Menu
  
Tin tuyển sinh

Có nên học ngành Công nghệ tài chính?

07/01/2022
Công nghệ tài chính (Fintech) là một trong những "sản phẩm" đáng chú ý của cuộc cách mạng 4.0, có tầm ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực thương mại, ngân hàng, tư vấn tài chính và sản phẩm tài chính. Tiềm năng phát triển của lĩnh vực này mở ra nhu cầu nhân lực cao cho ngành học liên quan, qua đó phần nào giúp các bạn trẻ xác định được có nên học ngành Công nghệ tài chính hay không?
 

Có nên học ngành Công nghệ tài chính?

 
Công nghệ tài chính đã và đang mang tới những sự đổi mới, sáng tạo làm thay đổi bộ mặt của hệ thống ngân hàng - tài chính truyền thống; giúp các ngân hàng, công ty chứng khoán, bảo hiểm,… có thể giải quyết tính thiếu hiệu quả của các sản phẩm, dịch vụ tài chính truyền thống vốn bị giới hạn về thời gian, không gian cũng như quy trình, thủ tục giao dịch phức tạp. 
Cơ hội phát triển ngành Công nghệ tài chính ở Việt Nam cũng rất cao. Theo nghiên cứu của Solidiance, thị trường Fintech Việt Nam đạt 4,4 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2017 và đạt khoảng 7,8 tỷ USD vào năm 2020, tương đương với mức tăng 77% trong vòng 3 năm. Số lượng người sử dụng ví điện tử cũng tăng lên rất nhiều, theo số liệu của Asian Banker Research, năm 2020, tại Việt Nam tổng số người dùng ví điện tử vượt mốc 10 triệu người trên tổng số 100 triệu dân. Với thực tế trên, nhân sự ngành Công nghệ tài chính hứa hẹn sẽ trở thành nguồn nhân lực then chốt để phát triển kinh tế trong tương lai.
 
 
Có nên học ngành Công nghệ tài chính trong bối cảnh hiện nay?
 
Với mong muốn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) mở ngành đào tạo Công nghệ tài chính vào năm 2022 theo mô hình song ngữ - quốc tế. Theo học ngành này tại UEF, sinh viên được đào tạo kiến thức nền tảng về kinh tế, kinh doanh, tài chính - ngân hàng cùng với các kiến thức khoa học tự nhiên và xã hội trong kỷ nguyên số; được trang bị các kiến thức về công nghệ, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu, công cụ toán học và thống kê ứng dụng trong lĩnh vực tài chính.
Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, sinh viên ngành Công nghệ tài chính còn được mài giũa đầy đủ các kỹ năng cần thiết, thái độ làm việc để đủ năng lực làm việc và thích ứng với môi trường thay đổi nhanh chóng của các tổ chức tài chính, tổ chức công nghệ tài chính.
 

Học ngành Công nghệ tài chính ra làm gì? 

 
Lĩnh vực Công nghệ tài chính mang đến cho các bạn trẻ rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn: 
- Chuyên viên hoạch định chiến lược, quản lý, kiểm soát hệ thống tài chính tại các cơ quan quản lý tài chính nhà nước Việt Nam; các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực; các cơ quan/ tổ chức nghiên cứu phát triển công nghệ, các phòng thí nghiệm sáng tạo,...
- Chuyên viên công nghệ tài chính, phát triển công nghệ tài chính, phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính mới tại các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty chứng khoán; 
- Chuyên viên làm việc tại các công ty phát triển công nghệ, các công ty công nghệ tài chính, các công ty phát triển phần mềm, các công ty cung ứng dịch vụ cho thị trường tài chính; 
- Làm chủ các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính; 
- Giảng viên và nghiên cứu viên tại các trường đại học, viện nghiên cứu,...
Hy vọng sau khi tìm hiểu những thông tin trên, các bạn đã nhận biết được cơ hội phát triển của ngành Công nghệ tài chính trong xu hướng hiện nay và trả lời được câu hỏi “Có nên học ngành Công nghệ tài chính?”. Từ đó xác định thế mạnh, tố chất của bản thân có phù hợp để theo đuổi ngành học tiềm năng này.
 
Nguyên Lê
TIN LIÊN QUAN