Tôi là Nguyễn Huy Vũ - sinh viên năm hai, khoa Luật Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM. Thông qua UEFers – Người kể chuyện, tôi sẽ kể cho mọi người câu chuyện của mình với mong muốn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, đặc biệt đối với những ai đang có ý định thay đổi ngoại hình bản thân. 



Vốn sở hữu cơ địa “ăn gì hấp thụ đó”, cộng thêm việc lười vận động nên từ bé tôi đã có ngoại hình thiếu cân đối. Đã có một thời gian cân nặng của tôi đạt đến ngưỡng 100kg. Sau đó, tôi ép bản thân bằng cách nhịn ăn và giảm cân xuống còn 90kg. Tuy nhiên, điều đó không phải niềm vui, trong thời gian ôn thi đại học, giờ giấc sinh hoạt không khoa học và mất kiểm soát trong chế độ ăn uống, nên chỉ sau một năm, cân nặng của tôi lại tăng, thậm chí cao hơn trước với 102kg.

Thời điểm đó, cảm giác của tôi luôn là sự tự ti, e dè. Hồi năm nhất, mỗi ngày đến trường đi học, tôi chỉ muốn thời gian trôi thật nhanh để về ngay vì tôi rất ngại những ánh mắt của mọi người nhìn vào mình, vẻ ngoài của mình, tệ hơn là tôi mắc chứng sợ nhìn chính mình trong gương. 



Một hôm tình cờ khi lướt Facebook, tôi đọc được bình luận của một bạn với nội dung: “Bạn muốn thành công trong cuộc sống, điều đầu tiên là phải khắc phục cân nặng của bản thân. Cân nặng hay béo phì là việc của bạn, nó ở trên người bạn mà bạn còn không khắc phục được, thì nghĩ gì đến chuyện khắc phục những thứ khác trong cuộc sống”

Sau khi đọc xong, tôi cảm thấy như được truyền thêm động lực, dũng cảm để đối mặt với chính bản thân, nghiêm túc bắt đầu hành trình tìm lại sự tự tin vốn có và chinh phục được mục tiêu “Phải mặc vừa bộ vest” vì ước mơ to lớn của tôi trong tương lai là trở thành một Luật sư. 



Thời gian đầu, khi mới thay đổi thói quen ăn uống, tôi gặp rất nhiều trở ngại. Đó là do dạ dày đã quen với lượng thức ăn lớn nên khi cắt giảm khẩu phần, tôi thường xuyên phải đối mặt với cơn đói. Không ít lần tôi định bỏ cuộc vì không thể chịu nổi. Sau này, tôi mới phát hiện ra, đấy chỉ là cảm giác và có thể đánh lừa dạ dày bằng cách uống nước lọc. 

Về chế độ ăn uống, tôi thường ăn sáng bằng khoai lang, bún gạo lứt. Buổi trưa chỉ ăn nửa chén cơm cùng nhiều thịt, cá, rau củ. Lúc nào đói, tôi sẽ ăn thêm hoa quả, đồng thời duy trì thói quen uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể đủ lượng nước. Đa phần các món ăn trong thực đơn giảm cân cũng là các món chế biến rất nhanh, đơn giản và dễ làm.



Về chế độ luyện tập mỗi ngày, tôi thường dành một tiếng để chạy bộ và ưu tiên các bài tập tạ vừa sức, hạn chế các bài tập nặng để đảm bảo sức khỏe. Dần dần, tôi mới tăng mức tạ lên. Điều quan trọng khi giảm cân là sự kiên trì. Tôi tăng cân cũng là một quá trình, thì giảm cân cũng thế, không thể thấy kết quả trong ngày một, ngày hai được.  

Sau bao nhiêu nỗ lực và cố gắng, kết quả đối là sự thay đổi ngoạn mục về ngoại hình, tôi đã giảm được 20kg trong vòng 7 tháng. Mỗi ngày nhìn cơ thể săn chắc, khỏe mạnh và lượng mỡ thừa đã giảm đi, tôi thấy rất hạnh phúc vì tôi đang gần hơn với mục tiêu mà mình đề ra.





Khi nhìn lại hành trình giảm cân của mình, tôi không thể tin là bản thân đã làm được, thật sự đó là ngày tháng chông gai và đầy thử thách. Đặc biệt, một động lực nhỏ thôi nhưng truyền lửa cho tôi rất lớn đó chính là sự ủng hộ của ba mẹ, “liều doping” tinh thần giúp tôi không nản chí mỗi lúc tưởng chừng sẽ bỏ cuộc. 

Nhờ giảm cân thành công và có sự thay đổi lớn về ngoại hình, từ một người trầm tính, ít nói, sợ sệt những ánh mắt của người khác nhìn vào mình, nay tôi đã trở nên tự tin và cảm thấy yêu đời hơn, có thể cởi mở với mọi người xung quanh, không trốn chạy mà tích cực tham gia nhiều  hoạt động thiện nguyện cùng bạn bè.




 

Với mục tiêu mình đặt ra từ đầu “Phải mặc vừa được bộ vest”, giờ đây tôi đã làm được. Hiện tại, tôi hài lòng về số cân nặng và ngoại hình của mình, nhưng vẫn sẽ duy trì thói quen luyện tập thể dục và ăn uống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe.

Qua câu chuyện này, tôi mong có thể truyền đến các bạn nguồn năng lượng tích cực và động lực thay đổi ngoại hình, cân nặng. Tôi cũng muốn gửi đến các bạn vài lời khuyên nho nhỏ: “Giảm cân không phải là đày đọa bản thân, mà là đang yêu bản thân mình đúng cách”. Đặt mục tiêu và kiên trì thực hiện, bạn sẽ làm được!