Menu
  
Tin tức sự kiện

​[Internship Orientation 2023] Trang bị bí quyết làm việc trong môi trường đa văn hóa cho UEFers

09/08/2022
Đối với những sinh viên năng động, linh hoạt, việc thích ứng với môi trường mới không phải là điều quá khó. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều bạn trẻ tỏ ra băn khoăn, lo lắng trước khi bước vào môi trường công sở, đặc biệt là những sinh viên đang cận kề kỳ thực tập doanh nghiệp.
Nhằm giúp sinh viên UEF chuẩn bị hành trang cho học kỳ đặc biệt này, nhất là những sinh viên có nguyện vọng làm việc tại môi trường đa quốc gia, chiều nay - 9/8, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp đã phối hợp với Yola Education tổ chức workshop "How to work effective in multiple cultures working environment - Bí quyết làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa”. Được biết, đây cũng là một trong những buổi workshop khởi động cho chuỗi chương trình “Internship Orientation 2023”. 
 

Workshop cung cấp thông tin cần thiết cho các bạn mong muốn làm việc tại môi trường doanh nghiệp đa quốc gia 
 
Để UEFers hình dung rõ nhất về môi trường làm việc đa quốc gia, chương trình đã mời đến diễn giả Neil Doan - Business Manager tại Yola Education. Về phía đại diện UEF có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường – Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp.
 
PGS.TS. Ngô Cao Cường cho biết chương trình là cơ hội tốt để sinh viên học hỏi kinh nghiệm từ “người thật, việc thật”
 
Gặp gỡ sinh viên UEF, ông Neil đã mang đến một chuỗi các câu chuyện đã tích lũy qua quá trình làm việc tại 4 quốc gia Úc, Mỹ, Nhật và Việt Nam. Ở mỗi quốc gia, sẽ có những văn hóa đặc trưng mà các bạn sinh viên cần thích nghi.
Đầu tiên, ông nhấn mạnh sự trì hoãn là "căn bệnh" chung của không chỉ các bạn Gen Z mà diễn giả cũng đã từng trải qua. Chính điều này đã vô tình "cướp" mất nhiều cơ hội phát triển và thành công của chúng ta. Bằng lối chia sẻ gần gũi, dễ hiểu và đồng cảm, ông Neil đã bật mí một vài "tips" hữu ích từ chính kinh nghiệm của mình để các bạn sinh viên có thể tham khảo.
Ở môi trường làm việc đa quốc gia, theo ông Neil chia sẻ, sự chủ động chính là “chìa khóa thành công”. Chủ động ở đây không phải là việc báo cáo vấn đề, nhưng là chủ động đề xuất giải pháp. Đặc biệt, trong quá trình làm việc, các bạn luôn cần dự trù "kế hoạch B" cho mọi vấn đề bất cập có thể xảy đến. Đó là những phẩm chất các bạn cần luyện tập ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường.
 
 
Nhiều thông tin hữu ích được diễn giả trao đổi cùng các bạn sinh viên

Thêm một lưu ý, người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật, họ rất tôn trọng thời gian và giữ kỷ luật, tác phong trong quá trình làm việc. Vì thế, việc tìm hiểu kỹ về văn hóa nước Nhật nói chung và công ty mà bạn ứng tuyển nói riêng sẽ giúp bạn tránh những “cú sốc” văn hóa khi bắt đầu làm việc. Sinh viên cũng cần tập làm quen đến việc luôn lưu lại “minh chứng” (email, tin nhắn) sau khi hoàn thành xong mỗi việc để tránh gặp phải những rắc rối. 
Buổi workshop đã rất thành công khi mang lại rất nhiều thông tin bổ ích nhưng lại không hề khô khan. Sau bài chia sẻ của ông Neil, rất nhiều sinh viên đến từ các ngành đặt câu hỏi. Cụ thể những vấn đề mà các bạn quan tâm là kinh nghiệm để vượt qua sự khác biệt văn hóa, những yêu cầu mà các công ty đa quốc gia tìm kiếm ở thực tập sinh, cơ hội việc làm và học IELTS tại Yola,... đều được ông Neil giải đáp thỏa đáng. 
 


 
Áp dụng ngay bài học về sự “chủ động”, UEFers liên tục đặt câu hỏi giao lưu cùng diễn giả

Kết thúc chương trình, bên cạnh các phần quà lưu niệm mà Yola đã chuẩn bị, sinh viên UEF còn được tặng nhiều voucher giá trị cho các khóa học IELTS tại trung tâm. Hy vọng với kỹ năng tiếng Anh đã được rèn luyện tại trường cũng như hoàn thành thuận lợi mục tiêu sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ là “chìa khóa” giúp các bạn dễ dàng chinh phục học kỳ doanh nghiệp, ứng tuyển vào những vị trí chất lượng tại các tập đoàn đa quốc gia. 
 
Minh Hảo
Ảnh: Hồng Quân
TIN LIÊN QUAN