Menu
  
Tin tức sự kiện

IRers khám phá lĩnh vực Báo chí quốc tế cùng phóng viên báo điện tử Zingnews

16/07/2021
Sau những workshop về tiếng Anh chuyên ngành, sinh viên khoa Quan hệ quốc tế UEF lại được tạo điều kiện để tìm hiểu sâu hơn về một chuyên ngành hẹp đang được nhiều bạn trẻ quan tâm, đó là Báo chí quốc tế. Hoạt động diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào tối ngày 15/7 vừa qua.
Chia sẻ trong chương trình là anh Quách Cảnh Toàn – Thạc sĩ Báo chí tại Đại học Missouri, Hoa Kỳ, hiện đang công tác tại Ban Quốc tế, Báo điện tử Zingnews.vn.

Chương trình còn có sự tham dự của TS. Trần Thanh Huyền – Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, TS. Đào Minh Hồng – Phó Trưởng khoa cùng một số thầy cô giảng viên khoa. 
 
Hoạt động diễn ra vào tối ngày 15/7 vừa qua trên Zoom
 
Mở đầu hoạt động, anh Quách Cảnh Toàn đã có những chia sẻ về hoạt động báo chí quốc tế và những công việc của một phóng viên quốc tế. Theo đó, khi theo đuổi con đường làm báo quốc tế, các bạn cần quan tâm đến 2 điều: thứ nhất là vấn đề mà độc giả trong nước quan tâm, thứ 2 là vấn đề phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
 
Diễn giả đã chia sẻ và ví dụ về một số bài báo có tính chất quốc tế
 
Bên cạnh đó, theo diễn giả, sinh viên học Quan hệ quốc tế mặc dù không được đào tạo chi tiết, bài bản về nghiệp vụ như sinh viên báo chí. Đổi lại, các bạn được trang bị những kiến thức về báo chí quốc tế, ngoại ngữ. Đây là một lợi thế, các kỹ năng khác trong nghề nghiệp này thì có thể trau dồi, học hỏi. 
 
 
Nhiều vấn đề sinh viên thắc mắc đã được diễn giả giải đáp
 
Ngoài ra, một vấn đề luôn tồn tại trong nghề báo là "fake news" cũng được diễn giả nhắc đến. Đối với những phóng viên quốc tế, lại càng cần có sự thận trọng hơn khi tiếp cận thông tin và đưa tin. Đồng thời hướng dẫn sinh viên về cách nhận biết tin giả, dịch thuật báo chí và viết tin.
Sau những chia sẻ của diễn giả, các thầy cô cũng như sinh viên khoa đã đặt ra nhiều câu hỏi tương tác để tìm hiểu sâu hơn về những câu chuyện xoay quanh vấn đề này, đặc biệt là những bạn sinh viên đang định hướng theo chuyên ngành báo chí quốc tế của khoa. Nhiều vấn đề như sự khác nhau giữa mục quốc tế của các tờ báo, tình hình báo chí hậu Covid, nhà báo độc lập, phóng viên hiện trường quốc tế, cách tìm kiếm thông tin có tính chính xác cao khi làm báo quốc tế,… đã được diễn giả giải đáp trong phần trò chuyện.
 
 
TS. Đào Minh Hồng cũng có những câu hỏi dành cho diễn giả và chia sẻ thông tin bổ ích đến UEFers
 
Theo xu hướng toàn cầu hóa, mảng báo chí quốc tế đang ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên yêu thích nghề báo. Buổi chia sẻ đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hướng đi này, chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN