Menu
  
Tin tuyển sinh

[Step up your future 8/4]: Chuyên gia “gỡ rối” băn khoăn của thí sinh trước thềm đăng ký nguyện vọng

09/04/2021
Từ ngày 27/4 đến 11/5 là khoảng thời gian thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học bằng kết quả kỳ thi. Trước thời điểm quan trọng này, vẫn còn nhiều thí sinh lo lắng, phân vân về việc đăng ký nguyện vọng như thế nào, lượng nguyện vọng bao nhiêu là đủ, thời gian, hình thức điều chỉnh nguyện vọng ra sao,... Chương trình Tư vấn trực tuyến “Step up your future” với chủ đề “Đăng ký nguyện vọng như thế nào cho phù hợp" tối 8/4 đã giúp các bạn giải đáp được những băn khoăn đó.
Buổi tư vấn có sự chia sẻ của các khách mời: ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), TS. Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TP.HCM, TS. Tô Nhi A - Chuyên gia tâm lý, cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh, TP.HCM.
 
step-up-nguyenvong
step-up-nguyenvong 1
Các khách mời chia sẻ trong số phát sóng ngày 8/4 vừa qua
 
Những “điểm nhấn" trong cách thức đăng ký nguyện vọng
 
Năm 2021, việc đăng ký nguyện vọng có thêm hình thức đăng ký trực tuyến. Theo chia sẻ của TS. Lê Thị Thanh Mai, các bạn thí sinh sẽ đăng ký trực tuyến bằng tài khoản cá nhân. Khi hoàn tất hồ sơ đăng ký dự thi, mỗi thí sinh được cấp một tài khoản email để cập nhật các nguyện vọng của mình. 
Ở phương thức đăng ký nguyện vọng trên phiếu đăng ký, số lượng nguyện vọng không giới hạn và có giá trị như nhau. Tuy nhiên, các bạn nên sắp xếp nguyện vọng theo độ yêu thích giảm dần. Đặc biệt, ở phương thức này, thí sinh không được điều chỉnh nguyện vọng sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. 
Đối với phương thức đăng ký trực tuyến, thí sinh có quyền điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian cho phép (từ 27/4 đến 11/5). Khi có giấy chứng nhận kết quả thi trước ngày 2/8, thí sinh tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng phù hợp với số điểm thi. Trong đó, các bạn sẽ được điều chỉnh bằng cách: đổi ngành, đổi trường, đổi tổ hợp môn xét tuyển, tăng bớt số lượng nguyện vọng,... 
Bên cạnh thời gian, cách thức đăng ký nguyện vọng, cô Thanh Mai cũng thông tin thêm đến các bạn thí sinh về việc đăng ký xét tuyển bằng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM. Trong nhóm trường trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng đối với mỗi cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, khi đăng ký xét tuyển bằng điểm thi Đánh giá năng lực, thí sinh không được điều chỉnh nguyện vọng. 
 
 step-up-nguyenvong 4
Nhiều thông tin quan trọng về cách thức đăng ký nguyện vọng được TS. Lê Thị Thanh Mai chia sẻ
 
“Định vị” bản thân, ngành nghề và thị trường lao động
 
Trong bối cảnh hiện nay, với nhiều phương thức xét tuyển, cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng không quá khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là thí sinh lựa chọn ngành nghề và môi trường phù hợp. Việc đăng ký nguyện vọng chính xác là “nước cờ” ban đầu giúp các bạn chọn đường đi đúng đắn. 
Theo chia sẻ của ThS. Phạm Doãn Nguyên, những kỹ năng cần thiết các thí sinh cần lưu ý trước khi đăng ký nguyện vọng là “định vị” bản thân để xác định năng lực, tính cách, điều kiện; “định vị" ngành nghề để biết được tố chất phù hợp; “định vị" thị trường lao động để nắm bắt xu thế phát triển. 
Thêm vào đó, ThS. Phạm Doãn Nguyên cũng đề cập đến cách thức đăng ký nguyện vọng, hình thức xét tuyển của UEF. Theo đó, UEF sẽ xét tuyển nguyện vọng theo thứ tự từ cao đến thấp với mỗi hình thức xét tuyển. Trong đó, chỉ tiêu cho xét tuyển theo điểm thi THPT là 65%. 
Để việc đăng ký nguyện vọng được thực hiện hoàn chỉnh, khâu chuẩn bị hồ sơ đăng ký cũng rất quan trọng. Cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao cũng khẳng định các trường THPT đã và đang có những bộ phận hỗ trợ thí sinh, bao gồm thí sinh đã tốt nghiệp muốn thi lại hoàn thành hồ sơ chính xác và kịp thời. Đối với phương thức xét tuyển học bạ, trường THPT cũng hỗ trợ photo công chứng học bạ để các bạn học sinh nộp hồ sơ đúng lúc vào các trường đại học. 
 
 step-up-nguyenvong 4
 
ThS. Phạm Doãn Nguyên và cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao cung cấp thông tin tuyển sinh, quá trình đăng ký dự thi đến thí sinh
 
Giải tỏa áp lực trước khi đăng ký nguyện vọng  
 
Với rất nhiều lựa chọn, thí sinh không khỏi hoang mang khi khó có thể xác định được thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Việc xác định mức độ “phù hợp" của bản thân với từng nguyện vọng phải cần thời gian. 
Theo TS. Tô Nhi A, trước khi sắp xếp nguyện vọng, thí sinh cần xác định năng lực học tập bằng cách nhìn lại bảng điểm, nhận biết thế mạnh qua từng tổ hợp môn xét tuyển. Thứ hai là xác định năng lực hoạt động như giao tiếp, tính toán, sắp xếp,... để hiểu được tố chất bản thân. Bên cạnh đó, các bạn phải nắm bắt được những thông tin của nhóm ngành nghề để sắp xếp một cách khoa học nhất. 
 
 
 
“Giảm bớt nỗi lo bằng cách xác lập mục tiêu cụ thể", đây là lời khuyên của TS. Tô Nhi A dành cho các bạn thí sinh
 
Những chia sẻ của các khách mời phần nào giải đáp được băn khoăn của thí sinh trước khi đăng ký nguyện vọng. Câu chuyện đăng ký nguyện vọng phù hợp có thể dựa vào nhiều yếu tố, nhưng thí sinh mới là người quyết định. Hiểu được năng lực bản thân, nắm bắt thông tin ngành nghề, cảm nhận độ yêu thích là những điều kiện giúp các bạn tự tin hơn đưa ra lựa chọn. 
Chương trình "Step up your future" sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh Fanpage UEF và Tạp chí Giáo dục TP.HCM vào lúc 19g30, Thứ Năm hằng tuần. Xin mời quý phụ huynh và các bạn học sinh đón xem số phát sóng tiếp theo vào ngày 15/4 với chủ đề “Những lưu ý khi chọn ngành và nộp hồ sơ đăng ký dự thi".
 
Tin: Nguyên Lê, Ảnh: Hoàng Phúc
TIN LIÊN QUAN