Menu
  
Hoạt động quốc tế

​Chương trình giao lưu quốc tế UEF - MCUT: Gắn kết và nhiều trải nghiệm ý nghĩa

07/07/2023
Với môi trường giáo dục hiện đại, đa văn hóa, UEF không ngừng chào đón sinh viên quốc tế đến học tập và giao lưu. Trong năm học 2022-2023, chương trình giao lưu quốc tế “International Summer Camp in Viet Nam” chính thức khởi động vào ngày 26/6, chào đón đoàn sinh viên Ming Chi University of Technology - Đài Loan (MCUT). Chương trình tạo điều kiện để sinh viên hai trường tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam và tăng cường giao lưu học thuật. 
 
 
Để giúp sinh viên MCUT làm quen, giao lưu và thích ứng môi trường tại UEF trong ngày đầu tiên, Ban tổ chức đã cho các bạn giới thiệu thông tin về bản thân và cùng tham gia trò chơi với sinh viên UEF. 
 




Chương trình giao lưu quốc tế “International Summer Camp in Viet Nam” khởi động vào ngày 26/6
 
Tiếp nối chương trình vào ngày thứ hai, sinh viên MCUT được tiếp cận văn hóa Việt Nam qua các đặc trưng về trang phục truyền thống, món ăn, ngày lễ, cụ thể là nón lá, áo dài, bánh mì, phở, ngày Tết cổ truyền, Giỗ tổ Hùng Vương… 
Bên cạnh đó, các bạn được học tiếng Việt cơ bản như bảng chữ cái, dấu thanh và câu giới thiệu bản thân đơn giản. Sau khi được hướng dẫn, sinh viên MCUT thực hành vẽ nón lá, nói tiếng Việt dưới sự hỗ trợ của sinh viên UEF. 
 
Sinh viên MCUT học vẽ nón lá và nói tiếng Việt cơ bản
 
Trọng tâm của chương trình là các buổi tham quan các địa điểm để tìm hiểu về lịch sử, khám hóa văn hóa truyền thống của Việt Nam. Các bạn sinh viên MCUT đã được di chuyển qua các điểm tại TP.HCM như Bưu điện Trung tâm TP, Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập…, đặc biệt là chuyến ghé thăm khu vực đồng bằng sông Cửu Long ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và khám phá di tích lịch sử ở Địa đạo Củ Chi. 
Thông qua các chuyến tham quan, sinh viên MCUT hiểu thêm loại hình văn hóa đặc trưng của Tây Nam Bộ - “đờn ca tài tử” hay nghề làm kẹo dừa truyền thống. Các bạn được trải nghiệm cuộc sống dân dã, yên bình của người dân tại các điểm đến, được lắng nghe lịch sử tự hào của dân tộc Việt Nam qua di tích Địa đạo Củ Chi. 
Trong hoạt động thực tế cuối của chương trình, các bạn đã có chuyến tham quan doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam là Công ty TNHH Kim loại Sheng Bang, đồng thời lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của các thành viên tại Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam - Chi hội Đồng Nai.
 





Những chuyến tham quan đầy trải nghiệm thú vị với các bạn 
 
Sau chuyến hành trình, bạn Wang Yi-Chi - sinh viên MCUT cảm nhận: “Chúng mình đã có một khoảng thời gian vui vẻ tại đây. Trong suốt chuyến đi, mình đã có cơ hội hiểu thêm về lịch sử văn hóa và nét đặc sắc trong ngôn ngữ của Việt Nam. Cá nhân mình rất biết ơn Ban lãnh đạo, các thầy cô cùng các bạn sinh viên UEF vì đã nhiệt tình hướng dẫn mình trong suốt chặn đường này. Nếu có dịp, hy vọng các bạn ghé thăm Đài Loan nhé”. 
Đối với bạn Ho Jia-Xuan, nữ sinh MCUT bày tỏ ấn tượng: “Mọi người đã tiếp đón nồng hậu cũng như chuẩn bị chu đáo mọi thứ dành cho chúng mình. Mình còn có cơ hội thử các món ăn ngon tại Việt Nam với mọi người nữa. Mình đã có thêm cơ hội trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ và thú vị trong suốt cuộc hành trình. Sự thân thiện của các bạn đã khiến cho mình không cảm thấy lạc lõng và sợ hãi. Mình còn được các thầy cô "mách" cho những câu chào hỏi đậm chất Việt Nam nữa. Việc này giúp mình dạn dĩ hơn trong lúc giao tiếp với các bạn sinh viên Việt Nam khác. Mình muốn gửi lời cảm ơn đến mọi người”. 
 



Sinh viên UEF và MCUT có nhiều cơ hội kết nối trong chuyến hành trình
 
Đồng hành với các bạn sinh viên quốc tế trong suốt chương trình, các UEFers cũng đã học hỏi nhiều điều bổ ích và ghi dấu kỷ niệm đáng nhớ. 
Mặc dù chỉ được đồng hành với các bạn trong thời gian ngắn ngủi nhưng mình cảm thấy rất may mắn. Điều khiến mình thích thú nhất có lẽ là có thể cùng các bạn giao lưu về văn hoá, tìm hiểu nếp sống của Việt Nam và Đài Loan, cũng như học hỏi ngôn ngữ từ các bạn. Vì bên cạnh tiếng Trung, tiếng Anh của các bạn cũng rất tốt. Chúng mình đã kết hợp cả hai ngôn ngữ để luyện tập cũng như giúp các bạn phiên dịch về lịch sử và văn hoá Việt Nam”, bạn Nguyễn Trần Gia Mẫn - sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế chia sẻ. 
Trong khi đó, bạn Cao Nguyễn Đình Đình - sinh viên ngành Quản trị khách sạn cho rằng hành trình kết nối sinh viên có thể đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam - Đài Loan: “Theo mình thì việc tổ chức các chuyến đi như thế này có thể thúc đẩy mối quan hệ thân thiết giữa hai bên, kết thêm nhiều bạn mới, có thể hỗ trợ nhau trong việc phát triển kinh tế, du lịch, và nền văn hóa, từ đó, tạo mối quan hệ ngày càng vững mạnh hơn”. 
Tại Lễ tổng kết và trao giấy chứng nhận vào ngày 1/7, đoàn sinh viên MCUT đã báo cáo kết quả của từng chuyến tham quan vừa qua. Những câu chuyện, kỷ niệm được nhắc nhớ qua góc nhìn thú vị của sinh viên Đài Loan. 
 




Buổi tổng kết chương trình diễn ra vào ngày 1/7, khép lại hành trình đáng nhớ của đoàn sinh viên Đài Loan tại Việt Nam
 
Chương trình “International Summer Camp in Viet Nam 2023” cũng đã khép lại, hy vọng các hoạt động trải nghiệm trong những ngày vừa qua đã mang đến cho sinh viên MCUT nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam nói chung, cũng như môi trường học tập và sinh viên tại UEF nói riêng. Với UEFers, hoạt động giao lưu giúp mở rộng quan hệ với bạn bè quốc tế, rèn luyện ngoại ngữ, học hỏi nhiều điều mới mẻ cho hành trình phát triển và hội nhập.
 

TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN