Menu
  
Tin tức sự kiện

Bày mâm ngũ quả, đón Tết đoàn viên cùng Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn

13/01/2023
Bày mâm ngũ quả từ lâu đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu của mỗi người con đất Việt trong dịp Tết cổ truyền. Đây là biểu tượng của lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên, của sự đoàn viên sum vầy, đồng thời thể hiện được bàn tay khéo tay, tỉ mỉ của những người trang trí.
Nằm trong chuỗi sự kiện chào Xuân Quý Mão 2023 của Nhà UEF, sáng nay - 13/1, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn đã tổ chức chuyên đề Mâm ngũ quả ngày Tết. Đây là cơ hội để các thầy, cô giảng viên cùng nhau giao lưu trước thềm năm mới, đồng thời có thêm nhiều bí quyết và kỹ năng thiết thực để bày trí cho những ngày Tết sắp tới. 
 

Hoạt động mang đậm sắc màu Tết dành cho các giảng viên Nhà UEF
 
Đồng hành, chia sẻ cùng giảng viên UEF là ông Nguyễn Hà Tuân - Nghệ nhân trang trí. Chương trình còn có sự tham dự của TS. Lý Thiên Trang - Phó Hiệu trưởng Nhà trường - Trưởng Khoa Quản trị du lịch – Khách sạn; ThS. Nguyễn Thị Kim Thoại – Phó Trưởng Khoa Quản trị du lịch – Khách sạn và sự góp mặt của đông đảo thầy cô đến từ các Khoa, Viện Nhà UEF.
 
TS. Lý Thiên Trang trao thư cảm ơn cho nghệ nhân Nguyễn Hà Tuân
 
Theo chia sẻ của ThS. Nguyễn Thị Kim Thoại, mâm ngũ quả là một trong những nét văn hóa lâu đời và là linh hồn của ngày Tết Việt, xuất hiện trên bàn thờ gia tiên hay những phòng khách ấm cúng. Vì thế, thông qua buổi chuyên đề, Nhà FTHM hy vọng có thể cùng lan tỏa phong tục truyền thống này, giúp các giảng viên hiểu hơn về những nét đẹp văn hóa trong mâm ngũ quả của 3 miền Bắc - Trung - Nam, cũng như có được những trải nghiệm và kỷ niệm thú vị trong dịp Tết Quý Mão.
 
ThS. Nguyễn Thị Kim Thoại chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động
 
Tại sự kiện, nghệ nhân Nguyễn Hà Tuân đã mang đến nhiều kiến thức thú vị xoay quanh mâm ngũ quả: từ việc chọn loại trái cây, bày trí ra sao cho đẹp và đúng với phong tục, đồng thời cách để bảo quản các loại hoa quả những ngày Tết.
Theo nghệ nhân, ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung, chuối là loại trái cây không thể thiếu trong những mâm cỗ vì nó tượng trưng cho bàn tay Phật và sự đùm bọc, che chở lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Những nải chuối to, đầy đặn được sử dụng làm phần đế tháp, những tầng bên trên sẽ bao gồm các loại bưởi, thơm, hồng, quýt,.... Mâm ngũ quả của miền Nam thường sử dụng trái thơm làm trụ ở giữa, xung quanh là các loại mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung mang nhiều tầng nghĩa khác nhau gửi gắm những hy vọng của con người về một năm mới đủ đầy, sung túc. Những chiếc tháp trái cây được xếp càng cao càng thể hiện được một năm mới thật đủ đầy, trọn vẹn. 
 

Nghệ nhân giới thiệu và hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả của 3 miền
 
Ngoài ra, trong buổi chuyên đề, khách mời còn chia sẻ cách cắm hoa và phối bố cục các loại để tạo nên một bình hoa ấn tượng. Đặc biệt, nghệ nhân còn “bật mí” bí quyết cắm hoa trong mút xốp đã được ngâm nước để giữ được hoa tươi lâu và không bị bốc mùi.
Bên cạnh việc lắng nghe những chia sẻ từ diện giả, các thầy cô còn có cơ hội thể hiện sự khéo léo của mình khi tận tay tham gia vào quá trình thực hành và tạo ra mâm ngũ quả. Các thầy cô cũng tích cực đặt câu hỏi cho nghệ nhân, cùng nhau thảo luận những kinh nghiệm mà mình có trong mâm cỗ ngày Tết. Sau những tất bật vất vả suốt một năm vừa qua, việc có thể cùng ngồi lại tham gia những hoạt động đón Tết độc đáo, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện vui vẻ của bản thân chắc chắn sẽ trở thành những khoảnh khắc đáng nhớ đối với tập thể giảng viên UEF trong những ngày Tết đến xuân về.
Khép lại chuyên đề "Mâm ngũ quả ngày Tết", tin chắc các thầy cô UEF đã có được rất nhiều kinh nghiệm trang trí thiết thực để áp dụng trong dịp Tết nguyên đán này. Đây cũng là lời chúc năm mới từ Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn nói riêng và từ Nhà UEF nói riêng đến thầy cô cùng các bạn sinh viên; Thương chúc tất cả sẽ có một cái Tết Quý Mão thật đầm ấm, an vui và một năm 2023 thật sự hạnh phúc. 
 
Tin: Anh Thy
Ảnh: Tuấn Nâu
TIN LIÊN QUAN