marketing đã gọi được số “vốn" khủng từ các nhà đầu tư và xuất sắc giành được giải Nhất. Sau 2 lần gọi vốn, dự án của bạn được đầu tư 3 tỷ 255 triệu đồng.


 




Các thí sinh đa phần là sinh viên năm nhất, năm hai

 

 

Với phần mềm NANY, bạn Ngọc An đã đề ra giải pháp mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho những người thuê trọ với các tính năng hữu ích như: giúp người thuê nhà nhận được tiền khi thuê: lên đến 80% tiền thuê nhà 1 tháng; giúp mua được đồ nội thất cho nhà trọ với giá rẻ: đồ nội thất sẽ được lựa chọn sao cho phù hợp với nhà trọ, cùng với đó là nhiều voucher giảm giá hấp dẫn; cung cấp dịch vụ chuyển nhà với giá rẻ với mức giá niêm yết rõ ràng, kèm theo nhiều voucher hấp dẫn;... Đồng thời, Ngọc An cũng đã tự tin trả lời những câu hỏi từ phía ban giám khảo để tăng tính thuyết phục của dự án. 

 


Các Shark đưa ra mức vốn đầu tư cho dự án tâm đắc

 

3 dự án còn lại của bảng Công nghệ cũng gọi được số vốn khá cao dựa vào tính khả thi khi vận hành trên thị trường. Theo đó, dự án “Ứng dụng chăm sóc sức khỏe thai sản - PRENATAL CARE” giành giải Nhì khi gọi được 2 tỷ 30 triệu đồng, dự án“JOBFREE - App and Website tuyển dụng dành cho Freelancer" đạt giải Ba khi được đầu tư 1 tỷ 790 triệu đồng và dự án “Ứng dụng sửa xe lưu động FIMO" giành giải Khuyến khích với số vốn 1 tỷ 345 triệu đồng. 

 





Các giải thưởng của bảng Công nghệ

 

Với bảng Dịch vụ, dự án có giá trị cộng đồng “WHIZE - Dịch vụ đào tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi" xuất sắc giành giải Nhất khi 2 lần gọi được số vốn là 2 tỷ 965 triệu đồng. Đây cũng là dự án được thực hiện cá nhân do bạn Nguyễn Ngọc Bảo Hân - sinh viên ngành Quản trị kinh doanh. Thể hiện thông điệp đảm bảo không một ai bị bỏ lại khi bệnh tật, đặc biệt là người cao tuổi, Bảo Hân đã chia sẻ đề tài rất ý nghĩa. Với dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi về sức khỏe và việc làm, điều này góp phần giảm thiểu một số gánh nặng của quá trình già hóa dân số, tạo cơ hội việc làm tốt cho các lao động phổ thông. 

 

 




Các dự án của bảng Dịch vụ với giải thưởng tương ứng

 

3 dự án còn lại của bảng Dịch vụ đạt kết quả cụ thể: “M-Healthcare - Chăm sóc sức khỏe di động" đạt giải Nhì khi được đầu tư 2 tỷ 420 triệu đồng, dự án “VIENNA - Ứng dụng E-Commerce cho chuỗi cung ứng nông sản xanh khu vực TP.HCM" gọi được 1 tỷ 355 triệu giành giải Ba và “Dịch vụ thời trang MIGI - Mix and Giv" đạt giải Khuyến khích với số vốn 980 triệu đồng. 

 

Ở bảng Sản phẩm, dự án “Túi xách và chậu cây từ những phụ phẩm bỏ đi của mía và cà phê" đã giành giải Nhất khi được đầu tư 3 tỷ 70 triệu đồng. 

 

Không chỉ tỏa sáng ở chung kết Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sản phẩm túi xách được làm từ phụ phẩm của mía và cà phê đã xuất sắc chiến thắng Mini Contest và đại diện cho Nhà UEF góp mặt ở cuộc thi Start-up quy mô toàn khu vực sắp tới “My Summer Startup - Wildcats". Đây là cuộc thi sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp dành cho tất cả bạn trẻ từ 17 tuổi trở lên, đang sinh sống và học tập tại Thái Lan và Việt Nam. Cuộc thi do Trung Tâm Kết nối cộng đồng UEF kết nối với đại diện của Thái Lan tại Việt Nam. 

 

 




4 dự án của bảng Sản phẩm được đánh giá mang ý nghĩa thực tiễn cao 

 

3 dự án còn lại của bảng Sản phẩm cũng đạt được giá trị đầu tư khá cao. Trong đó, dự án “S.BANA - Vải tơ chuối" giành được giải Nhì khi gọi được 2 tỷ 130 triệu đồng, “Khẩu trang tự phân hủy NV Mask" được đầu tư 1 tỷ 680 triệu đồng và đạt giải Ba, dự án “Túi rác tự phân hủy sinh học bằng chất hữu cơ PEAD" đạt giải Khuyến khích với số vốn 1 tỷ 600 triệu đồng. 

 

Hành trình của Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo 2021 đã khép lại và lan tỏa được những giá trị ý nghĩa từ cuộc thi đến với cộng đồng. Qua nhiều vòng thi gay cấn, ấn tượng, đây không chỉ là sân chơi học thuật mà còn là cơ hội để các bạn sinh viên vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế, dần hiện thực hóa “giấc mơ khởi nghiệp" của mình. Hy vọng với những gì học được tại cuộc thi, các bạn sẽ vững bước và trở thành những nhà kinh doanh thành công trong tương lai.

 

Nguyên Lê

 
TIN LIÊN QUAN