Menu
  
Tin tức sự kiện

Khoa Quan hệ quốc tế tập huấn kỹ năng cho sinh viên CLB và Liên chi đoàn khoa

09/09/2021
Với mong muốn nâng cao năng lực quản lý cho Ban chủ nhiệm (BCN) các Câu lạc bộ (CLB) trực thuộc và Ban chấp hành Liên chi đoàn (BCH LCĐ) khoa, giúp các bạn sinh viên có nguyện vọng tham gia được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, trao đổi và giải đáp thắc mắc trong quá trình tổ chức, quản lý hoạt động của CLB và LCĐ, khoa Quan hệ quốc tế đã tổ chức khóa tập huấn thành viên vào ngày 4/9 và 8/9 vừa qua. Hoạt động được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom.
Buổi tập huấn đầu tiên diễn ra vào tối ngày 4/9 với chủ đề “Kỹ năng xây dựng mối quan hệ”. Thành phần tham dự gồm có: BCN khoa Quan hệ quốc tế và khách mời cựu sinh viên khoa khóa 2017 - Nguyễn Duy Phát, hiện đang là Trainee mảng Change Management, dự án Chuyển đổi số, Công ty TNHH Thành Thành Công - Biên Hòa. Diễn giả chia sẻ là TS. Trần Thanh Huyền, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế. 
 
 
Mở đầu, TS. Trần Thanh Huyền đã đặt ra vấn đề về sự khác nhau giữa kỹ năng thiết lập mối quan hệ và kỹ năng hình thành mạng lưới.
Theo đó, khi bắt đầu một mối quan hệ, chúng ta cần chủ động giới thiệu bản thân và mục đích giao tiếp với đối phương, chuẩn bị tóm tắt CV (brief/short CV), cung cấp thông tin cơ bản cho người đối diện trong cuộc hội thoại. Để duy trì mối quan hệ, chúng ta nên tích cực tương tác. Khi hiểu nhau về cá nhân lẫn công việc, chúng ta sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn.
 
   



Những nội dung được chia sẻ trong buổi tập huấn đầu tiên 

Tiếp đó, TS. Trần Thanh Huyền đã chia sẻ đến các bạn sinh viên cách xây dựng mối quan hệ. Đây là một quá trình lâu dài, cần có thời gian và sự kiên trì để nuôi dưỡng, tạo sự thân thiện và chủ động tạo kết nối với đối phương, bắt đầu câu chuyện bằng cách đặt câu hỏi, chia sẻ về bản thân nhiều hơn, tôn trọng sự khác biệt của đối phương.
Về phía khách mời, cựu sinh viên Nguyễn Duy phát cho rằng: “Việc xây dựng mối quan hệ là một phần trong kế hoạch phát triển bản thân của mỗi bạn sinh viên. Mối quan hệ tốt là chìa khóa để hoàn thành công việc. Chúng ta xây dựng mối quan hệ khi muốn tạo nền tảng phục vụ công việc và nên thiết lập mối quan hệ trước khi chúng ta cần”.
 
 
Buổi tập huấn thứ hai diễn ra vào tối ngày 8/9 với chủ đề “Kỹ năng tổ chức và quản lý công việc”. Diễn giả chính là TS. Trần Thanh Huyền cùng với phần giao lưu của khách mời là cựu sinh viên Lưu Ngọc Trâm – khóa 2017 của khoa, hiện đang là Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Abaydi. 
Với buổi tập huấn này, cô Huyền đã chia sẻ đến các bạn những khía cạnh liên quan đến kỹ năng tổ chức. Đây là một kỹ năng mềm quan trọng mà không chỉ sinh viên, cả người đang đi làm dù ở bất kỳ vị trí nào cũng cần phải có. Tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý sẽ nâng cao hiệu suất làm việc của cá nhân. 

 


Những yếu tố giúp công tác tổ chức và sắp xếp công việc đạt hiệu quả

Mỗi người cần phải hiểu rõ tính chất công việc của mình để có sự sắp xếp thời gian biểu hoàn thành cho phù hợp, tính cấp thiết của công việc được chia làm 4 mức độ: không quan trọng – không khẩn cấp, không quan trọng – khẩn cấp, quan trọng – không khẩn cấp và quan trọng – khẩn cấp. Để công việc được giải quyết có hiệu quả, sinh viên nên thiết lập sơ đồ smart goals, trong đó bao gồm: Specific, measured, achievable, relevant và timed. 
 
 
Những lý do khiến kỹ năng tổ chức và quản lý công việc trở nên quan trọng

Trước khi kết thúc phần trao đổi, TS. Trần Thanh Huyền giới thiệu đến sinh viên những ứng dụng giúp quản lý và sắp xếp công việc hiệu quả. Ở cuối buổi, các bạn đã được giao lưu và nghe chia sẻ kinh nghiệm từ chị Lưu Ngọc Trâm. Thông qua đó, mỗi sinh viên tự trang bị thêm những kỹ năng cần thiết trong công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng trong các tổ chức của khoa.
Đây là hoạt động dành riêng cho CLB và LCĐ khoa. Thành viên tham gia đầy đủ tất cả các buổi tập huấn và hoàn thành bài kiểm tra đánh giá sẽ được cấp giấy chứng nhận.

 
Tin, Ảnh: Quy Nguyễn; Khoa Quan hệ quốc tế
TIN LIÊN QUAN