Menu
  
Tin tức sự kiện

"Micro to micro" - Khám phá lĩnh vực nghề triển vọng trong ngành du lịch

13/09/2021
Nằm trong chuỗi hoạt động bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành cho sinh viên, ngày 11/9 vừa qua, khoa Quản trị du lịch - Khách sạn đã tổ chức Webinar Tourism job opportunities “Micro to micro" với mong muốn giúp sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành được lắng nghe kinh nghiệm từ những chuyên gia về việc thích nghi, phát triển và thành công trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch.
Diễn giả của chương trình là bà Đinh Thị Thanh Mai - Hướng dẫn viên quốc tế, Ủy viên Hiệp hội Hướng dẫn viên TP.HCM; ông Nguyễn Thanh Sơn - Hướng dẫn viên nội địa, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Sa Huỳnh; ông Nguyễn Minh Khoa - Hướng dẫn viên quốc tế, Tổng Thư ký Hiệp hội Hướng dẫn viên TP.HCM. 

 
micro 1
Sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ bổ ích về ngành du lịch từ câu chuyện của các chuyên gia và giảng viên lữ hành

Webinar còn có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Trần Văn Thông - Trưởng khoa Quản trị du lịch - Khách sạn, ThS. Nguyễn Vương Hoài Thảo - Phó Trưởng khoa, ThS. Nguyễn Thị Kim Thoại - Phó Trưởng khoa cùng các giảng viên khoa
Ở phần chia sẻ đầu tiên, ông Nguyễn Minh Khoa đã giúp sinh viên củng cố niềm tin về ngành du lịch trong tương lai qua việc đưa ra số liệu du lịch tại Việt Nam trong thời gian trước dịch bệnh. Theo ông Khoa, ngành du lịch sẽ bùng nổ trong giai đoạn “bình thường mới", điều này đặt ra nhu cầu về nguồn nhân lực cao, thông thạo nhiều kỹ năng. 
Hiện nay có một số loại hình du lịch mới như du lịch kết hợp, du lịch chuyên đề,... mở ra nhiều cơ hội việc làm bên cạnh nghề hướng dẫn viên du lịch. Trong đó, lĩnh vực MC sự kiện được chú trọng khá nhiều - hình ảnh Micro ở chủ đề đã gợi mở công việc tiềm năng này. 

 
Diễn giả Minh Khoa củng cố niềm tin về sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch sau dịch 

Ông Khoa nhấn mạnh rằng du lịch chỉ bị ảnh hưởng ở hiện tại, trong giai đoạn tạm thời, nhưng khi phục hồi sẽ phát triển nhiều hơn nữa. Thời gian này, sinh viên cần cần trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng để chuẩn bị cho ngành du lịch trở lại đầy mạnh mẽ trong tương lai. 
Đi sâu vào công việc hướng dẫn viên du lịch, thành công của diễn giả Thanh Mai và Thanh Sơn đã tiếp thêm động lực lớn cho sinh viên. Xuất hiện trong clip giới thiệu công việc, hướng dẫn viên quốc tế Đinh Thị Thanh Mai đã để lại ấn tượng với “bản đồ" địa điểm du lịch hoành tráng. 

 

Những câu chuyện thú vị về công việc hướng dẫn viên quốc tế và MC song ngữ được chia sẻ bởi diễn giả Thanh Mai

Sự thành công của chị đã bắt đầu từ việc mon men tìm hiểu và đi làm hướng dẫn viên khi còn sinh viên. Để công việc thuận lợi hơn, chị đã học để lấy thẻ hướng dẫn viên. Am hiểu 3 ngôn ngữ là lợi thế lớn để giúp chị làm thêm công việc MC song ngữ. Từ câu chuyện của mình, diễn giả Thanh Mai khuyên rằng các bạn sinh viên phải luôn kiên nhẫn, học thêm ngoại ngữ và kỹ năng MC, điều này rất cần thiết cho ngành du lịch, đặc biệt là một hướng dẫn viên. Các bạn phải biết xác định mục tiêu cần làm, phân chia từng giai đoạn để thực hiện những mục tiêu nhỏ hơn trước khi hoàn thành mục tiêu lớn. 
 


Diễn giả Thanh Sơn đã cho biết những kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành du lịch 

Trong khi đó, diễn giả Thanh Sơn chia sẻ rằng anh xuất thân từ gia đình miền trung khó khăn, bản thân tự cố gắng theo đuổi ngành du lịch và trở thành hướng dẫn viên. Không dừng lại ở đó, trong lúc dẫn tour, anh tập tành làm MC sự kiện bằng cách tổ chức hoạt động, trò chơi, chương trình giao lưu cho du khách. 
Khi công việc đã phát triển, anh Sơn tự mở các công ty kinh doanh về các lĩnh vực liên quan đến du lịch như đồng phục đi du lịch, thực phẩm chức năng, phụ tùng xe ô tô,... từ đó thành lập Tập đoàn đa quốc gia SVS Group. Mọi công việc anh Sơn làm đều nhờ vào sự học hỏi không ngừng. Vì vậy, diễn giả khẳng định bên cạnh kiến thức, kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng, các bạn không phải đợi ra trường mới học, mà phải học dần dần, rèn luyện tốt từ bây giờ để đáp ứng được nhu cầu công việc. 


 

Các bạn sinh viên tích cực tương tác, đặt câu hỏi cho diễn giả 

Qua những câu chuyện của diễn giả và phần lắng nghe, giải đáp từng thắc mắc của sinh viên, webinar đã lan tỏa tinh thần tích cực và niềm tin mạnh mẽ về sự phát triển của ngành du lịch trong giai đoạn bình thường mới. Đặc biệt, một trong các kỹ năng mà sinh viên cần rèn luyện từ bây giờ là sự tự tin để làm chủ “micro”. Dù là hướng dẫn viên hay MC sự kiện, các bạn đều cần hoàn thành tốt vai trò khi theo đuổi ngành học này. 
Tiếp nối chuỗi hoạt động bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành cho sinh viên, vào ngày 14/9, khoa sẽ tổ chức F&B job opportunities workshop “Moon cake start-up” với khách mời là Đầu bếp Nguyễn Lâm Khang - Phó phòng Đào tạo Công ty Nhất Hương, chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh và nấu ăn, đào tạo khóa học về nghề bánh.  Các bạn hãy theo dõi để học thêm nhiều kiến thức thú vị nhé!
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN